Tại bảng B giải bóng đá nữ Đông Nam Á 2022, ĐT nữ Timor Leste là đội bóng duy nhất sử dụng HLV ngoại – Lee Min-Young (Hàn Quốc).

“Giấc mơ chân trần” là bộ phim do truyền hình Hàn Quốc và Nhật Bản hợp tác sản xuất. Nội dung chính dựa trên câu chuyện có thật về Kim Shin-Hwan – một cựu cầu thủ với sự nghiệp không có gì nổi bật và thất bại trong kinh doanh. Năm 2001, Kim Shin-Hwan lưu lạc đến Timor Leste với mục đích kiếm tiền, nhưng số phận đã giúp ông bén duyên lại với bóng đá và gieo ước mơ cầu thủ cho những đứa trẻ ở quốc gia này.

Bộ phim “Giấc mơ chân trần” cùng câu chuyện về HLV Kim Shin-Hwan là một trong những ví dụ tiêu biểu cho sự thành công của các HLV Hàn Quốc tại các quốc gia Đông Nam Á – bên cạnh HLV Park Hang Seo của ĐT Việt Nam. Lúc này, câu chuyện đó đang được viết tiếp bởi Lee Min-Young – HLV 31 tuổi của ĐT nữ Timor Leste.

‘Giấc mơ chân trần’ của nữ HLV Hàn Quốc tại Timor Leste - 1
 HLV Lee Min-Young của ĐT nữ Timor Leste (Ảnh: LĐBĐ Hàn Quốc)

Cũng như Kim Shin-Hwan, Lee Min-Young khởi nghiệp là cầu thủ. Cô gái sinh năm 1991 ôm giấc mơ trở thành tuyển thủ quốc gia Hàn Quốc sau khi chứng kiến đội bóng quê hương lọt vào tới bán kết World Cup 2002. Lee Min-Young tham gia bóng đá ngay từ khi còn là học sinh cấp 2 và cấp 3, nhưng thường dính chấn thương và rốt cuộc phải sớm từ bỏ giấc mơ cầu thủ của mình.

Tuy nhiên Lee Min-Young không muốn từ bỏ bóng đá. Cô bắt đầu sự nghiệp HLV bằng cách đảm nhiệm vai trò hướng dẫn cho các đội bóng tiểu học và trung học cơ sở. Năm 2017, bước ngoặt lớn nhất đến với Lee Min-Young khi cô tham gia đội ngũ huấn luyện cho đội U18 Timor Leste tới Hàn Quốc tập huấn. Sau 2 tháng làm việc cùng các cầu thủ trẻ, cô quyết định chuyển hẳn tới Timor Leste để tiếp tục công việc của mình.

Tôi biết tới quốc gia này lần đầu tiên nhờ bộ phim ‘Giấc mơ chân trần’ và những thông tin về HLV Kim Shin-Hwan năm 2010. Ở đó có những đứa trẻ sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn có thể đạt được giấc mơ đá bóng. Tôi biết một HLV người Hàn Quốc đang làm việc ở đó, nhưng thú thực bản thân tôi không thể hình dung rằng có ngày mình sẽ dạy bóng đá ở Timor Leste. Trước khi quyết định tới đây, tôi chỉ nghĩ rằng mình muốn thay đổi môi trường và hy vọng sẽ có những trải nghiệm bên ngoài Hàn Quốc. Nhưng giờ đây tôi đang ngập trong sự hào hứng và niềm hy vọng”, Lee Min Young trả lời phỏng vấn tờ Sports Seoul của Hàn Quốc năm 2019.

Tuy nhiên tại Timor Leste, Lee Min-Young không đảm nhận công việc huấn luyện một đội bóng nam. Cô được phân công làm HLV trưởng ĐT nữ Timor Leste – đội bóng mới được thành lập trước đó một năm.

‘Giấc mơ chân trần’ của nữ HLV Hàn Quốc tại Timor Leste - 2

Lee Min-Young phải vượt qua vô vàn khó khăn khi nhận chức HLV trưởng ĐT nữ Timor Leste (Ảnh: LĐBĐ Hàn Quốc)

Trong lần đầu tiên dự giải bóng đá nữ Đông Nam Á năm 2016, ĐT nữ Timor Leste không ghi nổi bàn nào và để thủng lưới tới 50 bàn sau 3 trận trước U20 Australia, Myanmar và Malaysia. Kết quả đó khiến người tiền nhiệm của Lee Min-Young là HLV Gelasio Carvalho người Brazil quyết định từ chức. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất thiếu thốn cùng khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa khiến cho cô gái người Hàn Quốc nhiều lần phải bật khóc.

“Tôi đã có thời kỳ khó khăn vì trở ngại trong giao tiếp, thậm chí đã khó rất nhiều vì nghĩ rằng mình không thể vượt qua được sự khác biệt văn hóa. Ngoài ra, tôi phải bỏ tiền túi để mua dụng cụ tập luyện cho mọi người. Nói thật, tôi đã cảm thấy hoài nghi và nhiều lần tự hỏi không hiểu vì sao mình lại tới đây.

Ngày đăng: 08:24 | 05/07/2022

THÀNH ĐỖ / VTC News