Trước vòng đàm phán ngừng bắn mới tại Cairo, Hamas cáo buộc Israel thay đổi điều khoản được Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố hồi tháng 5.

Sau cuộc đàm phán hồi tháng 5, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bí mật thêm một số điều kiện mới vào yêu cầu ngừng bắn của Israel và trình bày vào cuối tháng 7 với các nhà trung gian Mỹ, Ai Cập và Qatar.

Theo tờ New York Times, điều kiện ngừng bắn trình lên bên hòa giải có điều khoản cho phép lực lượng Israel tiếp tục kiểm soát biên giới phía nam dải Gaza. Đây là điều kiện không được nêu trong đề xuất của Israel hồi tháng 5.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: AP)

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. (Ảnh: AP)

Lực lượng Hamas không chỉ lo ngại về quyết định tiến hành chiếm đóng vùng biên giới phía nam - được gọi là "Hành lang Philadelphi" của Israel, mà còn lo ngại về ý định giữ lực lượng dọc theo "Hành lang Netzarim" do Tel Aviv đưa ra. Hành động này sẽ ngăn cản người Palestine tự do di chuyển giữa phía bắc và phía nam dải Gaza.

Vào giữa tháng 8, Thủ tướng Netanyahu cố tình làm chệch hướng các cuộc đàm phán với lực lượng Hamas bằng cách cứng rắn hơn trong lập trường đàm phán và đổ lỗi cho Palestine về tình trạng đình trệ đàm phán.

Ông Netanyahu từng nhấn mạnh rằng "Israel sẽ không rời khỏi Hành lang Philadelphi và Hành lang Netzarim trong bất kỳ trường hợp nào".

CNN tiết lộ thêm Israel đã đưa ra đề xuất mới dành cho "Hành lang Philadelphi", dự kiến ​​giảm bớt quân số Israel tại dải Gaza. Phản ứng của Hamas đối với đề xuất này rất quan trọng, vì chúng có ý nghĩa lớn trong cuộc đàm phán diễn ra vào ngày 24/8. Tuy nhiên, CNN trích dẫn nguồn tin cho rằng tình hình "gần như vô vọng".

Hiện tại, số người thương vong tại dải Gaza vượt quá 40.000 người. Theo Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền Volker Türk, trung bình có khoảng 130 người thiệt mạng mỗi ngày ở Gaza trong 10 tháng qua. 

Ngày đăng: 08:25 | 25/08/2024

Kông Anh / VTC News