Gói thầu Triển khai Mô hình trường học thông minh tại trị giá hơn 2 tỷ đồng, rơi vào tay một doanh nghiệp với hàng loạt biểu hiện mập mờ.

Đi tìm nhà thầu “ma”

Gói thầu này thực hiện đấu thầu qua mạng, theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ: Hồ sơ đánh giá kỹ thuật và hồ sơ đánh giá về tài chính. Tại gói thầu này có 3 đơn vị tham gia dự thầu là: Công ty Nhât Chinh, Công ty Tùng Minh và Công ty TNHH Hoàng Hà.

Ngày 12/04/2019, ông Nguyễn Tấn Đạt, Giám đốc ký quyết định số 114/QĐ-HHTD phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu là công ty Tùng Minh (Địa chỉ: phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) trúng gói thầu nêu trên. Giá trị gói thầu thực hiện lên tới 2.121.134.750 đồng. Tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước chưa đầy 25 triệu đồng so với giá dự toán ban đầu.

Gói thầu 9 tỷ rơi vào tay công ty “ma” - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Đây là một gói thầu có giá trị , đòi hỏi cao về khả năng kỹ thuật cũng như tiềm lực tài chính, nhân sự của nhà thầu. Thế nhưng, trái ngược với suy nghĩ về sự minh bạch cũng như tiềm lực của nhà thầu, địa chỉ của công ty này tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội hoàn toàn không hề tồn tại.

Như vậy, công ty Tùng Minh có dấu hiệu vi phạm điều 43 của Luật doanh nghiệp 2014, khoản 1 Điều 6 Nghị định 185/2013/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 124/2015/NĐ-CP), khi không hoạt động tại địa điểm đã đăng ký trụ sở chính, dò tìm tất cả các đầu mối nhưng gần như không thể tìm ra.

Sử dụng nhân sự “thuê bên ngoài” có đảm bảo?

Theo tìm hiểu, từ đầu năm 2018 đến nay, công ty Tùng Minh không đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động. BHXH không thể truy thu bởi lý do, doanh nghiệp không hề hoạt động tại bất cứ địa chỉ nào. Trước đó, năm 2017, công ty này chỉ thực hiện đóng BHXH cho 3 nhân sự là Nguyễn Duy Quang, Hà Tuấn Anh, Nguyễn Thị Thu.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Hồ sơ dự thầu của doanh nghiệp này đối với gói thầu trên, công ty Tùng Minh kê khai đến 15 nhân sự trong đó nhân sự chủ chốt quản lý dự án là ông Phạm Quang Tuấn.

Một điều kỳ lạ là trong số 15 nhân sự được liệt kê trong hồ sơ đánh giá kỹ thuật đều hoàn toàn không trùng khớp với danh sách 5 người đã đóng BHXH từ năm 2017, điều này chứng minh 15 nhân sự này không có hợp đồng lao động chính thức.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hương - Giám đốc công ty Tùng Minh thừa nhận rằng, đây là những nhân sự được bà “thuê bên ngoài” và điều này hoàn toàn phù hợp bởi trong Hồ sơ mời thầu không chỉ rõ nhân sự thực hiện gói thầu phải có hợp đồng lao động với công ty.

Việc sử dụng những nhân sự như bà Hương nói sẽ bất hợp lý ở chỗ, theo ông Nguyễn Mai Dương – Chủ đầu tư, thời gian thực hiện hợp đồng của gói thầu Triển khai Mô hình trường học thông minh có thời gian là 180 ngày (6 tháng), thời gian bảo hành là 12 tháng và bảo trì trọn đời.

Xét theo thời gian thực hiện hoàn thành nghĩa vụ với Chủ đầu tư là 18 tháng mà lại kí hợp đồng “mùa vụ” với nhân sự, công ty Tùng Minh đang vi phạm khoản 3 Điều 27 Bộ luật lao động: “Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định mà thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác".

Còn nhiều vấn đề chưa thể làm sáng tỏ vì trong buổi làm việc với phóng viên Tạp chí Đời sống & Pháp luật, bà Nguyễn Thị Hương liên tục né tránh những câu hỏi liên quan đến lý do tại sao không đóng bảo hiểm cho nhân sự? Hiện nay công ty hoạt động tại địa chỉ nào? Hay liên quan đến việc chứng minh hợp đồng tương tự đã được thực hiện có đúng quy trình?

Mặc dù bà Hương cho biết sẽ cung cấp lại sau nhưng cho tới nay phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi.

Khi báo chí phản ánh, ông Nguyễn Mai Dương – Chủ đầu tư, phải là người đầu tiên kiểm tra, rà soát, bởi nếu xảy ra sai phạm tại đơn vị, với tư cách lãnh đạo đứng đầu. Thế nhưng, khi phóng viên đã cung cấp đầy đủ bằng chứng, tư liệu, ông Dương vẫn một mực khẳng định: “mọi việc đúng pháp luật”.

Cùng với đó, ông Dương cũng cung cấp hợp đồng tư vấn đầu thầu giữa đơn vị tư vấn. Ông Dương cũng cho biết, do chủ yếu thực hiện công tác chuyên môn nên các vấn đề liên quan đến đấu thầu đã phải thuê đơn vị tư vấn bên ngoài.

Ngày đăng: 09:05 | 09/07/2020

/ www.doisongphapluat.com