Trong tuần qua, số ca mắc tay chân miệng tại Hà Nội giảm 32% so với tuần trước đó, tuy nhiên xuất hiện hai ổ dịch thủy đậu ở trường học…

Hà Nội: Xuất hiện ổ dịch thủy đậu trong trường học, số mắc tay chân miệng giảm ảnh 1
Phun thuốc khử khuẩn tại trường Tiểu học Văn Võ - huyện Chương Mỹ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 24-2 đến 3-3), trên địa bàn thành phố ghi nhận 10 ca mắc sốt xuất huyết, giảm 54,5% so với tuần trước đó, không có ổ dịch mới.

Dù vậy, cộng dồn từ đầu năm 2023 đến nay, thành phố có 150 ca mắc sốt xuất huyết, số mắc vẫn tăng 16,7 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Về các dịch bệnh khác, trong tuần qua, tại Hà Nội có thêm 24 ca mắc tay chân miệng, giảm 32% so với tuần trước đó, nâng tổng số mắc từ đầu năm đến nay lên 80 ca. Hiện chưa ghi nhận bệnh nhân mắc sởi, ho gà…

Đáng chú ý, theo báo cáo của huyện Chương Mỹ (Hà Nội), trên địa bàn huyện vừa ghi nhận một ổ dịch thủy đậu ở Trường Tiểu học Văn Võ với 12 ca mắc và ổ dịch tại Trường mầm non Đồng Lạc với 22 ca mắc. Cộng dồn từ đầu năm đến nay toàn huyện đã có 129 ca mắc thủy đậu.

 CDC Hà Nội nhận định, tình dịch bệnh Covid-19 có thể tiếp tục diễn biến khó lường liên quan đến các biến chủng mới với khả năng lây lan nhanh hơn do có khả năng thoát khỏi hệ miễn dịch. Dịch bệnh Đậu mùa khỉ và các dịch bệnh nguy hiểm khác cũng có thể xâm nhập vào Hà Nội bất cứ lúc nào.

Ông Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc CDC Hà Nội đề nghị các Trung tâm y tế quận, huyện, thị xã cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân đi tiêm chủng vaccine Covid-19 đầy đủ, kịp thời. Cùng đó, không chủ quan với công tác phòng chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh khác.

Biện pháp phòng chống bệnh thủy đậu

Theo Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), thủy đậu là bệnh do virus Varicella-zoster gây ra, có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Bệnh dễ lây truyền trực tiếp qua đường hô hấp khi tiếp xúc với nguồn bệnh như: nói chuyện, hắt hơi, sổ mũi, ho,…; có thể lây qua việc dùng chung đồ sinh hoạt hàng ngày với người bệnh.

Các triệu chứng xuất hiện từ 7 - 21 ngày sau khi nhiễm virus, bao gồm sốt nhẹ, sổ mũi, ho nhẹ, đau đầu, mệt mỏi và chán ăn. Những chấm đỏ sẽ xuất hiện trên cơ thể trong 2-3 ngày rồi trở thành mẩn ngứa, từ đó hình thành nên những chỗ rộp dần dần khô và đóng vảy từ 4-5 ngày. Miệng, tai và mắt cũng có thể xuất hiện những nốt mụn nước và vết loét.

Tiêm vaccine phòng bệnh thủy đậu cho trẻ em từ 12 tháng tuổi trở lên là biện pháp phòng bệnh hiệu quả.

Cùng đó, người dân cần hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh; những trường hợp mắc bệnh thuỷ đậu cần được nghỉ học hoặc nghỉ làm việc từ 7 đến 10 ngày để tránh lây lan;

Người dân cần chú ý thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các đồ dùng sinh hoạt riêng, vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý; thực hiện vệ sinh nhà cửa, trường học và vật dụng sinh hoạt bằng dung dịch sát khuẩn thông thường.

https://www.anninhthudo.vn/ha-noi-xuat-hien-o-dich-thuy-dau-trong-truong-hoc-so-mac-tay-chan-mieng-giam-post532994.antd

Ngày đăng: 09:08 | 07/03/2023

Duy Tiến / anninhthudo.vn