Để chinh phục thách thức về mặt thể chất ở Ligue 2, Quang Hải chuẩn bị bằng cách... đi học.

Gia nhập Pau FC mới là bước khởi đầu. Thử thách tiếp theo dành cho Quang Hải là đứng được trên sân cỏ nước Pháp, trong không chỉ một mà là nhiều trận đấu ở Ligue 2. Nhưng, làm thế nào để một cầu thủ có chiều cao chưa đến 1m7 trụ vững giữa một sân đấu đầy những cầu thủ cao lớn với một phong cách chơi bóng nặng thể lực?

Đó là câu hỏi mà Quang Hải đã dành ra tới 4 tháng trước ngày lên đường để đi tìm lời giải.

Giải Pháp toàn cầu thủ cao lớn, Quang Hải đối phó thế nào? - 1

Quang Hải gia nhập Pau FC.

Tính toán đặc biệt của Quang Hải

"Hải là một cầu thủ có sức bền, có thể chạy không biết mệt nhưng có một số điểm cần cải thiện như khả năng va chạm và bứt tốc đoạn dài", HLV Nguyễn Ngọc Anh Tuấn cho biết. Anh là HLV cá nhân của Quang Hải, có nhiệm vụ hỗ trợ cầu thủ này về các vấn đề thể chất trước khi sang Pháp.

Quang Hải có thể “chạy mười mấy, hai mươi cây số mỗi trận”, theo lời HLV Anh Tuấn, nhưng đó là khi anh thi đấu ở V-League hay cùng lắm là cấp độ Đông Nam Á, châu Á.

Ở châu Âu, nơi nhịp độ chơi bóng và mức độ va chạm cao hơn, là một câu chuyện hoàn toàn khác.

“Mỗi hành động đều mệt hơn một chút và ở trong một giai đoạn rất ngắn. Ví dụ, va chạm với cầu thủ nước ngoài sẽ tốn sức hơn so với cầu thủ Việt Nam. Như vậy khi lặp đi lặp lại việc đó trong trận đấu sẽ mệt hơn rất nhiều”, vị chuyên gia từng làm việc với một số đội thể thao, vận động viên chuyên nghiệp tại Việt Nam, phân tích.

Giải Pháp toàn cầu thủ cao lớn, Quang Hải đối phó thế nào? - 2

Để chơi bóng ở châu Âu, Quang Hải trước tiên phải đáp ứng đủ về mặt thể lực.

Từ tháng Hai, có nghĩa là trước khi hết hạn hợp đồng với Hà Nội FC và quyết định ra nước ngoài chơi bóng, Quang Hải đã liên lạc qua điện thoại với HLV Anh Tuấn. Trong quá trình làm việc trực tiếp, điều khiến vị chuyên gia thể lực bất ngờ nhất là Quang Hải không chỉ có ý thức về việc cải thiện thể chất, chăm sóc bản thân mà còn nắm rõ những thông số thể chất của cơ thể.

"Tự Quang Hải hiểu được bản thân mạnh những điểm gì, còn thiếu ở đâu", HLV Anh Tuấn nhận xét. Chính cầu thủ sinh năm 1997 cũng có những tính toán để đối phó với thách thức về mặt thể chất ở môi trường thi đấu đòi hỏi mất sức nhiều hơn.

Theo logic thông thường, Quang Hải phải tập để tăng cường sức mạnh sao cho có thể đứng vững khi tì đè với cầu thủ cao lớn của đối phương. Tuy nhiên, cầu thủ này lại suy nghĩ theo một hướng khác.

HLV Anh Tuấn cho biết thêm: "Cậu ấy tư duy rằng không nên cải thiện điểm yếu của mình để đối phó với điểm mạnh của người ta. Chúng tôi chỉ cố làm sao để không bị quá bất lợi về khả năng va chạm, chứ không thể tập cho Hải va chạm được với những cầu thủ da màu. Thay vào đó, Hải muốn làm thế nào phát huy những điểm mà cậu ấy đang mạnh nhất".

Điểm mạnh mà anh nhắc đến là khả năng phản ứng nhanh, giúp ích cho việc xử lý bóng trong không gian hẹp và đổi hướng di chuyển. Thông qua các bài tập, các bài kiểm tra, HLV cá nhân phân tích cho Quang Hải hiểu về đặc điểm thể chất, hiệu suất vận động của bản thân cũng như cách để cải thiện, ngay từ những chi tiết nhỏ như tư thế thân người hay cách vung tay khi thực hiện một pha bứt tốc.

Hành trang cho “chuyến đi của cuộc đời”

Liên lạc và trao đổi thường xuyên từ tháng Hai, nhưng phải đến khi hết hợp đồng với Hà Nội FC, Quang Hải mới làm việc trực tiếp với HLV cá nhân - tức là chỉ khoảng 2 tháng.

Trong thời gian ngắn như vậy, việc tập luyện chỉ giúp tiền vệ sinh năm 1997 duy trì trạng thái thể lực trước khi sang đội bóng mới chứ khó có thể tạo ra được chuyển biến rõ rệt về mặt thể chất.

Thực ra, cả Quang Hải và HLV Anh Tuấn hướng đến mục đích khác trong quá trình tập luyện này. Đây giống như một khóa học đối với Quang Hải. Thứ mà anh muốn đưa vào hành trang sang Pháp không phải cơ bắp và sức mạnh, mà là kiến thức về việc tập luyện thể lực và chăm sóc cơ thể.

Quang Hải chuẩn bị cho "chuyến đi của cuộc đời" bằng việc đi học.

Giải Pháp toàn cầu thủ cao lớn, Quang Hải đối phó thế nào? - 3

"Tập luyện thể chất là một quá trình rất dài, cần tới nhiều tháng. Khoảng thời gian làm việc của chúng tôi không đủ dài để nhìn thấy được hiệu quả rõ rệt”, HLV Anh Tuấn cho biết.

“Tôi không đặt mục tiêu cho Quang Hải là trong 2 tháng này phải tăng lên bao nhiêu cân, đạt được cái gì mà quan trọng nhất là Hải phải nắm được kiến thức để khi ra nước ngoài, làm việc với HLV ở đó, Hải biết được cần phải làm gì. Ví dụ, nếu muốn tăng sức mạnh thì phải tập ra sao, muốn di chuyển nhanh hơn thì tập thế nào”.

Theo HLV Anh Tuấn, những bài tập mà anh đưa ra chủ yếu để xác định rõ hơn những đặc điểm thể chất và khả năng đáp ứng của Quang Hải, từ đó tư vấn, định hướng tập luyện cho cầu thủ này.

Ở Pháp, tiền vệ 25 tuổi sẽ không có HLV cá nhân, và đội bóng nhỏ như Pau FC cũng không có đội ngũ đông đảo để chăm sóc riêng cho từng cầu thủ. Quang Hải cần phải học cách tự lo cho bản thân.

Cũng không chỉ riêng vấn đề thể lực, tuyển thủ Việt Nam còn tìm "gia sư" cả trong vấn đề dinh dưỡng - là một chuyên viên từng làm việc tại Trung tâm bóng đá PVF. Quá trình này giống như "đào tạo" cho Quang Hải về việc ăn uống đúng cách để phục vụ việc tập luyện và thi đấu.

"Trong khoảng thời gian 2 tháng, tôi đã cố gắng bồi dưỡng rất nhiều kiến thức để Quang Hải biết phải làm gì", HLV Anh Tuấn chia sẻ.

"Mục đích chúng tôi đặt ra ban đầu là kiến thức. Quang Hải sẵn sàng tiếp thu và muốn cải thiện bản thân mình tốt lên. Với tinh thần như vậy, tư duy như vậy, hi vọng Quang Hải sẽ thành công".

https://vtc.vn/giai-phap-toan-cau-thu-cao-lon-quang-hai-doi-pho-the-nao-ar685128.html

Ngày đăng: 07:51 | 01/07/2022

MINH NGỌC / VTC News