Bo Mao, giáo sư Trung Quốc bị cáo buộc đánh cắp công nghệ Mỹ để làm lợi cho Huawei, nhận tội nói dối FBI song có thể được về nước.

Giáo sư Bo Mao bị buộc tội âm mưu lừa đảo công ty CNEX Labs, đặt trụ sở tại Thung lũng Silicon thuộc bang California, và đối mặt với án tù 20 năm. Bo Mao là giáo viên thỉnh giảng tại Đại học Texas khi bị bắt hồi tháng 8/2019.

Mao, 37 tuổi, nhận tội nhẹ hơn là đã khai man trong phiên điều trần qua video ngày 4/12 trước thẩm phán Pamela Chen ở quận Brooklyn. Các công tố viên quyết định không truy tố Mao với cáo buộc nặng hơn còn lại. Mao dự kiến bị kết án tù theo thời gian bị giam trước đó và rời khỏi Mỹ ngày 16/12. Mao từng bị giam trong 6 ngày sau khi bị bắt.

Giáo sư Mao ban đầu bị cáo buộc đã ký một thỏa thuận với một công ty không xác định để sử dụng bảng mạch của họ trong nghiên cứu, sau đó chia sẻ thông tin độc quyền với một doanh nghiệp Trung Quốc. Các mô tả cho thấy công ty Mao ký thỏa thuận là CNEX Labs và doanh nghiệp Trung Quốc là Huawei.

Trong phiên điều trần ngày 4/12, Mao thừa nhận đã nói với các nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) rằng ông không biết bất cứ ai tại một trường đại học ở Texas sở hữu bảng mạch trên. Tuy nhiên, Mao đã tiếp cận được bảng mạch khi đưa ra tuyên bố sai sự thật với FBI.

2218 556318717126a giao su trung qu 5583 4343 1607127960
Bo Mao rời tòa án tại Brooklyn sau một phiên xử hồi tháng 9/2019. Ảnh: NY Post.

Công tố viên Sarah Evans nói với thẩm phán rằng lời khai man của Mao "che giấu mức độ" nỗ lực giáo sư này đã bỏ ra để tiếp cận công nghệ "cho một công ty". Mao bị bắt trong bối cảnh Bộ Tư pháp Mỹ tìm cách giảm ảnh hưởng của Trung Quốc trong các trường đại học của nước này, với các cáo buộc gián điệp và đánh cắp tài sản trí tuệ.

Vụ bắt giáo sư Mao diễn ra trước khi các công tố viên liên bang tại Brooklyn bổ sung cáo buộc trộm cắp bí mật thương mại vào cáo trạng năm 2018 với Huawei, tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông của Trung Quốc. Vụ kiện chống lại Huawei đang được thụ lý tại Brooklyn.

Huawei và Giám đốc Tài chính Mạnh Vãn Chu năm 2018 bị buộc tội lừa các ngân hàng về thương vụ với Iran. Cáo buộc bổ sung hồi tháng 2/2018 bao gồm hành vi trộm cắp bí mật thương mại của CNEX Labs. Huawei không nhận tội.

Trong một vụ kiện dân sự tại Texas, bồi thẩm đoàn hồi năm 2019 phát hiện Huawei chiếm đoạt bí mật của CNEX Labs, song không gây ra thiệt hại.

Mạnh Vãn Chu bị bắt hồi tháng 12/2018 tại Canada trong một vụ án hình sự. Giám đốc Tài chính của Huawei khẳng định vô tội và đang đấu tranh để tránh bị dẫn độ sang Mỹ.

Một nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết luật sư của Mạnh Vãn Chu đang đàm phán với Bộ Tư pháp Mỹ, báo hiệu khả năng kết thúc vụ kiện nhằm vào Giám đốc Tài chính Huawei. Vụ kiện này gây ra căng thẳng trong quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ, Canada.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Mỹ giáng đòn trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc Mỹ giáng đòn trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc
Trump Trump "chạy nước rút" giáng đòn lên Trung Quốc
Ông lớn sản xuất bán dẫn của Trung Quốc chính thức vào danh sách đen của Mỹ Ông lớn sản xuất bán dẫn của Trung Quốc chính thức vào danh sách đen của Mỹ

Ngày đăng: 10:23 | 05/12/2020

/ vnexpress.net