Trong cơ cấu giá xăng hiện nay của Việt Nam, các loại thuế, phí chiếm khoảng 30-32%, tương đương 10.000 - 11.000 đồng/lít.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính mới đây điều chỉnh tăng giá xăng E5 RON92 lên 30.235 đồng/lít (thêm 602 đồng/lít); tăng giá xăng RON95 lên 31.578 đồng/lít (thêm 921 đồng/lít). Mức giá cao kỷ lục này gây sức ép lớn nên nền kinh tế, áp lực tiêu cực đến đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Thông tin với VTC News, đại diện Vụ Thị trường trong nước Bộ Công Thương cho biết trong cơ cấu giá xăng hiện nay của Việt Nam, các loại thuế, phí chiếm khoảng 30-32% (tương đương 10.000 - 11.000 đồng/lít). “Như vậy nếu không có thuế phí thì giá xăng của Việt Nam sẽ khoảng 20.000 đồng/lít (tương đương 0,86 USD/lít)”, nguồn tin từ Vụ Thị trường trong nước cho hay.

Giá xăng Việt Nam thế nào nếu bỏ thuế, phí? - 1

Giá mỗi lít xăng Việt Nam đang gánh khoảng 10.000 - 11.000 đồng thuế, phí. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến câu chuyện giá xăng, thông tin tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5 tổ chức chiều 4/6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, mặc dù giá xăng dầu tăng liên tục và đang ở mức cao nhưng giá xăng dầu của Việt Nam hiện nay vẫn ở mức thấp hơn so với những nước có chung biên giới như Lào, Campuchia và Trung Quốc.

Ngoài ra, từ đầu năm đến 1/6 (kỳ điều hành gần nhất), trong khi giá bình quân một số mặt hàng xăng dầu thế giới trên thị trường Singapore tăng 45,86%- 63,68% thì giá trong nước chỉ tăng 27,29% - 47,89%. “Như vậy, dù điều hành theo đà tăng của thế giới nhưng mức tăng của giá xăng dầu Việt Nam vẫn thấp hơn”, ông Hải nói.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhận định nguyên nhân do chúng ta đã chủ động, linh hoạt sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu trong suốt thời gian vừa qua, để hạn chế sự biến động mạnh của giá xăng dầu trong nước so với biến động của giá quốc tế, góp phần kiểm soát lạm phát và hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Ông Hải cũng khẳng định Chính phủ thường xuyên chỉ đạo quyết liệt hai nội dung liên quan đến xăng dầu, đó là giải pháp nguồn cung xăng dầu và diễn biến giá cả.

Bộ Công Thương cũng luôn phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính để thực hiện nhất quán, đúng quy định trong việc điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp với diễn biến của giá thế giới, mang lại những thuận lợi nhất trong điều kiện có thể cho người dân và doanh nghiệp.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các bộ ngành rà soát để trong phạm vi cho phép sẽ tiếp tục giảm các loại thuế có liên quan đến cơ cấu giá xăng dầu”, ông Hải nói.

Trong khi đó, trước việc giá xăng dầu tăng cao, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế xuất, nhập khẩu ưu đãi với xăng động cơ không pha chì từ 20 xuống 12% để đa dạng hóa nguồn cung.

Ngày đăng: 08:11 | 06/06/2022

HÒA BÌNH / VTC News