Ngày 7-8 (giờ Việt Nam), Hamas thông báo, đã chọn ông Yahya Sinwar, thủ lĩnh của lực lượng này ở Gaza, làm lãnh đạo mới của văn phòng chính trị.

sinwar_07.jpg
Ông Yahya Sinwar. Ảnh: France24

"Phong trào Kháng chiến Hồi giáo Hamas tuyên bố lựa chọn Tư lệnh Yahya Sinwar làm người đứng đầu văn phòng chính trị của phong trào, kế nhiệm thủ lĩnh Ismail Haniyeh đã mất", Hamas nêu rõ quyết định mới trong một tuyên bố ngắn gọn.

Cũng theo lực lượng này, việc lựa chọn ông Yahya Sinwar kế nhiệm diễn ra ngay sau vụ ám sát ông Ismail Haniyeh ở Thủ đô Tehran của Iran.

Ông Yahya Sinwar sinh ra trong trại tị nạn Khan Younies ở miền Nam Gaza vào năm 1962. Gia đình ông đến từ Majdal Askalan (nay là một phần Ashkelon), ngay sau khi nhà nước Israel được thành lập vào năm 1948.

Ông Sinwar đã trải qua 22 năm trong các nhà tù Israel (đến năm 2011) với cáo buộc lên kế hoạch bắt cóc và giết chết hai binh sĩ Israel vào năm 1988. Trong thời gian ở tù, ông Sinwar đã học thông thạo tiếng Do Thái.

Ông Yahya Sinwar là người lãnh đạo bộ máy an ninh Al-Majd, được giao nhiệm vụ loại bỏ những đối tượng Palestine bị nghi ngờ hợp tác với Israel. Ông trở thành lãnh đạo Hamas ở Dải Gaza vào năm 2017 và đã dành nhiều công sức xây dựng lực lượng quân sự.

Israel hiện đang coi ông Yahya Sinwar là chủ mưu đằng sau vụ tấn công ngày 7-10 của Hamas, và đang ráo riết các hoạt động truy bắt.

Các nhà quan sát cho biết, việc Hamas chọn ông Yahya Sinwar - người hầu như không xuất hiện kể từ sau vụ tấn công 7-10-2023, là một dấu hiệu cho thấy vị trí trung tâm của Gaza trong tầm nhìn chiến lược của lực lượng này.

https://hanoimoi.vn/hamas-bo-nhiem-lanh-dao-moi-thay-the-ong-ismail-hanyeh-674098.html

Ngày đăng: 08:26 | 07/08/2024

Hoàng Linh / HNM.com.vn