Từ cuối tháng 10/2020 đến nay, tại Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận, đã có 116 người xin nghỉ việc, trong đó xin nghỉ hưu sớm 4 người, xin chuyển công tác 9 người và xin thôi việc 103 người.

Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ NN&PTNT thông tin, Tổng cục vừa nhận được báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận liên quan đến tình hình kiểm lâm, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng xin nghỉ việc hàng loạt.

Báo cáo do Giám đốc Sở NN&PTNT- ông Mai Kiều ký gửi nêu rõ, hiện nay, Sở này có 1 Chi cục Kiểm lâm và 10 Hạt Kiểm lâm trực thuộc, 15 ban quản lý bảo vệ rừng phòng hộ và 2 Khu bảo tồn thiên nhiên. Tổng số người làm nhiệm vụ bảo vệ rừng là 829 người, trong đó công chức 222 người, viên chức 145 người và lao động hợp đồng 462 người.

Tuy nhiên, từ cuối tháng 10/2020 đến nay, tổng số người xin nghỉ việc lên đến 116 người, trong đó xin nghỉ hưu sớm 4 người, xin chuyển công tác 9 người và xin thôi việc 103 người.

Nguyên nhân khiến kiểm lâm, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng nghỉ việc do điều kiện làm việc thường xuyên vất vả, khó khăn về nhiều mặt.

Ngành nông nghiệp Bình Thuận cho biết, lực lượng kiểm lâm làm việc trong điều kiện vất vả mà thu nhập quá thấp

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT Bình Thuận, nguyên nhân khiến kiểm lâm, lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng nghỉ việc do nhiều yếu tố. Cụ thể, điều kiện làm việc của lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách thường xuyên vất vả, khó khăn về nhiều mặt như trực gác rừng nơi hẻo lánh, địa hình đồi núi đi lại rất vất vả, nguy hiểm, ít có thời gian gần nhà, chăm sóc gia đình...

Thực tế nữa là thu nhập thấp. Lương người mới vào làm việc bình quân chỉ hơn 3 triệu đồng/người/tháng, không đủ trang trải cuộc sống, nhưng phải tham gia bảo vệ rừng 24/24 giờ. Ngoài ra, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách luôn chịu áp lực nặng nề trong khi làm nhiệm vụ, phải làm cả ngày lẫn đêm, thường xuyên trèo đèo, lội suối, đối mặt với lâm tặc.

Song song đó là công việc nguy hiểm, bởi trong những năm gần đây thường xuyên xảy ra các điểm nóng phá rừng, lấn chiếm đất. Thậm chí có nhiều vụ chống người thi hành công vụ diễn ra gay gắt, manh động.

Nhiều vụ việc, lực lượng bảo vệ rừng bị hành hung, khủng bố, đe dọa đến tính mạng gây bức xúc cho xã hội, làm dao động tư tưởng kiểm lâm trong khi thực hiện nhiệm vụ. Công cụ hỗ trợ của lực lượng bảo vệ rừng hết sức thô sơ, trong khi các đối tượng lâm tặc vô cùng liều lĩnh, thường xuyên đe dọa đến tính mạng của người bảo vệ rừng. 

Trong khi đó, theo Sở NN&PTNT Bình Thuận, hiện nay, chưa có quy định về chế độ chính sách cho lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng. Lực lượng trực tiếp giữ rừng, tuần tra bảo vệ rừng, thường xuyên đối đầu với lâm tặc, nếu không may hy sinh không có chế độ liệt sĩ...

Mặt khác, viên chức và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng tại các Ban quản lý rừng phòng hộ và Khu bảo tồn thiên nhiên chuyển sang ngạch chuyên ngành quản lý bảo vệ rừng không còn được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề kiểm lâm.

Do vậy, Sở NN&PTNT Bình Thuận kiến nghị Tổng cục Lâm nghiệp đề xuất cấp thẩm quyền ban hành chính sách hỗ trợ đặc thù đối với viên chức, người lao động quản lý bảo vệ rừng tại các Ban quản lý bảo vệ rừng phòng hộ và các Khu Bảo tồn thiên nhiên được hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp thâm niên nghề, phụ cấp độc hại, chế độ thương binh, liệt sĩ do bị tai nạn trong khi thi hành nhiệm vụ.

Đồng thời, địa phương này cũng kiến nghị sửa đổi chính sách tiền lương, tăng thêm phụ cấp, nâng mức tiền công đi rừng, trang bị công cụ hỗ trợ đủ sức răn đe để lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách đủ tự tin khi làm nhiệm vụ.

https://www.anninhthudo.vn/hang-loat-can-bo-kiem-lam-xin-nghi-viec-vi-dieu-kien-lam-viec-vat-va-thu-nhap-thap-post523218.antd

Ngày đăng: 08:51 | 18/11/2022

Tuyết Nhung / ANTD