Do còn quá nhiều khó khăn trong hoạt động nghệ thuật, giám đốc Trần Vương cho rằng việc xây dựng Nhà hát hơn 1.500 tỷ đồng là bước đi tầm xa, nhìn về tương lai lâu dài.
Trước ý kiến trái chiều về việc TP.HCM xây dựng Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch 1.500 tỷ đồng ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, VTC News có buổi phỏng vấn ông Trần Vương Thạch, Giám đốc Nhà hát.
- Quyết định xây dựng Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch của thành phố được dựa trên cơ sở nào, thưa ông?
Từ lâu thành phố đã có kế hoạch đề nghị xây dựng Nhà hát, chứ không phải bây giờ mới đề cập. Nhà hát thành phố được xây dựng từ 1900, quy mô so với sự phát triển hiện nay là quá nhỏ. Dù được trùng tu nhiều lần nhưng hội nghị hay các buổi biểu diễn đều không sử dụng được.
Nhà hát Hoà Bình khá rộng nhưng bên trong sân khấu, đèn, âm thanh, khán phòng, ghế ngồi đều hư hỏng, không thể sử dụng. Còn Nhà hát Bến Thành đúng nghĩa chỉ là rạp nên không đủ tiêu chuẩn.
Thiếu nhà hát, một số cũ và quy mô nhỏ đang xuống cấp trầm trọng, không tương xứng với sự phát triển của nền văn hoá nghệ thuật của TP.HCM ngày một lớn, vì thế nhu cầu xây dựng nhà hát rất cần thiết.
Ông Trần Vương Thạch, Giám đốc Nhà hát giao hưởng và vũ kịch ở TP.HCM.
- Ông nghĩ sao khi có nhiều ý kiến cho rằng xây dựng Nhà hát lúc này là chưa cần thiết vì thành phố vẫn còn một số nhà hát và có thể trùng tu lại?
Nhận định của dư luận hiện nay bị võ đoán, chưa hiểu hết vấn đề về những tồn tại, khó khăn của nghệ thuật nhạc và vũ kịch ở TP.HCM, nhu cầu về sự phát triển nghệ thuật và thị hiếu của khán giả.
Sự phát triển của nghệ thuật giao hưởng nhạc kịch và vũ kịch của TP.HCM được hình thành từ năm 1993, nhưng đến nay không có nhà hát, tất cả nơi làm việc chỉ là tạm bợ.
Ban đầu, đội ngũ Nhà hát được giao chỗ làm việc tạm lần đầu tiên ở rạp Khải Hoàn (đường Cống Quỳnh, quận 1). Hiện đã chuyển đến rạp Thanh Vân (đường Cách Mạng Tháng 8, quận 3) để làm phòng tập cho dàn nhạc, kho nhạc, thư viện. Đoàn múa thì mượn Thư viện khoa học tổng hợp. Riêng văn phòng lãnh đạo nhà hát thì ở dưới tầng hầm nhà hát TP.
Nhận định của dư luận hiện nay bị võ đoán, chưa hiểu hết vấn đề về những tồn tại, khó khăn của nghệ thuật nhạc và vũ kịch ở TP.HCM, nhu cầu về sự phát triển nghệ thuật và thị hiếu của khán giả.
Ông Trần Vương Thạch
Việc hoạt động ở nhiều nơi, tạm bợ gây tốn chi phí vận chuyển, tổ chức khó khăn, khiến nhiều nghệ sĩ vì quá chán nản mà xin nghỉ. Tuy nhiên Nhà hát vẫn hoạt động đến ngày hôm nay cho thấy vượt qua khả năng hoàn cảnh vốn có. Nhiều trường hợp nghệ sĩ vì quá chán nản đã xin nghỉ. Tuy nhiên, kết quả Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch đạt được ngày hôm nay là tối đa so với hoàn cảnh vốn có.
- Vậy Đoàn Nhà hát những năm qua lấy sân khấu ở đâu để biểu diễn?
Dàn dựng đầu tư một vở nhạc kịch, vũ kịch chỉ đăng ký biểu diễn ở Nhà hát thành phố được 1, 2 và nhiều nhất là 3 đêm vì không có tiền thuê. Ví dụ, vở kịch “Hạt Dẻ”, luôn bán hết vé trong 3 đêm nhưng sau đó phải gói lại cất đi vì mình không có nhà hát.
Cũng trong loại hình giao hưởng và âm nhạc dân tộc diễn 2 vở cải lương mang tên “Chiếc áo Thiên Nga” và “Kim Vân Kiều” mà Nhà hát thành phố phối hợp với Nhà hát Trần Hữu Trang để xây dựng.
Nó vừa mang ý nghĩa giao thoa giữa phương Đông và phương Tây, vừa là cố gắng của nghệ sĩ đóng góp vào nền nghệ thuật cải lương truyền thống nhưng cuối cùng lại phải diễn ở Sân vận động Quân khu 7. Các tiết mục âm nhạc cũng không có sân khấu và đều phải đi thuê, trung tâm thể thao…
Hầu như những hoạt động nghệ thuật của Nhà hát giao hưởng đều thuê mướn nên khó tồn giữ kết quả nghệ thuật mình đã đầu tư xây dựng.
Nhà hát TP.HCM.
- Thực trạng đáng buồn như vậy, nhưng theo ông tại sao người dân vẫn lên án gay gắt với quyết định xây dựng vừa qua?
Dư luận gay gắt việc xây dựng nhà hát khi nào, ở đâu? Và vấn đề nóng gây tranh cãi là nhà hát được xây dựng ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nơi xảy ra nhiều sai phạm được Thanh tra Chính phủ kết luận trong thời gian vừa qua.
Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu việc xây dựng nhà hát và những sai phạm ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm là tách biệt, không liên quan đến nhau.
Sai phạm ở Thủ Thiêm sẽ được xử lý, những thiệt hại của bà con sẽ được đền bù chính đáng. Còn trong phát triển văn hoá, xã hội của thành phố thì việc xây dựng nhà hát là bước đi tầm xa, nhìn về tương lai lâu dài.
- Theo ông, việc xây dựng Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch sẽ giúp bộ môn nghệ thuật này phát triển, thu hút khách thưởng thức?
Xây dựng nhà hát sẽ phục vụ tốt cho những chương trình vũ kịch, nhạc kịch, giao hưởng lớn đầy đủ âm thanh, ánh sáng, cảnh chiếu… Tiền sảnh sẽ là sân khấu ngoài trời.
Không những vậy, Nhà hát sẽ đáp ứng tất cả các loại hình sân khấu khác của bộ môn nghệ thuật truyền thống như cải lương, kịch, chèo…
Tôi tin Nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch ra đời sẽ kích thích phát triển nghệ thuật, xây dựng được nhiều vở kịch mới hay hơn và khán giả sẽ đến hưởng thụ.
Nhà hát giao hưởng 1.500 tỷ: Còn đó những trăn trở
Xây dựng một nhà hát giao hưởng tầm cỡ thế giới là mong mỏi không chỉ của các nghệ sĩ dòng nhạc hàn lâm, nhưng việc ... |
Nhà hát phải có nhưng cần tính làm ở đâu, vào lúc nào
Nhà sử học, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Dương Trung Quốc cho rằng, cần phải có nhà hát nhưng nằm ở đâu và làm lúc nào ... |
Chủ tịch TP.HCM: Sẽ xây cả nhà hát giao hưởng lẫn bệnh viện
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, bên cạnh việc xây Nhà hát Giao hưởng, Nhạc, Vũ kịch, thành phố cũng xây thêm 3 ... |
Trước nhà hát 1.500 tỷ ở TPHCM, Hà Nội đã có cả loạt dự án nhà hát nghìn tỷ đắp chiếu vì bị giới chuyên môn phê phán không ra gì
Nhiều năm qua, TP Hà Nội có nhiều dự án nhà hát với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ với nhiều kỳ vọng của ... |
Ngày đăng: 13:55 | 12/10/2018
/ https://vtc.vn