Cục Đăng kiểm dự báo khi các cơ quan tố tụng ban hành bản án, sẽ có nhiều đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ, nhiều trung tâm đăng kiểm bị tạm đình chỉ hoạt động.

Nhận định tình hình kiểm định xe cơ giới cuối năm 2024, Cục Đăng kiểm cho biết, theo dự báo thì số lượng phương tiện kiểm định sẽ giảm mạnh trong tháng 8/2024 (tháng 7 Âm lịch) nhưng sẽ gia tăng trở lại vào các tháng cuối năm, đặc biệt khi trùng với thời điểm có hiệu lực các bản án của tòa án sẽ dẫn tới ùn tắc phương tiện đến kiểm định.

Cụ thể theo báo cáo sơ bộ, tại Hà Nội có tới 55% đăng kiểm viên bị khởi tố và con số này tại TP.HCM là khoảng 40%.

Dự báo số lượng xe đăng kiểm sẽ gia tăng trong các tháng cuối năm.

Dự báo số lượng xe đăng kiểm sẽ gia tăng trong các tháng cuối năm. 

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới theo hướng tạm thời không thu hồi chứng chỉ với đăng kiểm viên bị kết án treo hoặc cải tạo không giam giữ mà không cấm hành nghề. Đồng thời, không tạm đình chỉ trong thời gian 3 tháng đối với các đơn vị đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ.

Đồng thời, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải tại một số địa phương (Hà Nội và TP.HCM) trao đổi, làm việc với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Cục Xe-Máy (Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng) để chuẩn bị phương án tăng cường lực lượng trong tình huống xấu nhất để đảm bảo duy trì hệ thống kiểm định phục vụ nhu cầu kiểm định chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

Theo số liệu thống kê, khi các đăng kiểm viên bị kết tội bằng bản án có hiệu lực pháp luật đồng thời (trong các tháng 9 hoặc 10/2024) thì Hà Nội và TP.HCM sẽ chỉ còn 2 trung tâm đăng kiểm hoạt động tại mỗi địa phương.

Cục Đăng kiểm cho biết thêm, với mục tiêu cao nhất không để tái diễn tình trạng ùn tắc đăng kiểm xe cơ giới như cuối 2022, đầu năm 2023, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thực hiện hàng loạt giải pháp, theo dõi sát tình hình, thông tin dự báo, chuẩn bị các kịch bản, kịp thời nhằm thời ứng phó từ sớm, từ xa với các tình huống xảy ra.

Hiện trên toàn quốc có 275/295 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động với 448/547 dây chuyền kiểm định. Hoạt động kiểm định tại các Trung tâm đăng kiểm đã trở lại bình thường, đáp ứng tốt nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp.

 https://vtcnews.vn/hang-loat-dang-kiem-vien-sap-bi-thu-hoi-chung-chi-bo-gtvt-kien-nghi-gap-ar888378.html

Ngày đăng: 11:14 | 09/08/2024

Thành Lâm / VTC News