Chủ đầu tư dự án hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương (Đà Nẵng) khẳng định không có chuyện chất lượng bê tông, đường ống kém.

Không có chuyện chất lượng kém

Ngày 19/3/2018, nhiều người dân di chuyển qua hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương, TP. Đà Nẵng gặp nhiều khó khăn bởi nước ngập lênh láng, có đoạn nước cao tới 20cm mặc dù trong đêm ngày 18 sáng ngày 19/3/2018 TP. Đà Nẵng không có hiện tượng mưa giông.

Trước hiện tượng trên, trao đổi với Đất Việt, ông Lương Thạch Vỹ - trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ưu tiên cho biết: "Toàn bộ sự việc chúng tôi đã có văn bản báo cáo lên Thành ủy Đà Nẵng, xác định nguyên nhân ban đầu là do lỗi cấp nguồn điện nên các máy bơm không hoạt động bơm nước theo yêu cầu".

Cũng theo ông Vỹ, hiện tượng nước ngập nêu trên, không ảnh hưởng đến chất lượng kết cấu hầm.

ham tram ty khong mua van ngap chu dau tu giai thich

Bí thư Trương Quang Nghĩa kiểm tra công trình

Trước những lo ngại của các chuyên gia về chất lượng bê tông trong hầm, chất lượng đường ống nước bên dưới, ông Vỹ khẳng định: "Chất lượng cả bê tông, đường ống nước đều không có chuyện chất lượng kém".

Tuy nhiên, để đảm bảo quá trình vận hành hầm chui được an toàn và thuận lợi, Ban quản lý sẽ tiếp tục xem xét lại nguyên nhân, có kết quả sẽ thông báo công khai cho dư luận được biết.

Bí thư Đà Nẵng không tin do sự cố cúp điện

Trong một diễn biến liên quan, ngày 20/3, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã đến kiểm tra tại hiện trường hầm chui thuộc nút giao thông Điện Biên Phủ – Nguyễn Tri Phương, nơi vừa xảy ra hiện tượng ngập nước.

Sau khi nghe báo cáo của ông Lương Thạch Vỹ, ông Nghĩa cho rằng nguyên nhân dẫn tới hiện tượng hầm chui bị ngập nước (do lỗi cấp nguồn điện nên các máy bơm không hoạt động bơm nước theo yêu cầu - PV) là chưa thực sự thuyết phục được dư luận.

“Phải nói lại cho mọi người nghe, chứ như vừa rồi thì không thuyết phục lắm đâu nhé. Một là về chất lượng xây dựng công trình, toàn bộ kết cấu này không xảy ra chuyện thấm, mà thấm ở đây là thấm từ hố thu do áp lực nước ngầm.

Trong quá trình xử lý của mình đã không đảm bảo được việc cách nước nên bị áp lực nước ngầm đẩy lên. Như vậy là mình đang phải xử lý nước ngầm này đẩy lên!”, ông Nghĩa nói.

Theo ông, hầm bị ngập nước khi trời không mưa thì rõ ràng chỉ có nước mạch ngầm. Đặc biệt ông lưu ý, nước ngầm này có cột áp rất cao, rất khó xử lý nên BQL dự án cần phải tập trung giải quyết. Đồng thời cần thông tin lại cho công luận về các giải pháp xử lý, tình trạng xây dựng công trình.

Ông nhắc nhở: “Xã hội đang rất quan tâm chuyện đó, nên phải hết sức lưu ý, xử lý cho kịp thời!”.

ham tram ty khong mua van ngap chu dau tu giai thich

Hầm chui ngập úng 20cm

Đáng chú ý, ông cho rằng nếu tại hố thu của hầm chui không xảy ra trục trặc thì sẽ không phát hiện ra chuyện thấm vì nước ngầm.

“Và có nghĩa là phải tốn chi phí không đâu vào đâu để suốt ngày bơm nước ở chỗ này. Người ta chỉ bơm khi trời mưa, nước tràn vào đây thôi. Nhưng mình bây giờ lại phải xử lý nước ngầm ở đây là không ổn rồi. Sẽ lãng phí hàng ngày, hàng giờ ở chỗ này. Do đó phải tập trung xử lý cho dứt điểm!”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Xử lý chống thấm chỗ này rất khó

Đưa ra giải pháp, theo Bí thư Đà Nẵng, thuận lợi nhất là có cách chống thấm ngược, nhưng hy vọng áp lực nước ngầm ở chỗ này vừa phải thôi chứ lớn quá thì cũng sẽ rất lôi thôi. Thấm mà có áp lực là rất khó xử lý nên phải hết sức lưu ý.

"Tôi phải nói luôn, xử lý chống thấm chỗ này là rất khó. Có thuê ai làm cũng phải giám sát rất chặt chẽ và phải có thời gian nhất định. Xử lý là phải dứt điểm!”, Bí thư Nghĩa nhắc nhở BQL dự án.

Đồng thời, ông Nghĩa khẳng định quản lý hạ tầng giao thông là việc của Sở GTVT.

“Hầm chui bị ngập nước là trách nhiệm của sở, cho nên việc nhận bàn giao phải nghiêm túc. Các anh sẽ phải chịu trách nhiệm công trình. Hầm bị ngập đừng đổ lỗi cho ban quản lý. Khi đưa vào vận hành các đồng chí phải chịu trách nhiệm”, ông Nghĩa nói.

Hứa với Bí thư, ông Lương Thạch Vỹ cho hay, sau khi xử lý xong, BQL dự án sẽ mời lãnh đạo Thành phố và các sở, ngành hữu quan tới kiểm tra thêm một lần nữa.

Trong khi đó, Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Trung cho hay hiện Sở vẫn chưa nhận bàn giao công trình nút giao thông Điện Biên Phủ – Nguyễn Tri Phương và sẽ tiếp tục theo dõi việc thi công, xử lý đảm bảo hoàn thiện mới chính thức nhận bàn giao.

ham tram ty khong mua van ngap chu dau tu giai thich Đà Nẵng: Dự án du lịch bít lối xuống biển, dân kéo đến phản đối

Người dân ven biển Nam Ô, TP Đà Nẵng tập trung phản đối dự án du lịch sinh thái của Tập đoàn Trung Thủy do ...

ham tram ty khong mua van ngap chu dau tu giai thich \'Giao thông Đà Nẵng rối như bàn cờ vây\'

"Thành phố làm đô thị theo bàn cờ nhưng không phải cờ tướng mà là cờ vây. Thông được chỗ này tắc chỗ khác. Tổ ...

ham tram ty khong mua van ngap chu dau tu giai thich Hàng loạt sai phạm tại dự án nhà ga quốc tế Đà Nẵng

Dự án nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng với tổng mức đầu tư lên tới 3.500 tỷ đồng đã để xảy ra nhiều ...

ham tram ty khong mua van ngap chu dau tu giai thich Đà Nẵng: Hầm chui hơn trăm tỷ đồng mới thông xe bất ngờ ngập nặng

Hầm chui Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) mới đưa vào sử dụng cuối năm 2017 đã gặp sự ...

Châu An

Ngày đăng: 15:07 | 21/03/2018

/ http://baodatviet.vn