Nói về việc lập biển cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ tại 13 tuyến phố Hà Nội, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, đối với khu vực thường xuyên ùn tắc giao thông thì phải hạn chế các phương tiện giao thông. Sau này không cần thiết nữa sẽ gỡ bỏ biển cấm.
Để tổ chức giao thông trong điều kiện hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng của phương tiện giao thông, ông Vũ Văn Viện chia sẻ, một trong các biện pháp của Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông là phân luồng, yêu cầu các phương tiện đi theo giờ khác nhau, trên các tuyến phố khác nhau.
Trong đó, sẽ phân luồng, hạn chế xe tải di chuyển ở khu vực nội đô. 13 tuyến phố như đã công bố hạn chế với taxi (theo một số khung giờ nhất định). Khi triển khai loại hình taxi công nghệ, quan điểm của Hà Nội là siết chặt với phương tiện này.
Đối với Hà Nội, đề án quản lý phương tiện giao thông đường bộ được HĐND TP Hà Nội thông qua tại kỳ họp thứ 4 với Nghị quyết 04. Nghị quyết này xác định Uber, Grab được quản lý như taxi. Còn điều kiện kinh doanh với Uber, Grab phải chờ Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ.
"Tuy nhiên, với thẩm quyền của Sở GTVT Hà Nội là tổ chức giao thông thì Sở GTVT sẽ hạn chế phương tiện này tại một số tuyến phố", ông Viện chia sẻ, đồng thời nói thêm, trong 10 ngày đầu, lực lượng chức năng sẽ tập trung nhắc nhở, tuyên truyền để lái xe hiểu được việc cấm xe hợp đồng tại 13 tuyến phố.
Trả lời câu hỏi cách phân biệt giữa xe cá nhân và xe hợp đồng, ông Viện cho hay, theo điều kiện hoạt động thì xe hợp đồng phải gắn logo. Hiện tại, chưa có nguyên tắc cũng như mẫu, quy cách dán logo với xe hợp đồng, nên nhiều tài xế có thể trốn bằng cách dán phù hiệu rất nhỏ, khiến lực lượng chức năng khó phát hiện.
"Chúng tôi đã kiến nghị với Bộ GTVT về mẫu logo với xe hợp đồng dưới 9 chỗ. Và Uber, Grab phải dán phù hiệu để phân biệt giữa xe cá nhân và xe hoạt động Uber, Grab. Khi kiểm tra, phát hiện vi phạm của phương tiện này, chúng tôi có thể xử lý cả hai lỗi vi phạm, gồm: Không dán biểu trưng của xe hợp đồng theo quy định; và đi vào đường cấm".
Liên quan đến việc tài xế taxi công nghệ không chở khách, không kinh doanh, có được đi vào đường cấm, ông Viện cho hay, Sở GTVT tiếp tục phối hợp với hãng xe như quản lý, quản trị mạng của Uber, Grab để yêu cầu có thể cài đặt giờ, những khu vực người ta có thể kiểm soát được thông qua hành trình của đối tác
Thời gian tới, Hà Nội cũng kiến nghị xe hợp đồng phải đăng ký giá. "Chúng tôi sẽ phối hợp Sở Tài chính tham mưu TP Hà Nội để Uber, Grab đăng ký quy định về khung giá.
Hiện nay, khung giá của Uber, Grab rất tùy tiện có lúc đúng giá, có lúc miễn phí, có lúc giờ cao điểm tăng giá, vì vậy họ phải đăng ký mức giá tối thiểu và tối đa".
Khó phân biệt Uber, Grabtaxi với xe cá nhân để xử phạt Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, thừa nhận việc rất khó để phân biệt xe cá nhân với Uber, Grabtaxi. Việc ... |
Tài xế Grab, Uber “kêu trời” khi bị cấm hoạt động ở 13 tuyến phố trong giờ cao điểm Từ ngày 11.1.2018, Grab, Uber bị cấm hoạt động tại 13 tuyến phố Hà Nội vào các khung giờ cao điểm. Nhiều tài xế Grab, ... |
Ngày đăng: 21:17 | 11/01/2018
/ Báo Lao động