Tại Bệnh viện Thanh Nhàn, gần đây mỗi ngày tiếp nhận hàng chục trẻ có dấu hiệu cúm A đến điều trị, lượng bệnh nhi tăng vọt khiến các bác sĩ cũng bất ngờ bởi thông thường cúm A xuất hiện vào mùa đông xuân…

4
Bình thường bệnh cúm A thường xuất hiện vào mùa đông xuân, rất ít gặp vào mùa hè (Ảnh minh họa)

ThS. BS Nguyễn Thu Hường, Trưởng Khoa Bệnh nghề nghiệp - Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, thông thường thì thời điểm này hàng năm, tại Hà Nội dịch bệnh sốt xuất huyết sẽ xuất hiện trước sau đó mới đến cúm A. Tuy nhiên năm nay đang ghi nhận sự đảo ngược khi số mắc sốt xuất huyết còn ít nhưng bệnh nhân cúm A lại bất ngờ tăng mạnh.

Không riêng Bệnh viện Thanh Nhàn, tại khoa Nhi - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trong vài tuần trở lại đây cũng tiếp nhận số lượng bệnh nhân cúm A tăng "bất thường" so với cùng thời điểm này các năm trước.

TS. BS Đặng Thị Thúy, Trưởng khoa Nhi - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, mùa hè không phải là thời điểm dịch cúm mùa bùng phát, do vậy ban đầu các bác sĩ không nghĩ đến căn bệnh này. Tuy nhiên trong quá trình thăm khám thấy bệnh nhân có những biểu hiện rầm rộ và điển hình của bệnh cúm, các bác sĩ đã tiến hành thêm xét nghiệm khẳng định và đã phát hiện nhiều trẻ mắc cúm A.

Cụ thể trong hàng trăm trường hợp đến thăm khám mỗi ngày tại Khoa Nhi bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương thời điểm này có đến 1/4 - 1/5 số bệnh nhân bị cúm A.

Bác sĩ Thúy cho biết thêm, bình thường vào mùa hè bệnh cúm mùa ít xuất hiện, rất hiếm khi mới gặp 1 ca bệnh, do thời tiết khô nóng không thích hợp về nhiệt độ, độ ẩm cho cho virus cúm phát triển và gây bệnh. Loại virus này thường phát triển mạnh vào mùa đông xuân ở điều kiện thời tiết lạnh, nồm ẩm.

Các bác sĩ khuyến cáo, cúm A là bệnh rất dễ lây lan, mọi người đều có thể mắc đặc biệt là trẻ nhỏ, người già, phụ nữ có thai. Biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là tiêm vaccine phòng cúm chủ động. Ngoài ra cần chú ý nâng cao thể trạng cho trẻ, giữ gìn vệ sinh cá nhân, thường xuyên vệ sinh không gian sống và vui chơi của trẻ…

Ngày đăng: 08:55 | 06/07/2022

Duy Tiến / ANTĐ