Chiều 15-3, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết đã dừng việc rà soát, cập nhật dữ liệu, thông tin của học sinh chuyển cấp năm học tới để chờ hướng dẫn mới.

Hà Nội dừng yêu cầu phụ huynh xác nhận cư trú cho học sinh chuyển cấp ảnh 1

Hà Nội dừng việc yêu cầu phụ huynh làm xác nhận thông tin cư trú với học sinh chuyển cấp năm học 2023-2024

Chiều 15/3, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, Sở này vừa có công văn đề nghị Trưởng phòng GD-ĐT các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn tạm dừng việc rà soát, cập nhật dữ liệu, thông tin của học sinh mầm non 5 tuổi, lớp 5 và lớp 9 năm học 2022 - 2023 trên cơ sở dữ liệu ngành cho đến khi có hướng dẫn mới.

Được biết, ngày 7/3, Sở GD-ĐT Hà Nội ban hành Công văn số 598/SGDĐT-QLT yêu cầu các cơ sở giáo dục rà soát, cập nhật dữ liệu, thông tin của học sinh mầm non 5 tuổi, lớp 5 và lớp 9 năm học 2022-2023 trên cơ sở dữ liệu ngành; đồng thời yêu cầu phụ huynh lấy giấy tờ, tài liệu xác nhận thông tin về nơi cư trú thay thế sổ hộ khẩu giấy để phục vụ công tác tuyển sinh.

Thực hiện công văn này, Phòng GD-ĐT một số quận, huyện đã thông báo cho phụ huynh đến Công an phường, xã xin giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc bản công chứng thông báo thông tin học sinh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để chuẩn bị cho con chuyển cấp.

Tuy nhiên, khi phụ huynh tự truy cập Cơ sở dữ liệu quốc gia trên dịch vụ công thì hệ thống bị lỗi. Nhiều phụ huynh buộc phải đi xin giấy xác nhận thông tin cư trú tại Cơ quan công an.

Tuy nhiên, việc này cũng đòi hỏi thời gian, thậm chí, có phụ huynh phải đi lại nhiều lần nhưng vẫn không có được tờ giấy xác nhận theo yêu cầu

Giải thích về việc yêu cầu xác minh dữ liệu dân cư nói trên, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, công văn của Sở ban hành từ ngày 7/3 nhưng đến ngày 9/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành văn bản về việc thực hiện các quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.

Trong đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị giám đốc, thủ trưởng các sở ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện chỉ đạo cán bộ, công chức tuyệt đối không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến.

Để đảm bảo đủ dữ liệu hồ sơ tuyển sinh đầu cấp, ngày 15/3, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội đã có buổi làm việc với Công an Thành phố để phối hợp giải quyết.

Được biết, để hoàn thành dữ liệu tuyển sinh toàn thành phố, Sở GD-ĐT Hà Nội đề xuất tập hợp thông tin khai báo hồ sơ tuyển sinh đầu cấp của phụ huynh tại các cơ sở giáo dục.

Từ đó sẽ chuyển cơ quan công an xác minh học sinh đúng tuyến hay trái tuyến tuyển sinh thay vì yêu cầu phụ huynh lấy xác nhận thông tin cư trú.

https://www.anninhthudo.vn/ha-noi-dung-yeu-cau-phu-huynh-xac-nhan-cu-tru-cho-hoc-sinh-chuyen-cap-post533902.antd

Ngày đăng: 10:46 | 16/03/2023

Duy Anh / ANTD