Không quân Nga và Hàn Quốc đang nỗ lực thiết lập kênh liên lạc nhằm ngăn chặn các trường hợp vô tình xâm phạm ADIZ của nhau. 

Quân đội Nga và Hàn Quốc dự kiến tiến hành cuộc họp ủy ban quốc phòng vào cuối tháng 10 để bàn về việc ký kết một biên bản ghi nhớ về việc thiết lập đường dây nóng để trao đổi thông tin về các chuyến bay của hai nước, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) ngày 8/10 thông báo.

Theo JCS, các cuộc đàm phán giữa hai bên về vấn đề này bắt đầu từ năm 2004 và kết thúc vào tháng 11/2018, khi Moskva và Seoul nhất trí về dự thảo biên bản ghi nhớ.

han quoc muon lap duong day nong quan su voi nga
Máy bay cảnh báo sớm A-50 của Nga tiến vào vùng trời trên nhóm đảo Dokdo/Takeshima hôm 23/7. Ảnh: JCS.

Hồi tháng 7, một oanh tạc cơ của Nga được cho là vi phạm không phận Hàn Quốc ở khu vực nhóm đảo Dokdo/Takeshima hai lần khi thực hiện sứ mệnh tuần tra chung với máy bay chiến đấu Trung Quốc. JCS cho biết đây là lần đầu tiên máy bay Nga xâm phạm không phận dù trước đó các chiến đấu cơ của nước này từng nhiều lần bay vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Hàn Quốc.

Theo dữ liệu của chính phủ Hàn Quốc, tính đến nay các máy bay Nga đã 13 lần bay vào ADIZ của nước này. Giới quan sát nhận định các máy bay Nga có thể đã bay vào ADIZ Hàn Quốc để thực hiện những chiến dịch huấn luyện đường dài hoặc thăm dò và kiểm tra phản ứng của các quốc gia láng giềng.

Nguyễn Hoàng (Theo Yonhap)

han quoc muon lap duong day nong quan su voi nga Thổ Nhĩ Kỳ sắp mở chiến dịch quân sự tại Syria
han quoc muon lap duong day nong quan su voi nga Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố khởi động các chiến dịch quân sự ở đông bắc Syria
han quoc muon lap duong day nong quan su voi nga Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường quân sự tại biên giới: Chuẩn bị tấn công Syria?
han quoc muon lap duong day nong quan su voi nga Tổng thống Trump tiết lộ lý do hoãn viện trợ quân sự Ukraine
han quoc muon lap duong day nong quan su voi nga Phản ứng bất ngờ của Tổng thống Trump khi Triều Tiên phóng tên lửa khiêu khích

Ngày đăng: 09:57 | 09/10/2019

/ vnexpress.net