Xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp cụ thể của từng cơ quan, đơn vị; phân công rõ trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu của cơ quan, đơn vị; đồng thời kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện, kịp thời rút kinh nghiệm, điều chỉnh bổ sung phù hợp… là những yêu cầu trong Kế hoạch số 167/KH-UBND (ngày 15-6-2022) của UBND thành phố Hà Nội về khắc phục những hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra sau hội nghị kiểm điểm năm 2021 thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Theo đó, các cấp, ngành của thành phố sẽ tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý đất đai, quản lý khai thác khoáng sản; tổ chức xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ theo đúng phương châm “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình và rõ hiệu quả”. Nêu cao trách nhiệm của đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp trong thực hiện các nội dung kế hoạch của UBND thành phố, bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

Đồng thời, xây dựng lộ trình thực hiện cho từng nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra tại kế hoạch của UBND thành phố. Phân công tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm chỉ đạo, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, khen thưởng, kỷ luật trong quá trình tổ chức thực hiện.

Đáng chú ý, thành phố sẽ tập trung xử lý vi phạm về đất đai; quản lý đất công, đất nông nghiệp công ích. Để làm tốt nhiệm vụ này, hằng năm, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiến hành thanh tra; hậu kiểm các kết luận thanh tra trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đất nông nghiệp công ích và đất công trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân thực hiện giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tính thu nghĩa vụ tài chính về đất đai không đúng quy định của pháp luật; buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép.

Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện rà soát, báo cáo hiện trạng sử dụng đất công giao thầu sản xuất nông nghiệp, phục vụ hoạt động thủy lợi, hoạt động dịch vụ, sản xuất trên địa bàn thành phố.

Liên quan đến nhiệm vụ trên, trong năm 2022, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện, thị xã hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ trong công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng, đặc biệt là các trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất công, đất nông nghiệp, đất nông nghiệp công ích theo các kết luận thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường đã được UBND thành phố chỉ đạo xử lý, khắc phục vi phạm.

Đối với UBND các quận, huyện, thị xã, hằng năm, thực hiện quyết liệt và có những giải pháp đồng bộ để xử lý dứt điểm các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp công ích, đất công; quản lý, sử dụng đất công, đất nông nghiệp công ích theo quy định của pháp luật về đất đai.

https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Bat-dong-san/1034785/ha-noi-tap-trung-xu-ly-vi-pham-dat-cong-dat-nong-nghiep-cong-ich

 

 

Ngày đăng: 18:10 | 17/06/2022

HỮU HOÀI / HNM.com.vn