World Championship 2025, giải đấu mà ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam tham dự, là một trong hai giải đấu danh giá bậc nhất của bóng chuyền thế giới cấp ĐTQG.

Giải bóng chuyền FIVB World Championship 2025 đang thu hút sự quan tâm của CĐV Việt Nam sau khi thầy trò HLV Tuấn Kiệt chính thức đoạt vé dự giải đấu này. Tuy nhiên FIVB có nhiều giải đấu nên nhiều độc giả vẫn còn chưa rõ về World Championship.

FIVB World Championship danh giá thế nào?

FIVB World Championship là giải bóng chuyền quốc tế cấp cao với sự tham gia của các đội tuyển quốc gia (nữ và nam) là thành viên thuộc Liên đoàn Bóng chuyền Quốc tế (FIVB). Giải đấu World Championship dành cho nữ lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1952.

Kể từ năm 1970, cứ 4 năm một lần, FIVB World Championship được tổ chức. Tuy nhiên kể từ năm 2025, giải đấu này sẽ được tổ chức 2 năm một lần.

Logo chính thức của FIVB World Championship

Logo chính thức của FIVB World Championship

FIVB World Championship là một trong số những giải đấu danh giá nhất của FIVB, bên cạnh các giải khác như Olympic, FIVB World Club Championship (cấp CLB) và FIVB Volleyball Nations League (VNL). FIVB World Championship khác các giải nói trên về số lượng đội tham dự cũng như chu kỳ tổ chức.

Nhiều người thường nhầm World Championship với World Cup bóng chuyền. Trên thực tế, đây là 2 giải đấu hoàn toàn khác nhau. World Cup bóng chuyền thường là vòng loại của Olympic, lấy 2 đội đứng đầu tham dự cùng với các đội lọt qua vòng loại Olympic tại các châu lục.

Xét về số lượng đội tham dự, World Championship có số lượng đội góp mặt nhiều hơn so với bất cứ giải đấu cao cấp nào khác của FIVB.

Hệ thống các giải đấu của FIVB và các năm tổ chức

Hệ thống các giải đấu của FIVB và các năm tổ chức

Nếu như bóng chuyền ở Olympic có 12 đội tuyển tham dự, Volleyball Nations League là 16 đội (sau tăng lên 18 đội), World Club Championship là 6 CLB thì World Championship có số lượng đội tham dự đông đảo hơn. World Championship 2025 đã mở rộng với 32 đội tuyển bóng chuyền trên khắp thế giới tham dự trong khi ở những giải trước đó có 24 đội.

ĐT bóng chuyền nữ Việt Nam từng 2 lần dự giải đấu cấp thế giới là FIVB Challenger Cup, tuy nhiên giải đấu này được coi là hạng 2 thế giới, đóng vai trò là vòng loại cho Volleyball Nations League. Volleyball Nations League cũng là giải cấp thế giới nhưng tổ chức thường niên, khác với World Championship.

Từ những điều kể trên thì FIVB World Championship và Olympic được coi là 2 giải đấu danh giá bậc nhất của làng bóng chuyền thế giới với các ĐT bóng chuyền quốc gia.

Giành quyền dự FIVB World Championship thế nào?

Giải bóng chuyền nữ FIVB World Championship 2025 tăng số lượng đội tham dự với 32 đội tuyển. Trong đó 1 suất tham dự thuộc về đội chủ nhà (Thái Lan). 1 suất thuộc về nhà ĐKVĐ của giải là Serbia. Ngoài ra, 3 đội đứng đầu ở mỗi giải vô địch châu lục sẽ giành vé tới FIVB World Championship 2025. Bên cạnh đó, 15 suất còn lại thuộc về các đội có thứ hạng cao nhất trên BXH thế giới của FIVB.

Tại giải vô địch châu Á 2023 (Asian Championship), đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam chỉ đứng hạng 4, còn Thái Lan đứng nhất. Tuy nhiên, do Thái Lan được chọn làm chủ nhà của World Championship 2025 nên được mặc định dự giải. 3 tấm vé còn lại theo đó sẽ lần lượt thuộc về Trung Quốc (hạng 2), Nhật Bản (hạng 3) và Việt Nam (hạng 4).

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã giành vé dự World Championship 2025

Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã giành vé dự World Championship 2025

Các đội khác giành vé tới World Championship 2025 thông qua giải vô địch châu lục là Kenya, Ai Cập và Cameroon (châu Phi), Thổ Nhĩ Kỳ, Hà Lan và Italy (châu Âu), Cộng hòa Dominica, Hoa Kỳ và Canada (Bắc, Trung Mỹ và Caribe) và Brazil, Argentina và Colombia (Nam Mỹ).

Trong khi đó, 15 đội có thứ hạng cao nhất trên BXH thế giới giành vé tới World Championship 2025 là Ba Lan, Đức, Bỉ, Séc, Puerto Rico, Ukraine, Pháp, Bulgaria, Cuba, Thụy Điển, Mexico, Slovenia, Slovakia, Tây Ban Nha và Hy Lạp.

Nội dung bóng chuyền nam của World Championship 2025 sẽ diễn ra tại Philippines vào tháng 9 năm sau.

Ông Ary Graca, chủ tịch FIVB giải thích về việc tăng số lượng đội tham dự kể từ World Championship 2025: “FIVB mong muốn cung cấp nhiều cơ hội hơn cho các đội tuyển quốc gia tham gia sự kiện chính của chúng tôi, World Championship, đồng thời mang đến những màn trình diễn tuyệt vời của bóng chuyền cho người hâm mộ trên toàn thế giới.

Việc tăng số lượng đội tham gia giải đấu, tạo nhiều cơ hội hơn cho các đội tuyển quốc gia cũng là một phần của chương trình “Thúc đẩy bóng chuyền”, nhằm nâng cao trình độ của các đội tuyển quốc gia trên thế giới để tham gia các sự kiện bóng chuyền lớn và đưa các đội lên bục vinh quang”.

Thể thức thi đấu World Championship 2025

FIVB chưa tiết lộ lễ bốc thăm cũng như lịch thi đấu, tuy nhiên thể thức của World Championship 2025 đã được công bố. Ở vòng bảng, 32 đội sẽ được chia thành 8 bảng, mỗi bảng 4 đội. Các đội sẽ thi đấu vòng tròn tính điểm, 2 đội đứng đầu mỗi bảng sẽ lọt vào vòng 1/8 với thể thức loại trực tiếp.

Các đội chiến thắng ở vòng 1/8 sẽ giành vé đi tiếp, trải qua các vòng tứ kết, bán kết và chung kết để tìm ra nhà vô địch. Các đội thua ở vòng loại trực tiếp sẽ bị loại chứ không đánh phân hạng như các giải khác.

Đội nào có thành tích tốt nhất ở World Championship?

Năm 2025 đánh dấu lần thứ 20 giải bóng chuyền nữ World Championship được tổ chức. Trong lịch sử giải đấu, tuyển bóng chuyền nữ Liên Xô vô địch nhiều nhất với 5 lần đăng quang. Trong khi đó, Nhật Bản và Cuba đều có 3 lần vô địch. Trung Quốc, Nga và Serbia đều có 2 lần vô địch World Championship. Mỹ và Italy mới có 1 lần lên ngôi ở giải đấu này.

Ở bóng chuyền nam tại World Championship, Liên Xô cũng đứng đầu với 6 lần vô địch. Xếp thứ 2 là Italy với 4 lần lên ngôi. Brazil và Ba Lan đều có 3 lần đăng quang. Tiệp Khắc có 2 lần vô địch, trong khi Mỹ và Tây Đức mới có 1 lần vô địch ở nội dung nam của World Championship.

https://vtcnews.vn/giai-world-championship-ma-dt-bong-chuyen-nu-viet-nam-tham-du-co-gi-dac-biet-ar893488.html

Ngày đăng: 08:48 | 04/09/2024

Sơn Tùng / VTC News