Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị các trường đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi học tập, làm việc vào tiêu chuẩn thi đua khen thưởng với người học, cán bộ, viên chức.

Hà Nội yêu cầu đưa tiêu chí không hút thuốc lá nơi học tập vào tiêu chuẩn thi đua ảnh 1

Hà Nội tăng cường tuyên truyền tác hại của thuốc lá và thuốc lá điện tử trong trường học

Trước tình hình tại một số trường học trong cả nước, trong đó có Hà Nội nổi lên hiện tượng học sinh hút thuốc lá điện tử gây hại cho sức khỏe, Sở GD-ĐT Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị, trường học về việc tăng cường tuyên truyền tác hại của thuốc lá và thuốc lá điện tử.

Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị các đơn vị, nhà trường tăng cường tuyên truyền, phổ biến việc thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, các quy định về cấm hút thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ sở giáo dục và nơi làm việc bằng nhiều hình thức phù hợp.

Các nhà trường thông tin đến giáo viên, học sinh về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, tài liệu truyền thông Phòng, chống tác hại thuốc lá được đăng trên trang thông tin điện tử của Chương trình phòng, chống tác hại thuốc lá http://vinacosh.gov.vn; đồng thời, đẩy mạnh việc giáo dục, tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng...

Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị, nhà trường đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; treo biển cấm hút thuốc lá tại các khu vực có quy định cấm theo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi học tập, làm việc vào tiêu chuẩn thi đua khen thưởng với người học, cán bộ, viên chức, người lao động.

Đồng thời triển khai bộ tài liệu hướng dẫn truyền thông của Bộ GD-ĐT về phòng ngừa thuốc lá mới cho học sinh phổ thông và bộ tài liệu hướng dẫn giáo dục lồng ghép phòng, chống tác hại của thuốc lá trong bài giảng môn học, hoạt động giáo dục.

Trước đó, ngày 7-12, qua làm việc với đại diện nhà trường, Công an quận Hoàng Mai xác định, một em học sinh nam lớp 3 nhặt được thuốc lá điện tử nên đã mang đến lớp học. Ngày 5-12, sau khi ăn bán trú, chuẩn bị đi ngủ, bạn học sinh này có bỏ thuốc lá điện tử ra rửa và nghịch thì một số bạn trong lớp tò mò hút hoặc hít phải khói thuốc lá.

Một lúc sau, nhà trường phát hiện nên mời phụ huynh học sinh cùng lãnh đạo nhà trường đưa các học sinh hút, hít phải khói thuốc gây buồn nôn vào Bệnh viện Bạch Mai để kiểm tra. Sau khi kiểm tra, 3 học sinh hít phải khói thuốc và qua thăm khám tại Khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai, sức khỏe ổn định, bác sĩ cho về.

Còn 5 học sinh hút thử và hít phải khói thuốc ở lại theo dõi tình trạng sức khỏe tại khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai. Tại đây, 5 học sinh trên được Bệnh viện kiểm tra nước tiểu, … xét nghiệm, 4 học sinh sức khỏe bình thường. Sáng 6-12, nhóm học sinh trên đều được về nhà. Tình trạng sức khỏe của nhóm học sinh đến ngày 7-12 đều ổn định và đi học bình thường.

Nhà trường đã gửi mẫu xét nghiệm là 1 đầu thuốc lá điện tử màu đen, có chữ HILAX BE HAPPY tại Khoa chống độc, Bệnh viện Bạch Mai chờ kết quả xét nghiệm.

https://www.anninhthudo.vn/ha-noi-yeu-cau-dua-tieu-chi-khong-hut-thuoc-la-noi-hoc-tap-vao-tieu-chuan-thi-dua-post526621.antd

 

Ngày đăng: 09:53 | 22/12/2022

/