Gói viện trợ sẽ giúp cung cấp thực phẩm giàu dinh dưỡng cùng thuốc, vắcxin, và điều trị suy dinh dưỡng cho trẻ em, phụ nữ mang thai.

han quoc vien tro nhan dao 8 trieu usd cho trieu tien
Xe tải chở hàng viện trợ của Hàn Quốc tại thành phố Kaesong, Triều Tiên năm 2012. Ảnh: Yonhap.

"Chúng tôi không xem sự bế tắc trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Triều Tiên là lý do để không viện trợ. Quan điểm của chính phủ chúng tôi là cung cấp viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên bất kể tình hình chính trị", Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm qua ra thông báo về gói viện trợ 8 triệu USD sắp chuyển cho Triều Tiên.

Gói viện trợ của Hàn Quốc sẽ gồm 4,5 triệu USD để giúp Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cung cấp thực phẩm giàu dinh dưỡng cho các bệnh viện, cơ sở chăm sóc y tế và 3,5 triệu USD cho các dự án cung cấp vắcxin, thuốc, điều trị suy dinh dưỡng cho trẻ em và phụ nữ mang thai ở Triều Tiên.

Khoản tiền này được cho là các quỹ mà Hàn Quốc lên kế hoạch quyên góp thông qua WFP và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) năm 2017. Tuy nhiên, việc quyên góp bị hoãn sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo qua Nhật Bản vào năm đó và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã thuyết phục Hàn Quốc trì hoãn viện trợ cho Triều Tiên.

WFP và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tháng này tuyên bố khoảng 10 triệu người Triều Tiên, chiếm 40% dân số, đang phải đối mặt với "tình trạng thiếu lương thực trầm trọng" sau vụ mùa tồi tệ nhất một thập kỷ qua. Triều Tiên hôm 15/5 cũng xác nhận đất nước đang trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong 37 năm qua. Liên Hợp Quốc cảnh báo về một cuộc khủng hoảng trong những tháng tới "nếu không có hành động nhân đạo đúng đắn và khẩn cấp nào được thực hiện".

Chính phủ Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hy vọng những cử chỉ thiện chí như gói viện trợ sẽ giúp thuyết phục Triều Tiên quay lại đối thoại với Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là rất ủng hộ gói viện trợ nhân đạo này.

Tuy nhiên, ông Moon cũng lo ngại phe đối lập bảo thủ Hàn Quốc sẽ cáo buộc gói viện trợ này là sự nhân nhượng, đặc biệt khi Triều Tiên gần đây nối lại các vụ thử tên lửa tầm ngắn. Phe bảo thủ Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã phung phí ngân sách vào chương trình vũ khí hạt nhân mà lẽ ra họ nên sử dụng để giúp đỡ người dân.

Liên Hợp Quốc từ năm 2016 đã áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Triều Tiên do chương trình hạt nhân của nước này như cấm xuất khẩu than, quặng sắt và giảm mạnh nhập khẩu dầu. Những biện pháp trừng phạt này đã tước đi nguồn thu nhập quan trọng cũng như giảm khả năng nhập khẩu lương thực của Triều Tiên.

Cùng với gói viện trợ nhân đạo, Hàn Quốc sẽ cho các doanh nhân nước này đến thăm khu công nghiệp ở Kaesong ở biên giới Triều Tiên để đánh giá tình trạng nhà máy của họ. Hàn - Triều phối hợp vận hành khu công nghiệp này cho đến khi cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho dừng hoạt động vào năm 2016 do căng thẳng hai miền leo thang.

Huyền Lê (Theo New York Times)

han quoc vien tro nhan dao 8 trieu usd cho trieu tien Triều Tiên trải qua hạn hán nghiêm trọng nhất trong một thế kỷ

Truyền thông Triều Tiên ngày 17/5 thừa nhận nước này đang trải qua hạn hán nghiêm trọng nhất trong hơn một thế kỷ, vài ngày ...

han quoc vien tro nhan dao 8 trieu usd cho trieu tien Triều Tiên cầu cứu viện trợ khẩn cấp

Hôm qua (15/5), Triều Tiên cho biết nước này đang trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất trong gần 4 thập kỉ qua, giữa ...

Ngày đăng: 10:39 | 18/05/2019

/ VnExpress