Nhiều khách sạn ở Quảng Nam phải từ chối nhận khách, Huế cũng hứa hẹn bội thu khi lượng khách đặt phòng đã phủ kín.

Du lịch Huế hứa hẹn bội thu

Ghi nhận của PV VTC News, mặc dù chưa đến kỳ nghỉ lễ 2/9 nhưng lượng khách đến tham quan các di tích ở Thừa Thiên - Huế khá đông. Tại một số khách sạn ở khu phố Tây (TP Huế) như Chu Văn An, Đội Cung, Võ Thị Sáu… dịp nghỉ lễ 2/9, khách đặt gần như đã kín phòng.

Đại diện Rosaleen Boutique Hotel (36 Chu Văn An, TP Huế) cho biết, hiện khách sạn chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân sự để phục vụ khách trong dịp lễ 2/9. Cạnh đó, khách sạn cũng quảng bá các chương trình, điểm đến đẹp tại TP Huế với khách hàng.

Theo đại diện khách sạn này, lượng khách đặt phòng tăng vọt trong dịp lễ, hiện khách sạn cũng kín phòng giai đoạn nghỉ lễ. Lãnh đạo khách sạn cũng chỉ đạo các phương án phòng cháy chữa cháy, an toàn thực phẩm nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho du khách. Ngoài ra, khách sạn cũng yêu cầu nhân viên không tăng giá đối với các cơ sở lưu trú và hỗ trợ du khách tối đa nhất có thể.

Huế dự báo sẽ đón khoảng 120.000 lượt khách trong kỳ nghỉ lễ 2/9. (Ảnh: Nguyễn Vương)

Huế dự báo sẽ đón khoảng 120.000 lượt khách trong kỳ nghỉ lễ 2/9. (Ảnh: Nguyễn Vương)

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế cho biết, trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 30/8 đến ngày 3/9, tổng lượng du khách đến Thừa Thiên - Huế dự báo đạt 120.000 lượt (tăng 22,4% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh thu từ dịch vụ du lịch ước đạt 132 tỷ đồng.

Khách lưu trú dự báo đạt 48.000 lượt (tăng 31,3% so với năm 2023), trong đó có khoảng 16.500 lượt khách quốc tế (tăng 54,3%). Công suất bình quân phòng các khách sạn đạt khoảng 64% (các ngày 31/8 và ngày 1/9) công suất phòng của nhiều cơ sở lưu trú đạt trên 80%.

Đáng mừng là hầu hết các khách sạn ở trung tâm thành phố Huế, khách sạn nghỉ dưỡng ven biển, đầm phá và suối thác, các homestay trên địa bàn thành phố Huế, huyện Phú Lộc và huyện A Lưới gần như đã đầy khách đặt phòng trong 2 ngày này. 

Theo Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế, xu hướng của du khách trong dịp nghỉ lễ 2/9 là đi theo nhóm gia đình bằng phương tiện ô tô cá nhân và tàu hỏa, có nhu cầu nghỉ ngơi, trải nghiệm, khám phá văn hóa và thiên nhiên địa phương.

Ông Nguyễn Văn Phúc cho biết thêm, trong dịp lễ 2/9, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam có chính sách giảm giá vé cho khách đoàn và khách lẻ nên dự báo lượng du khách theo tàu hỏa đến và đi từ Huế sẽ tăng mạnh.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng có kế hoạch đón khoảng 13.000 khách đến và đi tại Ga Huế. Riêng tuyến tàu du lịch Kết nối di sản miền Trung Huế - Đà Nẵng có khoảng 3.500 khách đăng ký đi trong dịp lễ 2/9. Trong 2 ngày 31/8 và 2/9, các đôi tàu của tuyến này đã đầy khách.

Trong dịp lễ, Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài có kế hoạch đón 330 chuyến bay đến và đi, vận chuyển khoảng 59.400 lượt khách.

Được biết, trong dịp nghỉ lễ  2/9 năm nay, du khách Việt Nam và người dân địa phương sẽ được miễn vé khi tham quan các điểm di tích Huế trong ngày 2/9.

Quảng Nam: Nhiều cơ sở phải từ chối nhận khách

Kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 đang cận kề, các khách sạn, resort ở Quảng Nam đã chuẩn bị tâm thế đón lượng khách lưu trú tăng đột biến.

Đại diện khách sạn 4 sao nằm trên đường Âu Cơ (phường Cửa Đại, TP Hội An) chia sẻ, một tuần trước khi bắt đầu kỳ nghỉ lễ (kéo dài từ ngày 31/8-3/9), khách sạn này đã ngưng nhận khách.

Qua các ứng dụng đặt phòng trực tuyến như Agoda, Booking, khách sạn đã nhận đủ khách cho 4 ngày nghỉ lễ. Đối với Agoda, chúng tôi đã nhận thanh toán trước, còn trên Booking thì khi khách đến lưu trú mới thanh toán”, vị đại diện khách sạn nói và cho biết thêm, những ngày trước lễ, công suất phòng trung bình đạt 95%. Dự kiến, đây là kỳ nghỉ lễ 2/9 đông khách nhất kể từ sau khi dịch COVID-19 được khống chế.

Phố cổ Hội An thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Thanh Ba)

Phố cổ Hội An thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Thanh Ba)

Tương tự, ngày 29/8, chị K.C., đại diện khách sạn trên địa bàn phường Cẩm Nam, TP Hội An cho biết khách sạn cũng đã tạm ngưng nhận khách dịp lễ 2/9.

Theo chị C., khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao của chị có tổng cộng 80 phòng. Giá phòng dao động từ 900 nghìn đồng đến 1,3 triệu đồng tùy vào diện tích và hướng nhìn từ ban công.

So với mọi năm, năm nay khách đặt phòng tương đối sớm. Thậm chí cách đây 3 tháng, lượng khách đặt phòng lưu trú dịp lễ 2/9 đã đạt công suất phòng tới 40%. Hiện tại khách sạn đang lên phương án huy động tối đa nhân sự trực suốt 4 ngày lễ nhằm phục vụ du khách trong điều kiện tốt nhất”, chị C. cho hay.

Được biết, nhằm kéo du khách đến địa phương tham quan, lưu trú (trong đó có dịp lễ 2/9), tháng 4/2024, UBND tỉnh Quảng Nam công bố chương trình kích cầu thu hút khách du lịch 2024 “Quảng Nam-Miền xanh Di sản”.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, nhằm thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế đến địa phương, thúc đẩy hoạt động kinh doanh du lịch, UBND tỉnh Quảng Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và hơn 100 doanh nghiệp hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh đồng hành tham gia chương trình kích cầu thu hút khách du lịch 2024 với chủ đề “Quảng Nam-Miền xanh Di sản”.

Chương trình diễn ra từ tháng 5 đến tháng 11/2024, gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 “Quảng Nam-Cảm xúc mùa hè” từ tháng 5 đến tháng 8/2024 và giai đoạn 2 “Mùa vàng xứ Quảng” từ tháng 9 đến hết tháng 11/2024.

Nhiều gói sản phẩm du lịch đặc sắc với chính sách giá ưu đãi và các dịch vụ chất lượng có trong giai đoạn 1 “Quảng Nam-Cảm xúc mùa hè” như gói 3 ngày 2 đêm lưu trú và đón tiễn-du khách trải nghiệm nghỉ dưỡng tuyệt vời tại khách sạn hạng sang, tham quan phố cổ Hội An, khu đền tháp Mỹ Sơn, khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm-Hội An; Gói sản phẩm nghỉ dưỡng biển cao cấp, golf; Gói sản phẩm du lịch trải nghiệm du lịch xanh về với thiên nhiên, rừng núi, biển đảo, sông, hồ, cắm trại.

Đà Nẵng: Khách sạn nóng lòng chờ khách

Trái ngược với Quảng Nam và Thừa Thiên-Huế, kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay Đà Nẵng lại khá trầm lắng khi lượng khách đặt phòng đến thời điểm này đạt rất thấp.

Trả lời Báo Điện tử VTC News, đại diện phòng kinh doanh Khách sạn Mường Thanh Ngô Quyền cho biết, điến thời điểm này, số khách liên hệ đặt phòng tại khách sạn mới chỉ đạt 30% công suất phòng.

Các khách sạn ven biển Đà Nẵng sẵn sàng đón, phục vụ du khách. (Ảnh: Xuân Tiến)

Các khách sạn ven biển Đà Nẵng sẵn sàng đón, phục vụ du khách. (Ảnh: Xuân Tiến)

Theo vị đại diện này, đợt nghỉ lễ này khá dài ngày, trên hệ thống đặt phòng online khách sạn chạy chương trình khuyến mãi, không áp dụng phụ thu nhưng lượng khách đặt phòng rất ít.

Khách sạn chúng tôi có 400 phòng nhưng đến thời điểm này khách mới chỉ đặt khoảng 130 phòng. Trong số này thì khách quốc tế chiếm một nửa”, vị đại diện cho biết.

Cũng rơi cảnh vắng khách đặt phòng, nhiều khách sạn nằm trên tuyến đường ven biển Đà Nẵng như Hoàng Sa, Trường Sa, Võ Nguyên Giáp, Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt… đang nóng lòng đợi khách.

Theo chị Cao Thị Thương, nhân viên Khách sạn Dana Marina trên đường Võ Văn Kiệt, kỳ nghỉ lễ này lượng khách đặt phòng thấp hơn so với thời điểm này năm ngoài. Cụ thể, trong các ngày trước lễ, công suốt buồng phòng của khách sạn đạt khoảng 40% nhưng ngày chính lễ thì chỉ đạt khoảng 30%.

Có nhiều nguyên nhân khiến khách đặt phòng lưu trú giảm, nhưng có lẽ giá vé máy bay là nguyên nhân chính. Nếu một gia đình 4 người từ Hà Nội hoặc TP.HCM đến Đà Nẵng du lịch thì tính riêng chi phí vé máy bay đã gần bằng cả chuyến du lịch trọn gói nước ngoài. Vì vậy, đây là trở lực lớn khiến du khách đưa ra nhiều lựa chọn là đến Đà Nẵng hay đi nước ngoài”, chị Thương chia sẻ.

Cũng theo chị Thương, một nguyên nhân nữa là trước đó du khách đã chọn đến Đà Nẵng du lịch trong thời điểm diễn ra Lễ hội Pháo hoa quốc tế nên kỳ nghỉ này họ sẽ chọn các địa điểm khác để tham quan, nghỉ dưỡng.

Cùng nhận định, anh Quốc Anh, quản lý Khách sạn Như Minh trên đường Phạm Văn Đồng cho rằng giá vé máy bay đắt đỏ khiến du khách phải đưa ra sự so sánh, lựa chọn đi du lịch trong nước hay nước ngoài, hoặc sẽ chọn những địa điểm gần, thuận tiện di chuyển bằng ô tô cá nhân.

Hiện lượng khách đặt phòng tại các cơ sở lưu trú ở Đà Nẵng không cao.

Hiện lượng khách đặt phòng tại các cơ sở lưu trú ở Đà Nẵng không cao.

Giá vé máy may cao, nếu đi du lịch từ Hà Nội vào Đà Nẵng thì khoản chi phí cho đi lại lớn. Vì vậy, thay vì đi xa, nhiều gia đình sẽ chọn các địa điểm gần hơn như các tỉnh miền núi phía Bắc, di chuyển bằng phương tiện ô tô cá nhân”, anh Quốc Anh chia sẻ.

Cũng theo quản lý khách sạn này, đến hết ngày 29/8, số khách đặt phòng trong kỳ nghỉ lễ tại khách sạn chỉ đạt 25-30%, thấp hơn khá nhiều so với kỳ nghỉ này của năm 2023.

Còn theo Du lịch TP Đà Nẵng cho hay, dịp nghỉ Quốc khánh năm nay du khách có xu hướng lựa chọn các điểm đến gần và dự báo công suất phòng bình quân trong dịp này không cao.

https://vtcnews.vn/hang-loat-khach-san-resort-o-hue-quang-nam-chay-phong-dip-le-2-9-ar892745.html

Ngày đăng: 12:17 | 30/08/2024

PV / VTC News