Sau khi 2 cửa ra vào bãi rác thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) được mở cửa trở lại, đại diện Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội cho biết trong ngày hôm nay các đơn vị sẽ xử lý xong rác tồn đọng trong nội đô.

Như Lao Động đã đưa tin, chiều 17.7, sau 4 ngày lập chốt, dựng lều bạt chặn xe chở rác, người dân 2 xã Nam Sơn và Hồng Kỳ (Sóc Sơn, Nam Sơn) đã tiến hành tháo dỡ lều bạt và dọn chướng ngại vật, mở đường dẫn vào Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn cho xe chở rác ra vào.

Theo ghi nhận của phóng viên, sau khi người dân tháo dỡ lều bạt, thông xe vào bãi rác, nhiều điểm nóng ùn ứ rác thải trong Hà Nội đã hạ nhiệt. Các đơn vị chức năng đã huy động tối đa phương tiện để phân luồng, thu gom rác tồn đọng tới các bãi để xử lý.

ha noi huy dong gap 4 lan so chuyen xe xu ly rac ton dong trong noi do
Sau đối thoại, người dân tháo dỡ lều bạt, thông xe vào bãi rác Nam Sơn. Ảnh: Giang Đông

Về vấn đề này, trao đổi với Lao Động chiều cùng ngày, đại diện Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) khẳng định, nhằm hạn chế rác thải bị ứ đọng trong khu dân cư, các đơn vị chức năng đã chuẩn bị xong phương tiện, thiết bị để tiếp nhận rác khi bãi rác Nam Sơn được vận hành trở lại.

Theo đại diện Urenco, trước đó 4 quận nội thành Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa do Công ty Môi trường Đô thị Hà Nội quản lý mỗi ngày tồn đọng khoảng 1.800 tấn rác trong nội đô.

Còn tính đến ngày 16.7, số lượng rác bị ùn ứ trên địa bàn các quận, huyện tại Hà Nội đã xấp xỉ 9.000 tấn. Trong đó, rác tồn trên địa bàn 12 quận là 6.607 tấn; trên địa bàn các huyện Thanh Trì, Gia Lâm, Mê Linh, Đông Anh, Sóc Sơn là 2.544 tấn.

"Trong những ngày qua, đơn vị đã chuẩn bị các vị trí tập kết, lưu trữ, thực hiện các biện pháp phủ bạt, phun khử mùi, thu gom nước rác, đảm bảo vệ sinh môi trường dân cư. Đồng thời trong mấy ngày hôm nay và thời gian tới đơn vị sẽ huy động tối đa công nhân môi trường, tăng cường gấp 3-4 lần các chuyến xe để cố gắng dồn hết rác tồn đọng, ùn ứ trong nội đô đi" - đại diện Urenco chia sẻ.

ha noi huy dong gap 4 lan so chuyen xe xu ly rac ton dong trong noi do
Công nhân thu gom rác đảm bảo vệ sinh môi trường. Ảnh: Giang Đông

Cũng theo xác nhận, đến khoảng hơn 13h ngày 17.7, xe chở rác đầu tiên của đơn vị này bắt đầu vào bãi rác thải Nam Sơn. Theo đó, đơn vị sẽ chở rác của 12 quận và 5 huyện về bãi rác Nam Sơn như bình thường.

“Hiện lượng rác tồn đọng của các huyện ngoại thành vẫn còn khoảng 4.000 tấn. Về cơ bản trong ngày hôm nay các đơn vị sẽ xử lý xong rác tồn" - đại diện Urenco thông tin thêm.

ha noi huy dong gap 4 lan so chuyen xe xu ly rac ton dong trong noi do
Lượng rác tồn đọng sẽ được xử lý xong trong ngày hôm nay. Ảnh: Giang Đông

Trước đó, từ ngày 13.7, người dân xã Hồng Kỳ và xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) đã chặn xe rác di chuyển từ nội thành vào bãi rác Nam Sơn, dựng lán ở trục đường chính đi vào cổng số 2. Người dân đem theo xoong nồi, mỳ tôm để trực thâu đêm.

Theo ghi nhận của phóng viên, việc người dân tiếp tục chặn xe rác là do chưa thỏa thuận được mức đền bù. Phương án mà huyện đưa ra trước đó không được thực hiện, mức đền bù xuống rất thấp nên người dân không đồng ý. Đây là lần thứ 6 trong vòng 3 năm liên tiếp người dân tiến hành chặn xe di chuyển vào bãi rác Nam Sơn.

Tuy nhiên sau cuộc đối thoại với lãnh đạo TP.Hà Nội, hơn 13h hôm nay, người dân đã thu dọn lều bạt, hai cửa ra vào bãi rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) được mở cửa trở lại.

Giang Đông - Anh Thư

ha noi huy dong gap 4 lan so chuyen xe xu ly rac ton dong trong noi do Hà Nội: Đường vào bãi rác Nam Sơn đã thông trở lại

Hơn 13h chiều nay, đường vào khu xử lý rác thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn đã thông trở lại. Người dân đã tháo dỡ ...

ha noi huy dong gap 4 lan so chuyen xe xu ly rac ton dong trong noi do Đốt rác lấy điện: Lối mở cho vấn đề rác thải tại Hà Nội

Chỉ một bãi rác tạm đóng cửa, Hà Nội lại ngập rác. Gần 5.000 tấn rác mỗi ngày bị ùn ứ, dồn đống, bốc mùi ...

Ngày đăng: 22:16 | 17/07/2020

/ laodong.vn