Sở GTVT kiến nghị mở rộng vùng hoạt động của xe điện 4 bánh trên địa bàn ra 8 khu du lịch. Đồng thời, đưa xe điện 4 bánh vào diện quản lý như doanh nghiệp vận tải ô tô. Lái xe điện 4 bánh phải có bằng, xe phải gắn thiết bị GPS.
Sở GTVT Hà Nội đang lấy ý kiến Đề án “Xây dựng quy định số lượng xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện phục vụ kinh doanh hoạt động theo khu vực trên địa bàn thành phố phù hợp với kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông” theo hướng mở rộng phạm vi hoạt động.
Theo Sở GTVT Hà Nội, tháng 6/2010, UBND TP Hà Nội đã đồng ý thí điểm ô tô điện hoạt động trong khu vực phố cổ phục vụ du lịch. Tính đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 88 phương tiện và 5 doanh nghiệp khai thác vận hành thí điểm.
Sở GTVT Hà Nội đề xuất mở rộng vùng hoạt động của xe điện 4 bánh tại 8 điểm du lịch
Theo đánh giá, xe điện với năng lực vận tải hơn xe xích lô, mỗi lượt hoạt động chuyên chở 7 -14 hành khách, đáp ứng được nhu cầu đi lại của các đoàn khách du lịch, hạn chế lượng xe tham gia giao thông.
Đồng thời, với mức giá hợp lý (7.000 - 80.000 đồng) đã khiến xe điện trở thành lựa chọn hàng đầu của các công ty du lịch lữ hành và du khách khi tới tìm hiểu Hà Nội. Qua kết quả khảo sát, có tới hơn 67% người được phỏng vấn có nhu cầu sử dụng xe điện làm phương tiện tham quan tại Hà Nội.
Qua thời gian thí điểm, việc sử dụng xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện (xe điện) trong khu vực phố cổ ở Hà Nội cũng được đánh giá có hiệu quả cao khi từng bước khắc phục các tình trạng “cò mồi”, chèo kéo khách du lịch.
Hơn nữa, xe điện còn dần thay thế được xích lô, xe ôm hay taxi, giảm ùn tắc giao thông. Do vậy, Sở GTVT đã phối hợp với các đơn vị liên quan khảo sát và quy hoạch một số khu vực có thể triển khai loại hình phương tiện xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện tại 8 khu du lịch.
Cụ thể gồm: Vườn Quốc gia Ba Vì; Làng cổ Đường Lâm; Chùa Hương; Làng nghề gốm sứ Bát Tràng; Khu du lịch sinh thái xã Hồng Vân, Thường Tín; Thiên Sơn - Suối Ngà; Công viên Yên Sở và Khu du lịch Thác Bạc - Suối Sao.
Quản lý hoạt động xe điện như vận tải ô tô
Tuy vậy, Sở GTVT cho biết, hoạt động quản lý xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện vẫn tồn tại nhiều bất cập như chưa có tiêu chuẩn cơ sở hạ tầng; chưa có quy định về chế tài xử phạt khi xe có những vi phạm về việc chở quá số người, chạy ra ngoài khu vực bị hạn chế, dừng đỗ không đúng nơi quy định...
Từ thực tế đó, Sở GTVT Hà Nội cùng đơn vị tư vấn đã đề ra giải pháp cụ thể để xóa lỗ hổng trong quản lý xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện hiện nay.
Cụ thể, về hạ tầng, tuyến đường xe điện hoạt động phải có mặt đường rộng tối thiểu 3,5m, độ dốc dọc dưới 10%.
Điểm đầu cuối tuyến phải có đủ diện tích cho xe quay đầu, đỗ xe đảm bảo ATGT, có bảng thông tin.
Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, hoạt động vận tải khách bằng xe điện 4 bánh cần phải đăng ký kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.
Các tuyến mở mới cần xây dựng đề án thí điểm gửi Sở GTVT thẩm định và phải được sự đồng ý của UBND quận, huyện, thị xã nơi tuyến xe điện đi qua; Người điều khiển phương tiện phải có GPLX theo quy định của pháp luật, phải có hợp đồng lao động và được tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ vận tải khách, ATGT.
Đơn vị đăng ký kinh doanh cũng phải đăng ký màu sơn, logo của đơn vị và niêm yết giá cước, số điện thoại của doanh nghiệp, hợp tác xã lên xe để hành khách được biết, có đầy đủ các phương án đảm bảo an toàn cho hành khách khi phương tiện tham gia giao thông.
Xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện hoạt động kinh doanh vận tải phải gắn thiết bị giám sát hành trình đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt và hoạt động liên tục trong thời gian xe tham gia giao thông.
Xe điện chạy từ dầu ăn phế thải của Malaysia gây sốt |
Ôtô điện Tesla Model 3 đầu tiên tại Việt Nam |
Ngày đăng: 08:23 | 12/08/2020
/ anninhthudo.vn