USS New Jersey - tàu ngầm tấn công nhanh lớp Virginia được thiết kế để chở cả thành viên nam và nữ đã được đưa vào phục vụ trong hải quân Mỹ.

Hôm nay, chúng tôi đã đưa tàu vào hoạt động và đây là tàu tấn công nhanh nhất, tiên tiến nhất và tích hợp đầy đủ nhất cho đến nay. Tính chuyên nghiệp vượt trội được nâng cao nhờ sự tích hợp của thủy thủ đoàn và tính đa dạng”, thuyền trưởng của New Jersey, chỉ huy Steve Halle nói.

Kể từ khi ra đời vào đầu những năm 1900, việc vận hành tàu chỉ dành cho nam giới. Đến năm 2010, Lầu Năm Góc mới bắt đầu cho phép phụ nữ lên tàu ngầm khi thúc đẩy việc cải tạo, giải quyết vấn đề về phòng tắm và thiếu sự riêng tư. 

Tàu ngầm tấn công nhanh USS New Jersey. (Ảnh: Bill Addison)

Tàu ngầm tấn công nhanh USS New Jersey. (Ảnh: Bill Addison)

Khoảng 4.000 người đã tham dự lễ đưa SSN 796 ​​vào hoạt động tại căn cứ hải quân Weapons Station Earle ở Middletown. Thuyền trưởng của New Jersey, Chỉ huy Steve Halle gọi đây là "khoảnh khắc thực sự mang tính lịch sử".

 

Theo Phó Đô đốc Robert Gaucher, chỉ huy Lực lượng Tàu ngầm Đại Tây Dương lực lượng này hiện đã "hoàn toàn hòa nhập về mặt giới tính" và tất cả tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân trong tương lai, bao gồm tàu lớp Columbia mới sẽ được thiết kế với tiện nghi trung tính về giới tính.

Tờ Stars and Stripes thông tin, các điều chỉnh đã được thực hiện để tăng tính riêng tư trong khu vực ngủ và phòng vệ sinh, trong khi lối vào giường tầng trên và van trên cao được thiết kế phù hợp với chiều cao, sức mạnh và tầm với của phụ nữ.

Trang tin địa phương NorthJersey.com đưa tin, trích dẫn hồ sơ của Hải quân Vùng Hawaii, hiện có hơn 700 phụ nữ đang phục vụ trong lực lượng tàu ngầm.

Tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân này có thủy thủ đoàn lên tới 135 người, dài hơn 115 m, rộng gần 11 m và có thể lặn sâu gần 250 m. Chủ tịch Newport News Shipbuilding Jennifer Boykin đặt biệt danh cho mình là "Jersey Girl" và trang trí nội thất bằng những tấm áp phích và đồ lưu niệm đại diện cho Garden State, bao gồm một cây đàn guitar có chữ ký của Jon Bon Jovi.

New Jersey là tàu ngầm lớp Virginia thứ 23 được chế tạo trong 25 năm qua. Đây cũng là tàu thứ ba của hải quân Mỹ được đặt theo tên của tiểu bang này. Chiếc đầu tiên là BB-16 phục vụ trong Thế chiến thứ nhất, trong khi chiếc thứ hai là BB-62, một thiết giáp hạm lớp Iowa được chế tạo trong Thế chiến thứ hai và dừng hoạt động vào năm 1999.

https://vtcnews.vn/hai-quan-my-dua-tau-ngam-moi-vao-hoat-dong-thuy-thu-nam-va-nu-cung-van-hanh-ar896418.html

Ngày đăng: 11:35 | 17/09/2024

Kông Anh(Nguồn: RT) / VTC News