Theo OpenSecrets, giới lãnh đạo Phố Wall và giám đốc nhiều công ty đầu tư đứng đầu trong danh sách nhà tài trợ cá nhân trước cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ.

Hầu hết các nhà tài trợ lớn trong lần bầu cử này đều là những cái tên đã quen thuộc trong những năm qua. Một số ngoại lệ gồm tỷ phú tiền ảo Sam Bankman-Fried - người ủng hộ đảng Dân chủ - và đồng giám đốc điều hành sàn giao dịch điện tử FTX của Bankman-Fried, Ryan Salame, người ủng hộ đảng Cộng hòa.

Giới tỷ phú và tài phiệt Phố Wall quyên góp bao nhiêu cho bầu cử giữa kỳ Mỹ? - 1

Giới tài phiệt Wall Street mạnh tay quyên góp cho bầu cử Mỹ. (Ảnh: REUTERS)

Giám đốc của OpenSecrets cũng cho biết, các khoản quyên góp từ các tỷ phú chiếm 15% tài trợ bầu cử từ đầu năm tới hết tháng 9. Con số này tăng khoảng 11% so với năm cuộc bầu cử năm 2020. 

Trước khi phán quyết của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ năm 2010 có hiệu lực, quyên góp bầu cửa của các tỷ phú chiếm khoảng 3%. Phán quyết này đã gỡ bỏ giới hạn tài trợ bầu cử từ phía tập đoàn và công đoàn.

Dưới đây là tên một số nhà tài phiệt phố Wall và các tỷ phú đầu tư, những người tạo nên danh sách 25 nhà tài trợ chính trị lớn nhất trong lần bầu cử này:

George Soros là nhà tài trợ cá nhân hàng đầu, chi hơn 128 triệu USD để hỗ trợ các chiến dịch của đảng Dân chủ. Người phát ngôn của tỷ phú Soros cho biết 125 triệu USD đã được chuyển đến một Super PAC (Siêu Uỷ ban hành động chính trị) và số tiền được chia ra nhiều chu kỳ. Tỷ phú cũng đã đóng góp khoảng 35 triệu USD cho các chiến dịch và ứng cử viên trong lần bầu cử này.

Người sáng lập Citadel, Ken Griffin, là nhà tài trợ lớn thứ 3 tính đến ngày 30/9. Ông chi hơn 68 triệu USD ủng hộ cho đảng Cộng hòa. Griffin tuyên bố rằng ông hy vọng sự đóng góp này sẽ giúp bảo vệ giấc mơ Mỹ. Ông cũng cho rằng trong những ngày tới đây, các cử tri Mỹ sẽ nhận ra các chính sách sai lầm đã ảnh hưởng tới họ như thế nào.

Người sáng lập Tập đoàn Quốc tế Susquehanna, Jeffrey Yass và Janine Yass, đứng thứ 4 trong danh sách. Họ chi hơn 44 triệu USD cho đảng Cộng hòa.

Tỷ phú tiền điện tử Sam Bankman-Fried của FTX là nhà tài trợ lớn thứ 6. Ông quyên góp 39,8 triệu USD, chủ yếu cho đảng Dân chủ. 

Người sáng lập Blackstone Group, Stephen Schwarzman đứng ở vị trí thứ 8 trong danh sách, chi 35,5 triệu USD để ủng hộ đảng Cộng hòa. 

Đồng giám đốc điều hành FTX Ryan Salame đứng thứ 14, chi 23,6 triệu USD cho đảng Cộng Hoà. 

Người sáng lập Elliott Management, Paul Singer, đã chi 19,7 triệu USD để hỗ trợ đảng Cộng hòa. Ông trở thành nhà tài trợ lớn thứ 15. 

Giám đốc quỹ phòng hộ Stephen Mandel của Lone Pine Capital, cùng với vợ Susan Mandel đứng thứ 17. Họ chi 17,7 triệu USD, chủ yếu cho đảng Dân chủ.

Người sáng lập Renaissance Technologies, Jim Simons, cùng với Marilyn Simons là nhà tài trợ lớn thứ 20, đã chi gần 16 triệu USD ủng hộ đảng Dân chủ.

https://vtc.vn/gioi-ty-phu-va-tai-phiet-pho-wall-quyen-gop-bao-nhieu-cho-bau-cu-giua-ky-my-ar712516.html

Ngày đăng: 10:26 | 09/11/2022

Hoàng Linh / VTC News