Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã dẫn theo con gái khi thị sát cơ sở phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên của nước này, trong một động thái "bật đèn xanh" cho kế hoạch hành động tiếp theo.

1
Ông Kim Jong-un cùng con gái thị sát cơ sở phóng vệ tinh mới. Ảnh: KCNA

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 17/5 cho biết, trong chuyến thị sát tại Ủy ban chuẩn bị phóng vệ tinh không thường trực diễn ra một ngày trước đó, ông Kim Jong-un đã kiểm tra tình trạng tổng thể của vệ tinh do thám và phê duyệt "kế hoạch hành động trong tương lai" của vệ tinh này.

"Sau khi tìm hiểu chi tiết về công việc của ủy ban, nhà lãnh đạo đã kiểm tra vệ tinh trinh sát quân sự số 1, vốn đã sẵn sàng để phóng sau khi trải qua cuộc kiểm tra tổng thể lần cuối và thử nghiệm môi trường không gian", bài đăng của KCNA cho biết.

Cũng theo KCNA, ông Kim Jong-un nhấn mạnh rằng việc phóng thành công vệ tinh là một "yêu cầu cấp bách" trong môi trường an ninh hiện nay và là một quá trình "tăng cường khả năng phòng thủ trên cơ sở được ưu tiên hàng đầu".

2
Con gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un thường xuyên tháp tùng cha trong các chuyến thị sát. Ảnh: KCNA

Đề cập đến các hành động ngày càng leo thang với các động thái đối đầu của Mỹ - Hàn chống lại Triều Tiên, ông Kim Jong-un khẳng định "nước này sẽ thực hiện quyền tự vệ của mình để ngăn chặn chúng một cách công bằng, thẳng thắn và mạnh mẽ hơn".

Tuy nhiên, KCNA không cung cấp thêm thông tin chi tiết về "kế hoạch hành động trong tương lai", kể cả ngày phóng chính xác của vệ tinh này.

Các chuyên gia cho biết Triều Tiên có thể sẽ điều chỉnh thời điểm lý tưởng để phóng vệ tinh, có tính đến điều kiện khí hậu và các sự kiện chính trị lớn.

Chuyến thị sát mới nhất đánh dấu hoạt động công khai đầu tiên của ông Kim kể từ chuyến thăm thực tế tới cơ quan phát triển vũ trụ của Triều Tiên vào ngày 18/4, khi ông tuyên bố rằng Triều Tiên đã hoàn thành việc chế tạo vệ tinh do thám quân sự đầu tiên.

Trong lần xuất hiện này, Kim Ju-ae, con gái thứ hai của ông Kim, tiếp tục tháp tùng cha khi đi thị sát. Thời gian qua, cô bé liên tục được cha đưa đi gặp gỡ các giới chức quân sự, nhà khoa học, cũng như tham gia các chuyến thị sát và thử nghiệm tên lửa cùng cha.

Ngày đăng: 14:09 | 17/05/2023

An Nhiên / CAND