Quân đội Hàn Quốc bắt đầu cải tạo cơ sở hạ tầng tại địa điểm triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

han quoc chuyen vat lieu xay dung den dia diem trien khai thaad

Trận địa THAAD được Mỹ bố trí tại Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Quân đội Hàn Quốc hôm nay bắt đầu chuyển thiết bị, vật liệu xây dựng và nhân sự tới căn cứ phòng thủ tên lửa của Mỹ ở huyện Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang cách thủ đô Seoul 300 km về phía nam, theo Yonhap. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết động thái này nhằm phục vụ nhu cầu xây dựng hạ tầng cơ sở để cải thiện điều kiện sống của hơn 400 binh sĩ Hàn Quốc và Mỹ đóng tại căn cứ.

Mỹ và Hàn Quốc hồi đầu tháng 9/2017 hoàn tất việc triển khai 6 bệ phóng thuộc hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại huyện Seongju nhằm đối phó với các mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Nga và Trung Quốc phản đối, cho rằng hệ thống THAAD sẽ làm gia tăng bất ổn tại khu vực và được sử dụng để mở rộng phạm vi ảnh hưởng quân sự của Mỹ. Trong khi đó, người dân địa phương cũng phản đối triển khai THAAD. Họ cho rằng hệ thống này gây ra các mối nguy hại về sức khỏe và môi trường, đồng thời, THAAD hiện diện tại khu vực sẽ biến nơi họ sinh sống trở thành mục tiêu tấn công hàng đầu của Triều Tiên.

Động thái của quân đội Hàn Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu hạ nhiệt khi Bình Nhưỡng mới đây tuyên bố sẽ dừng thử tên lửa và hạt nhân để tập trung phát triển kinh tế.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Hàn Moon Jae-in ngày 27/4 trước khi hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 5 hoặc tháng 6. Giới chuyên gia hy vọng các cuộc hội nghị thượng đỉnh này sẽ là chìa khóa cho việc tháo dỡ hoàn toàn căng thẳng và phi hạt nhân hóa bán đảo.

Nguyễn Hoàng

han quoc chuyen vat lieu xay dung den dia diem trien khai thaad Tuyên bố ngừng thử hạt nhân, Triều Tiên vẫn nắm át chủ bài

Với quyết định ngừng tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa, Bình Nhưỡng đang tạo ra bầu không khí thuận lợi cho ...

han quoc chuyen vat lieu xay dung den dia diem trien khai thaad Triều Tiên nhượng bộ bởi sức ép cấm vận kinh tế?

Các biện pháp trừng phạt nặng nề khiến kinh tế Triều Tiên lao đao, nhưng liệu đó có phải lý do khiến ông Kim Jong ...

han quoc chuyen vat lieu xay dung den dia diem trien khai thaad Dụng ý của Kim Jong-un khi tuyên bố dừng thử tên lửa, hạt nhân

Với tuyên bố bất ngờ, ông Kim dường như đang muốn "chìa cành ôliu" với Mỹ - Hàn hoặc đơn thuần chỉ nhằm khẳng định ...

Ngày đăng: 10:48 | 23/04/2018

/ https://vnexpress.net