Ngày 14/2, cùng lúc 129 phụ huynh có con học tại 30 cơ sở của Trung tâm ngoại ngữ Apax Leaders (Apax Leaders) đã đến Thanh tra Sở GD - ĐT TP Hồ Chí Minh để khiếu nại. Trung tâm ngoại ngữ này do ông Nguyễn Ngọc Thủy (còn được gọi là Shark Thuỷ) và ông Nguyễn Ngọc Khánh làm người đại diện pháp luật

Các phụ huynh yêu cầu Sở GD - ĐT can thiệp sớm để Công ty cổ phần Anh ngữ Apax hoàn trả học phí như đã cam kết và hỗ trợ phụ huynh có nhu cầu rút học phí mà chưa thể liên lạc được với Apax.

Các phụ huynh rất bức xúc với cách làm việc của Apax. Con em họ đang học bình thường, các cơ sở của Apax Leaders thuộc Công ty Apax đều đột ngột đóng cửa. Phụ huynh không biết tìm ai và đến đâu để đòi lại tiền. Nhân viên của trung tâm đã nghỉ việc, không liên hệ được.

Phụ huynh Thanh Hiền cho biết, chị đã đóng tiền học cho con cách đây 4 năm, từ ngày con chị 4 tuổi. Con chị chỉ học được một thời gian ngắn nhưng phải đổi qua 4 cơ sở. Giờ con chị sắp học lớp 2 mà các cơ sở đều đóng cửa, con vẫn chưa được học, tiền thì chưa lấy lại được. 

Phụ huynh làm đơn gửi cơ quan Công an thưa Công ty cổ phần Anh ngữ Apax -0
Cơ sở của Apax Leaders trên đường Nguyễn Sơn, phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh đóng cửa.

Phụ huynh Nguyễn Thị Thu ở quận Bình Tân cho biết, ngày 31/8/2022, chị đã đóng tiền học phí cho con để học tại Trung tâm Apax Leaders, cơ sở Tên Lửa, quận Bình Tân với số tiền 46.200.000 đồng, thời gian học 24 tháng (100% giáo viên nước ngoài). Mãi đến ngày 5/10/2022, con chị mới được học. Lý do Apax Leaders đưa ra là chưa chiêu sinh đủ số lượng học viên tối thiểu để mở lớp.

Con chị học chưa được bao lâu thì ngày 26/10/2022 nhận được thông báo ngừng học, với lý do Apax Leader Tên Lửa tái cấu trúc trong 6 tuần. Sau khi chị yêu cầu, ngày 25/11/2022, con chị được chuyển sang học tiếp tại cơ sở Apax Leaders Him Lam quận 6. Học được khoảng vài tuần thì chị lại nhận được thông báo nghỉ dài hạn. Cụ thể là nghỉ đông (từ ngày 20/12/2022 đến hết 03/1/2023) và nghỉ Tết Nguyên Đán (10/1/2023 đến hết ngày 31/1/2023).

Ngày 1/2/2023, theo như thông báo trước đó, con chị đến Apax Leaders Him Lam quận 6 để học lại. Tuy nhiên, đến sáng 1/2/2023, chị lại nhận được thông báo trung tâm sẽ không dạy học trực tiếp trên lớp, mà dạy qua hình thức online trong một tháng. Điều này hoàn toàn sai với cam kết chất lượng và hình thức dạy ban đầu của Apax Leaders.

“Như vậy, trong suốt thời gian qua, con tôi chỉ mới học được 17 buổi, tương đương 3 triệu đồng trên tổng số 46.200.000 đồng mà gia đình chúng tôi đã đóng. Tài liệu học tập không đúng như cam kết (tài liệu photo, không đầy đủ). Tôi rất lo ngại về chất lượng đào tạo, cũng như lo ngại Apax Leaders đang có dấu hiệu của hành vi chiếm đoạt số học phí còn lại”, chị Thu bức xúc cho hay.

Được biết, tại TP Hồ Chí Minh, Apax Leaders đã đóng cửa gần như toàn bộ các chi nhánh do nợ tiền thuê mặt bằng, thiếu nợ lương giáo viên nước ngoài, trợ giảng và các nhân viên văn phòng. Thế nhưng, Apax Leaders vẫn thu học phí của rất nhiều học viên mà không tổ chức lớp học.

Phụ huynh làm đơn gửi cơ quan Công an thưa Công ty cổ phần Anh ngữ Apax -0
Cơ sở của Apax Leaders trên đường Lê Văn Sỹ, phường 12, quận 3, TP Hồ Chí Minh cũng đóng cửa.

Theo phụ huynh Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, ngày 9/2, chị cùng đại diện các phụ huynh của 30 cơ sở Apax Leaders tại TP Hồ Chí Minh đã đến chi nhánh Phan Xích Long ở quận Bình Thạnh (vì đến thời điểm hiện tại chỉ còn duy nhất cơ sở này hoạt động) để yêu cầu hoàn trả học phí. Công ty cổ phần Anh ngữ Apax cam kết ngày 15/2 phần mềm EMS hoạt động trở lại, công ty sẽ hỗ trợ các phụ huynh có nhu cầu rút phí nhưng chưa được xử lý; cam kết chậm nhất ngày 25/4/2023, công ty sẽ giải ngân tiền và hoàn tiền học phí cho phụ huynh bằng cách chuyển khoản. Trong trường hợp phụ huynh không nhận được tiền hoàn trả như đúng cam kết, Công ty cổ phần Anh ngữ Apax sẽ thanh toán toàn bộ học phí kèm theo bồi thường thiệt hại với số tiền bằng số học phí nhân với lãi suất gửi có kỳ hạn 12 tháng…

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho rằng, không tin vào cam kết này, vì từ năm 2022, Apax tuy cam kết hoàn trả học phí cho nhiều phụ huynh nhưng đều “thất hứa”. Phụ huynh Võ Ngọc Thắm cho biết, đã có đơn và Apax hứa trả lại tiền vào tháng 6/2022 nhưng đến nay vẫn chưa trả đồng nào. Với phụ huynh Minh Hải, trung tâm hứa tháng 2/2022 sẽ hoàn trả học phí mà đến nay vẫn “biệt vô âm tín”.

Phụ huynh cũng không tin vào việc Apax sẽ tái cấu trúc lại, vì Apax đã hứa hẹnvà thất hứa nhiều lần.

“Rất nhiều phụ huynh có biên bản làm việc mà Apax vẫn thất hứa 5 lần 7 lượt. Cái quan trọng là Apax làm việc và chi trả học phí cho phụ huynh chứ không hẹn nữa”, phụ huynh Nguyễn Thị Mỹ Hạnh bức xúc nói.

Hiện có một số trung tâm ngoại ngữ ở TP Hồ Chí Minh đã phát đi thông báo mong muốn tiếp nhận và không thu học phí tất cả các học viên đang còn lưu học phí tại Apax Leaders. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho biết, rất sợ “mắc bẫy” tiếp; đã “mất niềm tin” vào các trung tâm Anh ngữ kiểu bắt đóng tiền học trong một thời gian học dài để được giảm học phí, học miễn phí… Bây giờ các phụ huynh chỉ mong Apax làm việc và trả lại tiền cho phụ huynh.

Được biết, chiều 13/2, Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh đã thành lập đoàn thanh tra đột xuất hệ thống Apax Leaders trên địa bàn. Nếu Apax Leaders có dấu hiệu lừa đảo, tổ chức dạy và học không đúng quy định, Sở sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng xử lý để bảo vệ quyền lợi của học sinh.

https://cand.com.vn/giao-duc/hang-tram-phu-huynh-dong-loat-to-cao-cong-ty-co-phan-anh-ngu-apax-i683578/

Ngày đăng: 12:10 | 15/02/2023

Nguyễn Cảnh / cand.com.vn