Giới chức Hàn Quốc tuyên bố Seoul là "chiến địa Covid-19" và siết chặt hơn nữa các biện pháp giãn cách xã hội để đối phó dịch bệnh.

"Thủ đô Seoul hiện là chiến địa Covid-19", Bộ trưởng Y tế Hàn Quốc Park Neung-hoo cảnh báo tại cuộc họp chính phủ ngày 7/12. Hầu hết số ca mắc Covid-19 mới nhất đều ở Seoul.

4909 han quoc

Một khu phố mua sắm vắng vẻ tại Seoul, Hàn Quốc, hôm 23/11. Ảnh:Reuters.

Hệ thống y tế Hàn Quốc đang có dấu hiệu quá tải với chỉ 55 giường bệnh hồi sức cấp cứu còn trống trên cả nước. Dự kiến tối 8/12, Hàn Quốc áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội mới thay thế cho các biện pháp trước đó không giúp làm giảm số ca nhiễm nCoV.

Các biện pháp giãn cách xã hội mới sẽ được nâng lên mức hai tại vùng Seoul mở rộng và mức ba tại các khu vực khác. Việc tụ tập trên 50 người sẽ bị cấm. Giao thông công cộng sẽ chỉ mở tới 21h. Các hộp đêm và phòng tập thể thao sẽ bị đóng cửa.

"Tôi rất lo ngại rằng việc nâng các biện pháp giãn cách xã hội sẽ hạn chế cuộc sống thường nhật của người dân và gây áp lực nặng nề lên các doanh nghiệp nhỏ", Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun nói ngày 6/12. "Nhưng chúng ta không thể quay lại cuộc sống bình thường nếu không vượt qua được cuộc khủng hoảng này".

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi tăng cường xét nghiệm nhanh Covid-19 và huy động thêm cảnh sát, quân đội và các nhân viên nhân sự để truy vết các trường hợp lây nhiễm.

Tuy nhiên, quá trình truy vết trong làn sóng dịch thứ ba tại Hàn Quốc đang trở nên khó khăn hơn. Tỷ lệ lây nhiễm trong cộng đồng không có nguồn gốc rõ ràng gia tăng mạnh hơn so với làn sóng dịch thứ hai.

Các chuyên gia y tế cho rằng tình hình trở nên nghiêm trọng hơn là do chính phủ vội vã nới lỏng các biện pháp hạn chế sau làn sóng dịch thứ hai và chần chừ gia tăng hạn chế khi làn sóng dịch thứ ba bắt đầu.

Một chuyên gia ước tính các biện pháp hạn chế mới nhất được đưa ra chậm hơn hai tuần và không theo các tiêu chí của chính phủ khi muốn điều chỉnh các biện pháp ứng phó với Covid-19.

Số ca mới tại Hàn Quốc trong ngày 7/12 đã vượt 600 nâng tổng số ca nhiễm nCoV tại nước này lên 38.000 và số ca tử vong là 550. Theo tính toán, nếu các biện pháp giãn cách mới không hiệu quả, số ca nhiễm mới trong ngày có thể đạt tới 900 trong tuần tới, ngang với mức đỉnh dịch đầu tiên vào tháng 2.

Khánh An(Theo NPR)

Hàn Quốc ghi nhận ca nhiễm mới nCoV cao nhất 9 tháng Hàn Quốc ghi nhận ca nhiễm mới nCoV cao nhất 9 tháng
Số ca Covid-19 mới tăng kỷ lục, thủ đô Seoul, Hàn Quốc “tắt đèn” sau 21h Số ca Covid-19 mới tăng kỷ lục, thủ đô Seoul, Hàn Quốc “tắt đèn” sau 21h

Ngày đăng: 09:51 | 08/12/2020

/ vnexpress.net