Ngoài số tiền ghi trên hợp đồng, khách hàng phải trả thêm cho chủ đầu tư từ 150 - 600 triệu đồng mà không có phiếu thu.

"Phí dịch vụ" trên trời

Dự án KĐT New City Phố Nối (huyện Yên Mỹ, Hưng Yên) do Công ty CP Đầu tư bất động sản và thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư đang được phân lô đất nền rao bán rầm rộ.

Theo nhiều nhân viên môi giới đến nay khuôn viên dự án, nhiều hạng mục hạ tầng chưa hoàn thành như điện cáp ngầm, cống ngầm, đường nội khu... nhưng đã được "mở bán lần thứ 2".

Điều này khiến khách hàng băn khoăn khi dự án chưa đủ điều kiện theo quy định để mở bán vì hạ tầng chưa xong mà chủ đầu tư đã ký hợp đồng mua bán, một nhân viên môi giới giải thích: "Trước sau gì cũng xong nên chính quyền ưu tiên để cho đầu tư thu hồi vốn, đẩy nhanh tiến độ dự án".

Giá đất nền hiện tại ở New City Phố Nối giao động trong khoảng 7,6 - 17 triệu đồng/m2, tùy độ rộng và vị trí của từng mảnh đất.

Không những thế, ngoài số tiền quy định trong hợp đồng thì khách hàng còn phải nộp thêm số tiền từ 150 - 600 triệu đồng/lô đất.

giao dich ngam tai new city phoi noi cho thay dieu gi

Dự án New City Phố Nối chưa xong hạ tầng đã mở bán đến lần thứ 2.

Bất ngờ trước khoản chênh khá lớn này thì được nhân viên môi giới giải thích: do chủ đầu tư tách ra để nhằm khách hàng đỡ phải chịu thuế và cho biết lô đất trên đã có người đặt mua.

Theo tính toán, số tiền chênh này bằng khoảng 30% giá trị lô đất, không có hóa đơn mà chuyển thẳng về công ty.

Có lô được được nhân viên môi giới lý giải là do có khách đặt mua đầu tư trong đợt 1, giờ bán lại kiếm lời.

Tuy nhiên, độ tin cậy của lời này thì không ai kiểm chứng được bởi khi ngỏ ý muốn biết tên, tuổi, địa chỉ liên lạc chính xác của chủ lô đất để đàm phán trực tiếp và sẵn sàng trả phí dịch vụ hợp lý cho nhân viên môi giới, nhưng người này không đưa ra được.

Nghi vấn trốn thuế

Nhận định về việc này, luật sư Nguyễn Văn Tú, Giám đốc công ty luật Fanci cho biết, việc dự án được bán với giá chênh cao có liên quan đến những vấn đề về vi phạm luật pháp, liên quan đến lĩnh vực nộp thuế cho Nhà nước.

Bởi khi ký hợp đồng mua bán sẽ nêu rất rõ những lần đóng tiền, mỗi lần khách hàng đóng tiền thì chủ đầu tư có nghĩa vụ phải xuất hóa đơn đỏ. Tuy nhiên, phần tiền chênh thì không có giấy tờ nào chứng thực, cùng vì thế mà hóa đơn đỏ không được xuất đi.

Còn luật sư Nguyễn Văn Hướng - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội đặt ra nghi vấn tại dự án New City Phố Nối: "Đó có thể là một chiêu thức bán hàng nhằm “đội” giá kiếm tiền chênh lệch để các nhân viên chia nhau. Hoặc đây cũng có thể là chiêu lách thuế của chủ đầu tư...".

Ông Hướng phân tích, số tiền chênh lệch không được thể hiện trong hợp đồng, cũng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh về khoản tiền này nên sẽ không thể hiện trong sổ sách kế toán doanh nghiệp.

"Để tạo tâm lý sốt đất, nhiều chủ đầu tư thường tạo ra một "ông chủ giả" cho lô đất đó rồi làm giá với khách hàng. Người mua nhà cần tỉnh táo, tránh nôn nóng để không bị thiệt" - ông Hướng khuyên.

Ngoài ra, ông Hướng cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần làm rõ các dấu hiệu bất thường trên thị trường mua bán của dự án này.

giao dich ngam tai new city phoi noi cho thay dieu gi Mở lại giao dịch cho khách hàng ở 7 dự án Novaland phát triển

Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM đã rà soát và đưa ra kết luận không có cơ sở pháp lý nào để đóng băng ...

giao dich ngam tai new city phoi noi cho thay dieu gi Quốc Cường Gia Lai bị nhắc nhở vi phạm vì 14 giao dịch bất thường

Do chậm công bố thông tin về loạt giao dịch trị giá 3.200 tỷ đồng, Quốc Cường Gia Lai đã bị Sở GDCK TP.HCM nhắc ...

Ngày đăng: 14:19 | 18/01/2019

/ http://baodatviet.vn