Sau nhiều lần bỏ phiếu ngày 3/1 (giờ địa phương), ứng viên Kevin McCarthy của đảng Cộng hòa vẫn chưa được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ.

4ZBJROKZKVODDFIM77CVXQJKGI-1672789497120
Ông Kevin McCarthy trả lời báo chí sau hai lần không giành được đa số phiếu bầu. Ảnh Reuters

Ông McCarthy đã hai lần không đạt được đa số 218 phiếu bầu cần thiết để kế nhiệm bà Nancy Pelosi của đảng Dân chủ trở thành Chủ tịch Hạ viện Mỹ. Đây là lần đầu tiên trong một thế kỷ qua Hạ viện không bầu được Chủ tịch trong lần bỏ phiếu đầu tiên.

Trong hai lần bỏ phiếu đầu tiên, ông Hakeem Jeffries giành chiến thắng trước ông McCarthy với 212 trên 203 phiếu, tuy nhiên, không ai đủ phiếu đa số. Lần bỏ phiếu thứ ba, tình hình cũng không khá hơn đối với ông McCarthy, khi nhiều đảng viên Cộng hòa tiếp tục bỏ phiếu cho ứng vên Jim Jordan, mặc dù ông này không tự ứng cử vào vị trí Chủ tịch Hạ viện.

Tuy vậy, ông McCarthy không có dấu hiệu rút lui khỏi cuộc tranh cử sau thất bại. Trước đó vào năm 2015, ông McCarthy cũng từng tranh cử cho vị trí Chủ tịch Hạ viện nhưng không thành công.

Việc một cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện kéo dài có thể làm ảnh hưởng đến chương trình nghị sự của đảng Cộng hòa, thậm chí làm tê liệt hoạt động của Hạ viện. Bên cạnh ông Jordan, một ứng viên khả dĩ khác gọi tên ông Steve Scalise.

Đảng Cộng hòa đã giành được đa số sít sao 222-212 để kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11/2022, trong khi đảng Dân chủ kiểm soát được Thượng viện với đa số mong manh.

Trong quá khứ, Hạ viện Mỹ cũng từng trải qua thời kỳ khó khăn khi không thể bầu ra Chủ tịch. Năm 1850, các nghị sĩ nước này từng mất 2 tháng với 133 vòng bỏ phiếu mới tìm ra được Chủ tịch Hạ viện.

Ngày đăng: 08:09 | 04/01/2023

Duy Tiến / CAND