Một trong những vấn đề nóng tại nghị trường Quốc hội đang diễn ra cũng như trong dư luận xã hội những ngày gần đây là tình trạng thiếu giáo viên mầm non và hiện tượng nhiều giáo viên cấp học này xin nghỉ việc. Xác định mầm non là cấp học nền tảng cho giáo dục phổ thông nên việc giải quyết bài toán thiếu giáo viên mầm non cần những cơ chế đặc thù, với sự chung sức của nhiều phía, không chỉ riêng ngành Giáo dục.

Giáo viên Trường Mầm non Quang Minh A (huyện Mê Linh) hướng dẫn học sinh thực hành hoạt động ngoại khóa. Ảnh: Nguyễn Quang

Thu nhập chưa tương xứng với công việc

Năm học 2022-2023, tình trạng thiếu giáo viên xảy ra ở hầu hết các cấp học, từ mầm non đến phổ thông, khiến dư luận xã hội không khỏi lo lắng. Việc thiếu giáo viên cũng khiến các nhà trường gặp rất nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục, đặc biệt là ở cấp học mầm non. 

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước hiện có gần 5,8 triệu trẻ em được chăm sóc, giáo dục ở gần 15.500 cơ sở giáo dục mầm non. Điều kiện cơ sở vật chất của các cơ sở giáo dục mầm non ngày càng được các địa phương quan tâm, đầu tư mạnh mẽ. Hiện tại, cả nước có gần 202 nghìn phòng học, tăng hơn 77 nghìn phòng so với năm học 2010-2011... Tuy nhiên, nguồn nhân lực của cấp học này lại đang đứng trước nhiều thách thức. Trong tổng số 107.000 giáo viên còn thiếu của các cấp học, thì số giáo viên mầm non chiếm 41%, tương ứng 44.000 người. Đáng chú ý, mầm non là cấp học có nhiều giáo viên bỏ việc nhất, với hơn 6.000 người trong tổng số hơn 16.000 giáo viên bỏ việc của tất cả các cấp học, chiếm hơn 37%. 

Thành phố Hà Nội cũng đang đứng trước khó khăn do thiếu giáo viên mầm non. Nói về nguyên nhân của tình trạng này, hầu hết các giáo viên đều cho rằng, do mức lương quá thấp. Theo Thông tư số 01/2021/TT-BGDĐT ngày 2-2-2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập, thì hệ số lương của giáo viên mầm non thấp nhất trong tất cả các cấp học. Cụ thể, giáo viên mầm non áp dụng hệ số lương từ 2,1 đến 6,38. Như vậy, giáo viên mới vào nghề chỉ có mức lương hơn 3 triệu đồng/người/tháng; giáo viên gắn bó với nghề từ 15 đến 20 năm cũng chỉ có mức lương 6-8 triệu đồng/người/tháng.

Hiệu trưởng Trường Mầm non 1-6 (quận Ba Đình) Nguyễn Thị Anh Thư cho biết, từ đầu năm học 2022-2023 đến nay, nhà trường có 3 giáo viên xin nghỉ việc. Còn theo Hiệu trưởng Trường Mầm non Đại Hưng (huyện Mỹ Đức) Nguyễn Thu Hà, nhà trường cũng vừa có 3 cô giáo xin nghỉ việc. Lý do chủ yếu của các trường hợp này là hoàn cảnh gia đình khó khăn, mức lương chưa bảo đảm cuộc sống. Trong khi đó, thời gian làm việc của giáo viên mầm non gò bó, không có thời gian đi làm thêm. Vì vậy, nhiều người đã bỏ nghề, tìm công việc có thu nhập ổn định hơn. 

Ngày đăng: 09:04 | 03/11/2022

THỐNG NHẤT / HNM.com.vn