Dưới khẩu hiệu "Nhà ở là quyền, không phải là kinh doanh", người dân Tây Ban Nha đã tuần hành tại thủ đô Madrid để yêu cầu chính phủ ban hành các chính sách để người dân có thể thuê nhà với giá thấp hơn và điều kiện sống tốt hơn.

1-14-.jpg
Hàng nghìn người dân đã xuống đường biểu tình tại thành phố Madrid. Ảnh: Reuters

Ngày 14-10, theo Chính phủ Tây Ban Nha, cuộc biểu tình tại Madrid thu hút 12.000 người tham gia trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nhà ở đang diễn biến phức tạp.

"Người Tây Ban Nha không thể sống ở thành phố của họ. Họ đang ép chúng tôi rời khỏi thành phố. Chính phủ phải điều chỉnh giá cả, điều chỉnh nhà ở", y tá Blanca Prieto, 33 tuổi, cho biết.

Trong khi đó, tại Barcelona, những người biểu tình phản đối cuộc đua thuyền buồm America's Cup. Họ đổ lỗi cho sự kiện thể thao quốc tế này đẩy giá thuê nhà lên cao bởi thu hút thêm nhiều khách du lịch đến thành phố.

Tây Ban Nha đang phải vật lộn để cân bằng giữa việc thúc đẩy du lịch, động lực chính của nền kinh tế, và giải quyết mối lo ngại của người dân về giá thuê nhà quá cao do quá trình đô thị hóa và chủ nhà chuyển sang nhà cho khách du lịch thuê để sinh lời hơn.

Sự bùng nổ của căn hộ du lịch tác động đến giá thuê bất động sản ở một số thành phố tại Tây Ban Nha, đẩy giá thuê nhà lên cao và làm giảm nguồn cung bất động sản cho người dân địa phương.

Những người làm việc trong ngành dịch vụ khách sạn theo mùa phải chật vật để tìm chỗ ở tại những điểm nóng du lịch này, nhiều người phải ngủ trong xe cắm trại hoặc thậm chí là trong chính ô tô của họ.

Một thống kê chính thức cho thấy, tỷ lệ người vô gia cư ở Tây Ban Nha đã tăng 24% kể từ năm 2012, lên 28.000 người. Trong khi đó, theo báo cáo của Ngân hàng Tây Ban Nha, khoảng 45% người sống trong nhà thuê có nguy cơ rơi vào cảnh nghèo đói hoặc bị xã hội ruồng bỏ và đây là tỷ lệ cao nhất ở châu Âu. Lượng nhà ở xã hội của Tây Ban Nha chỉ chiếm 1,5% tổng số nhà ở, so với mức trung bình của châu Âu là 9%.

Mới đây, chính quyền thành phố Barcelona đã thông báo cấm các căn hộ cho thuê ngắn hạn trong vòng 4 năm tới. Bên cạnh việc loại bỏ các căn hộ nghỉ dưỡng, Chính phủ Tây Ban Nha đã đặt mục tiêu bổ sung 184.000 căn hộ trong 3 năm tiếp theo để giải quyết khủng hoảng nhà ở, đồng thời, đặt mục tiêu đưa quỹ nhà ở xã hội ngang bằng với mức trung bình của châu Âu vào năm 2027.

 

Ngày đăng: 08:35 | 14/10/2024

Quỳnh Dương / HNM