Ngày 18/5, Thanh tra tỉnh Bến Tre có thông báo kết luận thanh tra việc mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư y tế, sinh phẩm, thuốc chữa bệnh, kít test xét nghiệm nhanh, xét nghiệm RT-PCR và kinh phí mua sắm phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Thanh tra tỉnh Bến Tre đã chỉ ra những hạn chế, sai phạm cụ thể. Đối với Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh này: Các hồ sơ không có văn bản xét hồ sơ năng lực, kinh nghiệm nhà thầu hay báo cáo kết quả lựa chọn nhà thầu. Một số gói thầu cung cấp chưa đủ 3 bảng báo giá hoặc bảng báo giá chưa đầy đủ các mặt hàng. Khoa xét nghiệm quản lý sổ sách vật tư y tế hàng khuyến mại, tặng cho không mở sổ sách rõ ràng, khi cấp phát không ký nhận vào sổ đầy đủ, dẫn đến khi kiểm tra, đối chiếu phải thực hiện nhiều lần.

Đối với gói thầu liên quan đến Công ty TNHH Vật tư & Thiết bị y tế 3T: CDC tỉnh Bến Tre chỉ định doanh nghiệp không đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện gói thầu theo quy định về lựa chọn nhà thầu. Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác, tính pháp lý của hồ sơ trình duyệt, do đó Giám đốc CDC tỉnh Bến Tre trong 3 công tác lãnh đạo, quản lý thiếu kiểm tra, giám sát trong quá trình lựa chọn nhà thầu, chưa đánh giá năng lực và kinh nghiệm nhà thầu theo quy định. Đồng thời, không chọn Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ MEDIVISION là đơn vị trúng thầu, không thương lượng với Công ty TNHH Vật tư & Thiết bị y tế 3T trúng thầu để hưởng chính sách có lợi về giá cả theo Công văn của Bộ Y tế, dẫn đến thiệt hại tài sản Nhà nước số tiền 3,495 tỷ đồng.

Tổ Tư vấn gồm 6 thành viên do ông Phạm Hồng Thái, Phó Giám đốc làm Tổ trưởng đã tham mưu cho Ban Giám đốc CDC tỉnh mua sắm các sinh phẩm, hoá chất, vật tư y tế, kít xét nghiệm do Công ty TNHH Vật tư & Thiết bị y tế 3T trúng thầu khi chưa xét năng lực, kinh nghiệm và công ty này chưa đủ điều kiện kinh doanh các mặt hàng thiết bị y tế và thiếu kiểm tra, áp giá đối chiếu theo công văn của Bộ Y tế dẫn đến tham mưu cho chủ đầu tư lựa chọn không đúng nhà thầu gây thiệt hại tài sản Nhà nước số tiền 3,495 tỷ đồng.

Ngày 28/4/2022, Giám đốc CDC tỉnh Bến Tre đã khắc phục hậu quả, nộp số tiền 3,495 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra tỉnh.

Tất cả hàng khuyến mãi của Công ty TNHH vật tư & thiết bị y tế 3T khi giao cho CDC tỉnh Bến Tre chỉ có phiếu xuất kho, không có hóa đơn kèm theo là không đúng quy định theo Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng. Sau đó, Công ty TNHH vật tư & thiết bị y tế 3T xuất bổ sung các hóa đơn tài chính cho các hàng hóa tặng kèm, khuyến mãi cho CDC tỉnh Bến Tre sau khi Đoàn Thanh tra mời làm việc là không đúng quy định.

Đối với gói thầu liên quan Công ty TNHH thiết kế xây dựng thương mại và dịch vụ Nam Phong: CDC tỉnh Bến Tre đã lập dự toán gói thầu chưa đúng quy định khi đưa tên nhãn hiệu, xuất xứ hàng hóa (Kít xét nghiệm của Công ty Cổ phần công nghệ Việt Á) vào trong danh mục để lập dự toán và trình phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, giá của mặt hàng này cao hơn giá của các mặt hàng khác cùng loại trên thị trường đã được công bố; việc phân nhóm cho sản phẩm không đúng theo quy định.

Thanh tra tỉnh Bến Tre kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với Giám đốc CDC tỉnh về trách nhiệm người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, quản lý để xảy ra những sai phạm.

Đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh: gói thầu thuộc dự toán mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 của các đơn vị trực thuộc ngành y tế, đến nay thời gian thực hiện thỏa thuận khung đã hết, nhưng còn 2 đơn vị chưa hoàn tất thủ tục thực hiện thỏa thuận khung, trong đó Trung tâm y tế huyện Châu Thành chưa ký hợp đồng do chưa được bố trí nguồn vốn, Trung tâm y tế huyện Thạnh Phú đã ký hợp đồng nhưng chưa làm thủ tục thanh toán do chưa được bố trí nguồn vốn.

Ngày đăng: 18:56 | 18/05/2022

Trần Lĩnh / CAND