Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường tuyệt đối không tổ chức hoạt động trải nghiệm tự phát sau sự cố đáng tiếc tại Vườn quốc gia Xuân Thuỷ (Nam Định).

Ngày 24/5, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, sau sự việc học sinh lớp 6 ở quận Nam Từ Liêm tử vong trong quá trình tham gia trải nghiệm bắt ngao ở Vườn quốc gia Xuân Thủy (Nam Định), Sở đề nghị các trường, Phòng GD&ĐT quận, huyện tăng cường tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc đảm bảo an toàn cho học sinh khi tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động trải nghiệm.

"Sở GD&ĐT yêu cầu tuyệt đối không tự tổ chức các hoạt động trải nghiệm mang tính tự phát. Các cơ sở giáo dục có trách nhiệm tham mưu với các cấp lãnh đạo kiểm tra vấn đề an toàn trong các trường học", vị lãnh đạo này nói.

hoc-sinh-bat-ngao-tu-vong-10370996
Nhóm trẻ trải nghiệm tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy, Nam Định. (Ảnh minh hoạ)

Trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT Nam Từ Liêm kịp thời thăm hỏi động viên gia đình 2 nạn nhân (1 học sinh, 1 phụ huynh) tử vong hôm 20/5.

Theo báo cáo nhanh từ Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm và trường, đoàn trải nghiệm này do hội phụ huynh lớp tại một trường tư thục ở Tây Mỗ đứng ra tổ chức. Hoạt động vui chơi cuối tuần này không có giáo viên của lớp đi theo đoàn.

Nguyên nhân dẫn đến đuối nước do nước thuỷ triều dâng lên. Nơi đoàn học sinh trải nghiệm là bãi cát non nên khi nước dâng lên, thay đổi dòng chảy, nhiều học sinh bị sụt và bị nước cuốn đi. Những người trên tàu đã ném áo phao xuống để phụ huynh cứu các học sinh. Một phụ huynh của lớp - trưởng đoàn đã bơi ra để cứu 1 em học sinh nam nhưng không cứu được, cả hai bị nước cuốn đi.

Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Xuân Mạnh, Chủ tịch UBND xã Giao Thiện (huyện Giao Thủy, Nam Định), cho biết chính quyền đã tạm dừng hoạt động tham quan tại Vườn quốc gia Xuân Thủy sau vụ việc phụ huynh và học sinh tử vong. Khi nào có quyết định của UBND huyện, vườn quốc gia sẽ mở cửa trở lại.

Theo ông Mạnh, đa phần các đoàn khách đến đây tự liên hệ với chủ tàu, thuyền cung cấp dịch vụ tham quan, trải nghiệm, không thông báo ban quản lý. "Các tàu, thuyền này được phép hoạt động. Khách du lịch thường tìm kiếm thông tin trên mạng, liên hệ và ký hợp đồng với họ", lãnh đạo xã nói.

Ngày đăng: 12:52 | 24/05/2023

Hà Cường / VTC News