Bắt đầu từ ngày 17/9, với sự hỗ trợ của cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an TP Hải Phòng và các đơn vị chức năng quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng), tài sản của 303 hộ dân đầu tiên trong số hàng nghìn hộ dân thuộc diện di dời khỏi các khu chung cư cũ xuống cấp, nguy hiểm, đã được chuyển đến nơi ở mới.

Theo ông Lê Chưởng, Phó Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền, 303 hộ dân nêu trên thuộc hai khu chung cư A7 và A8, đây là hai nằm trong số hàng chục khu chung cư của phường Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền) đều có thời gian sử dụng hơn nửa thế kỷ, đã xuống cấp nghiêm trọng.

Trước khi bão số 3 đổ bộ, nhận thấy mức độ nguy hiểm của cơn bão và nguy cơ sập đổ của các khu chung cư, TP Hải Phòng đã tiến hành di dời khoảng 5.400 hộ dân tại các khu chung cư cũ xuống cấp, bao gồm cả các khu chung cư tại phường Vạn Mỹ đến nơi tạm lánh an toàn hơn.

Công an Hải Phòng giúp dân di dời khỏi chung cư cũ nguy cấp sau bão số 3 -0
Tòa chung cư A7 Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền) trước nguy cơ sập đổ.

Sau khi bão số 3 đổ bộ, hai khu chung cư A7, A8 bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có dấu hiệu lún, nghiêng, không đảm bảo điều kiện khai thác sử dụng, UBND TP đã quyết định không để các hộ dân đang tạm tránh trú bão quay trở lại nơi ở cũ, mà được bố trí đến nơi tạm cư mới.

Cụ thể, UBND TP Hải Phòng  đã trưng dụng các căn hộ thuộc quỹ chung cư của thành phố tại các khu chung cư 5 tầng ở phường Kênh Dương (quận Lê Chân) và khu chung cư 28 tầng ở phường Đồng Quốc Bình (quận Ngô Quyền) để làm nơi tạm cư cho người dân.

Do mức độ nguy hiểm của hai khu A7 và A8, những ngày qua, lực lượng chức năng đã phải khoanh vùng cảnh báo, phong tỏa khu vực này để đảm bảo an toàn, đồng thời tiến hành rà soát, xây dựng phương án bảo vệ cho người dân quay lại nơi ở cũ di dời tài sản đến nơi ở mới.

Công an Hải Phòng giúp dân di dời khỏi chung cư cũ nguy cấp sau bão số 3 -0
Hiện trạng nguy cấp của từng căn hộ tại chung cư cũ.

Còn theo Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Cáp Trọng Tuấn, sau khi khảo sát và xây dựng phương án, UBND TP đã chỉ đạo Công an TP tăng cường hơn 60 CBCS, phối hợp với các lực lượng do quận Ngô Quyền bố trí, tập trung vừa bảo đảm ANTT, phân luồng giao thông, chuẩn bị phương tiện và bảo vệ người dân di chuyển tài sản, sẵn sàng ứng phó với những tình huống nguy hiểm phát sinh để đảm bảo an toàn cho cả lực lượng hỗ trợ lẫn người dân.

Theo ghi nhận của phóng viên, không khí tại khu vực chung cư A7, A8 ngày 17/9 hết sức khẩn trương. Dưới sự hướng dẫn của lực lượng chức năng, người dân tiếp cận các căn hộ cũ để di chuyển đồ đạc của gia đình mình. Ngoài lực lượng bảo đảm ANTT, TTATGT, PCCC&CNCH và cảnh giới nguy hiểm, các CBCS Công an TP Hải Phòng được huy động hỗ trợ người dân di chuyển tài sản. 

Công an Hải Phòng giúp dân di dời khỏi chung cư cũ nguy cấp sau bão số 3 -0
CBCS Công an TP Hải Phòng giúp dân di dời tài sản.

Bà Đào Thị Thủy, người dân ở khu chung cư  A7, nay được chuyển về khu nhà 5 tầng ở phường Kênh Dương tâm sự, không phải bây giờ, mà toàn bộ các chung cư ở phường Vạn Mỹ xây dựng cùng thời gian đã xuống cấp từ lâu. Mấy chục năm qua,  gia đình bà luôn nơm nớp sống trong nỗi lo nhà sập, nhưng không có điều kiện tìm nơi ở khác tốt hơn.

Sau bão số 3, gia đình bà Thủy được chính quyền quan tâm bố trí về nơi ở mới, không riêng gia đình bà mà họ hàng, người thân cũng vui lây. Càng vui hơn khi được các CBCS Công an cùng chính quyền địa phương hỗ trợ di chuyển đồ đạc, tài sản hết sức chu đáo, tận tình và đảm bảo an toàn. “Người dân chúng tôi hết sức xúc động, không biết nói gì lúc này, chỉ biết cảm ơn Đảng và Nhà nước…”.

Công an Hải Phòng giúp dân di dời khỏi chung cư cũ nguy cấp sau bão số 3 -0
Công an TP Hải Phòng bố trí phương tiện chuyển tài sản của người dân đến nơi ở mới.

Còn cụ Phạm Thị Tiếp (80 tuổi) chia sẻ, cụ cùng 1 người cháu lâu nay ở trong diện tích hơn 20m2 tại nhà số 10A, tầng 3, nhà A8 Vạn Mỹ, giờ được bốc thăm về tạm cư tại tầng 24 nhà HH1 Đồng Quốc Bình là khu mới được xây dựng hiện đại với diện tích 49m2, cảm giác như được đổi đời, không còn phải lo nghĩ gì nữa.

Liên quan đến việc di dời người dân khỏi các khu chung cư cũ xuống cấp, Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng Nguyễn Thành Hưng cho biết, trên địa bàn thành phố có 205 khu chung cư cũ đều có thời gian sử dụng trên 50 năm, đã xuống cấp. Từ năm 2017, thành phố đã xây dựng nhiều cơ chế ưu đãi, triển khai cải tạo, nâng cấp và đầu tư xây dựng các khu chung cư mới.

Đặc biệt gần đây, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về nhà ở xã hội, Hải Phòng là địa phương đi đầu trong cả nước về đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, với ưu tiên trước hết giải quyết nhà ở an toàn cho người dân tại các khu chung cư xuống cấp.

Công an Hải Phòng giúp dân di dời khỏi chung cư cũ nguy cấp sau bão số 3 -0
Công việc được tiến hành thận trọng, đảm bảo an toàn cho người dân. 

Theo đó, tính từ năm 2018, riêng trên địa bàn quận Ngô Quyền đã di chuyển 1.241 hộ dân, phá bỏ 22 tòa chung cư cũ để xây dựng 8 tòa nhà chung cư hiện đại.

Trong số 205 khu chung cư cũ nêu trên, qua khảo sát có 75 khu chung cư với 2.660 hộ đã xuống cấp nghiêm trọng với cấp độ nguy hiểm hạng D (cấp cao nhất). Sau bão số 3, thành phố đã quyết định dừng hoạt động của 41 khu chung cư trong số này, và bắt đầu khởi động chương trình di dời người dân đến nơi ở mới.

Ông Nguyễn Thành Hưng cho biết thêm, hiện quỹ nhà chung cư của Hải Phòng còn khoảng 846 căn hộ. Trước mắt, ngoài cư dân tại hai khu chung cư A7, A8 Vạn Mỹ đang di dời, tại các khu chung cư nguy cấp còn lại, thành phố sẽ bố trí sắp xếp các hộ dân có giấy tờ chính chủ, gia đình chính sách, người yếu thế để bố trí sử dụng quỹ nhà chung cư này.

Công an Hải Phòng giúp dân di dời khỏi chung cư cũ nguy cấp sau bão số 3 -0
Khu chung cư 28 tầng mới được xây dựng ở phường Đồng Quốc Bình (quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng, một trong những nơi người dân được chuyển đến tạm cư.

Phần còn lại, thành phố tiếp tục triển khai Đề án nhà ở xã hội, theo đó dự kiến đến năm 2025 sẽ có thêm hơn 6.000 căn hộ mới được đưa vào sử dụng, đây sẽ là nguồn để tiếp tục bố trí chỗ ở mới cho những hộ dân thuộc diện phải di dời. UBND TP cũng chủ trương áp dụng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà 3 triệu đồng/hộ/tháng cho các hộ dân trả tiền thuê chỗ ở mới trong 2 năm. Sau thời gian này, các hộ dân sẽ được tạo điều kiện mua, thuê nhà ở theo cơ chế nhà ở xã hội để an cư.

Có thể nói, nếu như chương trình cải tạo, nâng cấp và xây mới chung cư cũ xuống cấp cũng như việc triển khai đề án nhà ở xã hội đã đưa Hải Phòng trở thành điểm sáng của cả nước về đảm bảo an sinh xã hội, thì việc hỗ trợ người dân di dời khỏi khu vực nhà ở nguy cấp mà Hải Phòng đang triển khai ngay sau bão số 3, thực sự để lại ấn tượng tốt đẹp, có lẽ không chỉ riêng đối với người dân thành phố Cảng.

Ngày đăng: 16:24 | 18/09/2024

Văn Minh / CAND