Theo luật sư Đặng Văn Cường, 2 cô giáo hành hạ bé trai 17 tháng khiến nạn nhân tử vong có nhiều tình tiết tăng nặng nên mức hình phạt sẽ rất nghiêm khắc.

Ngày 3/3, Nguyễn Thị An (30 tuổi) và Nguyễn Thị Lành (31 tuổi, cùng trú tại thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) bị Công an huyện Thường Tín tạm giữ để điều tra về hành vi giết người. An và Lành là 2 kẻ hành hạ dã man bé trai 17 tháng tuổi tại cơ sở trông giữ trẻ tự phát khiến nạn nhân tử vong.

Trả lời PV VTC News, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Ủy viên Ban chấp hành Hội bảo vệ quyền trẻ em) cho biết, hành vi của 2 cô giáo này rất tàn nhẫn, mất tính người, là hành vi giết người nên việc bắt khẩn cấp để xử lý hình sự là cần thiết.

"Với kết quả điều tra ban đầu, 2 cô giáo sẽ bị xử lý về tội giết người với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như giết người dưới 16 tuổi, hành vi có tính chất côn đồ nên mức hình phạt sẽ rất nghiêm khắc, mức án cao nhất là tử hình", luật sư Cường nói.

Hai cô giáo đánh bé trai 17 tháng tuổi tử vong có thể đối diện hình phạt nào? - 1

Nguyễn Thị An (trái) và Nguyễn Thị Lành. (Ảnh: Công an cung cấp).

Theo Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, đến nay cả hai đã thừa nhận thừa nhận nhiều lần đánh đập cháu bé khiến nạn nhân tử vong.

Trường hợp lời khai của các đối tượng phù hợp với các dấu vết để lại trên cơ thể nạn nhân, phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và các chứng cứ khác thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố hai đối tượng này về tội giết người theo quy định tại Điều 123 bộ luật hình sự với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

luat-su-dang-van-cuong-09320373
Ảnh minh họa

"Không ai nghĩ rằng những người mang danh cô giáo, bảo mẫu, được các bậc phụ huynh tin yêu, quý trọng, gửi cả mạng sống của con mình cho họ mà lại có hành vi mất nhân tính như vậy."

Luật sư Đặng Văn Cường

 

"Có thể nói rằng lời khai của các đối tượng này gây chấn động dư luận, hoang mang cho các bậc phụ huynh khi có con em gửi tại các trường mầm non. Không ai nghĩ rằng những người mang danh cô giáo, bảo mẫu, được các bậc phụ huynh tin yêu, quý trọng, gửi cả mạng sống của con mình cho họ mà lại có hành vi mất nhân tính như vậy", Tiến sỹ Đặng Văn Cường chia sẻ.

Vị luật sư nhấn mạnh, theo quy định của pháp luật, giết người mà mình có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, giết trẻ em, giết người vì lý do nhỏ nhặt, vì động cơ đê hèn là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

 

"Với nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như vậy, vụ việc gây bức xúc trong dư luận xã hội nên hai đối tượng này rất khó có thể thoát được mức án cao nhất là tử hình", luật sư Đặng Văn Cường cho biết ngoài việc xử lý hình sự, phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc thì họ sẽ phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân.

Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc, chi phí mai táng và một khoản tiền tổn thất về tinh thần.

Ông Cường phân tích, thời gian qua, nhiều vụ việc bạo hành trẻ em mà người thực hiện hành vi là các bảo mẫu thường là những người chuyển ngành, trái ngành hoặc không có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, không được đào tạo bài bản.

Đây là hạn chế của công tác quản lý giáo dục trong thời gian qua ở một số địa phương. Bởi vậy cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ loại hình cơ sở giáo dục này, làm rõ bằng cấp chứng chỉ chuyên môn, trình độ của 2 giáo viên này để xác định nguyên nhân, điều kiện phạm tội nhằm thực hiện giải pháp phòng ngừa tội phạm, phòng ngừa vi phạm trong lĩnh vực giáo dục.

Trường hợp kết quả điều tra cho thấy An và Lành không được đào tạo bài bản, không có chứng chỉ, bằng cấp phù hợp thì phải xem xét trách nhiệm trong công tác quản lý, xử lý nghiêm đối với những người đã tuyển dụng các giáo viên này cũng như buông lỏng trong công tác quản lý để sự việc xảy ra.

Các phụ huynh cũng có thể trình báo các sự việc bạo hành xảy ra tại trường học đồng thời kêu gọi tẩy chay các cơ sở giáo dục chui, thiếu đạo đức, yếu kém trong công tác quản lý để xảy ra hành vi giết người, giáo viên giết học sinh ngay tại cơ sở giáo dục.

Trường hợp kết quả điều tra cho thấy đã có hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đồng lõa với hành vi giết người thì người quản lý cũng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

"Bên cạnh việc xử lý nghiêm khắc với những kẻ bạo hành trẻ em thì cơ quan chức năng cần tăng cường công tác quản lý, giám sát hoạt động giáo dục để kịp thời phát hiện ra các cơ sở giáo dục chui, hoạt động giáo dục không đúng pháp luật, các giáo viên, cán bộ, nhân viên không có bằng cấp chứng chỉ phù hợp để đảm bảo an toàn cho các em học sinh, tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra", Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

Chiều 1/3, Công an huyện Thường Tín nhận được tin báo bé trai P.T.Đ. (17 tháng tuổi, trú tại xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, Hà Nội) tử vong bất thường sau khi gửi ở cơ sở trông giữ trẻ tự phát.

Sau đó, công an triệu tập 2 cô giáo bé Đ. là Nguyễn Thị An và Nguyễn Thị Lành để làm rõ vụ việc.

Tại cơ quan điều tra, An và Lành khai nhận hành vi đánh đập, bạo hành bé trai P.T.Đ., dẫn đến thương tích và khiến nạn nhân tử vong. Cụ thể, sáng 23/2, cháu Đ. được mẹ đưa tới lớp. Đến khoảng 9h, 2 cô giáo đưa các cháu vào buồng ngủ thì Đ. khóc, chạy ra ngoài. Lành bực tức, dùng 2 tay bế Đ. lên rồi ném xuống làm đầu bé trai đập xuống nền nhà. Sau đó, đối tượng tát cháu bé. An cũng đạp vào bụng, ngực, đá và giẫm vào đầu cháu bé.

Chiều cùng ngày, khi bố mẹ đến đón cháu Đ. thì 2 đối tượng nói cháu bé bị ngã trong quá trình đùa nghịch tại lớp. Đỉnh điểm, sáng 26/2, An tiếp tục đạp vào bụng Đ. khi thấy bé trai khóc. Cú đạp khiến nạn nhân bất tỉnh. Sau đó, An và Lành gọi gia đình cháu bé và cùng đưa nạn nhân đi cấp cứu. Chiều 1/3, bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương chẩn đoán bé tiên lượng xấu nên cho gia đình đưa về nhà. Hôm sau, cháu bé tử vong.

https://vtc.vn/hai-co-giao-danh-be-trai-17-thang-tuoi-tu-vong-co-the-doi-dien-hinh-phat-nao-ar745735.html

 

Ngày đăng: 11:59 | 04/03/2023

MINH TUỆ / Theo VTC News