HĐXX TP.HCM tuyên phạt bị cáo Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng) 25 năm tù về 2 tội danh, Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng) 19 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Chiều 23/8, TAND TP.HCM tuyên án vụ đăng kiểm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP.HCM và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng) 19 năm tù về tội Nhận hối lộ và 6 năm tù Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tổng hợp hình phạt là 25 năm tù. Bị cáo Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng) 19 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Bị cáo Trần Anh Quân (cựu Quyền trưởng phòng kiểm định xe cơ giới - Phòng VAR) 14 năm tù về tội Nhận hối lộ. Bị cáo Nguyễn Vũ Hải (cựu Phó Cục trưởng) 4 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Các bị cáo tại phiên toà.

Các bị cáo tại phiên toà.

Theo HĐXX, trong quá trình xét xử, bị cáo Trần Kỳ Hình cùng các đồng phạm có mặt tại tòa thừa nhận hành vi như cáo trạng quy kết. Mặc dù một số bị cáo có yêu cầu xem xét lại tội danh và số tiền thu lợi bất chính nhưng không đưa ra được bằng chứng cụ thể.

HĐXX có đủ cơ sở kết luận từ năm 2019, tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm, chi cục đăng kiểm tại TP.HCM và các địa phương khác đã lợi dụng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao để thực hiện hàng loạt hành vi phạm tội.

"Các bị cáo lợi dụng chức năng nhiệm vụ được giao, buông lỏng quản lý, cố ý làm trái và chỉ đạo cấp dưới trực tiếp hoặc thông qua trung gian nhận tiền hối lộ của chủ phương tiện và đối tượng liên quan để thực hiện hành vi vi phạm hoạt động đăng kiểm phương tiện xe cơ giới và phương tiện thủy nội địa", HĐXX nhận định.

Với nhóm các bị cáo lãnh đạo Cục, Phòng đăng kiểm xe cơ giới (Phòng VAR), HĐXX nhận định bị cáo Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng) đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, buông lỏng quản lý đối với chi cục đăng kiểm, trung tâm đăng kiểm để xảy ra sai phạm tiêu cực có hệ thống trong thời gian dài.

Vì vụ lợi cá nhân, bị cáo Hình đã nhận hối lộ hơn 7 tỷ đồng, bỏ qua sai phạm trong cấp phép và kiểm định phương tiện.

Bị cáo Trần Kỳ Hình.

Bị cáo Trần Kỳ Hình.

Ngoài ra, Trần Kỳ Hình lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vị trí công tác, làm trái quy định, đã duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện cấp theo quy định, tạo điều kiện cho các cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện hoạt động trái pháp luật.

Hành vi của bị cáo Hình bị đánh giá là nghiêm trọng, cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, tòa cũng ghi nhận các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có nhiều thành tích, đã nộp lại một phần tiền thu lợi...

Còn bị cáo Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng) đã không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ, chỉ đạo phòng ban, chi cục đăng kiểm, trung tâm đăng kiểm cả nước để nhận hối lộ và để xảy ra sai phạm có hệ thống trong thời gian dài.

Vì vụ lợi cá nhân, dù biết sai phạm, bị cáo Hà vẫn tiếp tục chỉ đạo cấp dưới nhận hối lộ, tổng cộng gần 8,4 tỷ đồng từ các trung tâm đăng kiểm và phòng kiểm định xe cơ giới. Tuy nhiên, bị cáo Hà phải chịu trách nhiệm hình sự về tổng số tiền hối lộ hơn 40 tỷ đồng tại Cục và một số trung tâm đăng kiểm.

Bị cáo Hình và bị cáo Hà có tình tiết tăng nặng phạm tội 2 lần. Tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; thành tích trong công tác, nộp lại tiền hưởng lợi, gia đình có công với cách mạng…

Có vai trò sau lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam là các bị cáo thuộc nhóm lãnh đạo và cán bộ tại Phòng kiểm định xe cơ giới (VAR) - nơi có chức năng thẩm định hồ sơ thiết kế cải tạo phương tiện xe. 22 cá nhân gồm trưởng, phó phòng và các nhân viên tại phòng chuyên môn này bị cáo buộc về hàng loạt sai phạm. Trong đó, Trần Anh Quân (quyền trưởng phòng VAR) là nhân vật quyền lực nhất.

Bị cáo Đặng Việt Hà.

Bị cáo Đặng Việt Hà.

Bị cáo Trần Anh Quân đã cùng lãnh đạo và đăng kiểm viên Phòng VAR thống nhất để các đăng kiểm viên nhận tiền của các công ty thiết kế do mình thẩm định, rồi chia cho lãnh đạo cục và các phó trưởng phòng, cho nhân viên văn phòng theo tỉ lệ đã được thống nhất.

Bị cáo Quân hưởng lợi 11,5 tỷ đồng và 9.500 USD nhưng phải chịu trách nhiệm về tổng số tiền các đăng kiểm viên thuộc phòng VAR đã nhận hối lộ hơn 60 tỷ đồng.

Các bị cáo còn lại, tòa xác định có hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố và ghi nhận cho nhiều tình tiết giảm nhẹ. Bị cáo Quân hưởng lợi 11,5 tỷ đồng và 9.500 USD nhưng phải chịu trách nhiệm về tổng số tiền các đăng kiểm viên thuộc phòng VAR đã nhận hối lộ hơn 60 tỷ đồng. Các bị cáo còn lại, tòa xác định có hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố và ghi nhận cho nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Ngày đăng: 17:09 | 23/08/2024

Hoàng Thọ / VTC News