Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu dự báo giá xăng sẽ giảm trong kỳ điều hành giá ngày 1/7, tuy không nhiều.

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore cập nhật ngày 28/6 với RON92 là 148,5 USD/thùng, xăng RON95 là 155,7 USD/thùng. Mức giá này thấp hơn nhiều so với ngày 21/6 (lần lượt là 153,5 USD/thùng với RON92 và 160,8 USD/thùng với RON95). Tương tự, giá các loại dầu cũng có xu hướng giảm khoảng 9 – 12 USD/thùng.

Trả lời VTC News, một lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu nhận định việc giá dầu thế giới “hạ nhiệt” sẽ khiến giá bán lẻ xăng dầu trong nước bớt nóng. Kỳ điều hành ngày 1/7, giá xăng dầu có thể được điều chỉnh giảm sau nhiều lần tăng “sốc”.

“Tuy nhiên mức giảm chắc không nhiều, có thể trong khoảng 500 – 700 đồng/lít”, vị này nói.

Giá xăng được dự đoán sắp giảm 700 đồng/lít - 1

Xăng tăng giá lên gần 33.000 đồng/lít đang tạo sức ép nặng nề đến doanh nghiệp và người dân. (Ảnh: Reuter)

Ngoài ra, trong kỳ điều hành giá này, nhà điều hành có thể sẽ không thực hiện trích lập Quỹ Bình ổn (BOG) với xăng nhằm làm dịu bớt sức nóng của mặt hàng chiến lược. Đồng thời, tín hiệu vui cũng đã xuất hiện, khi có nhiều đề nghị tiếp tục giảm thuế với xăng dầu được đưa ra và đang được cơ quan chức năng xem xét.

Tại kỳ điều hành liền trước, mỗi lít xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 190 đồng, RON95 tăng 500 đồng và dầu tăng 380 - 990 đồng/lít. Cụ thể, sau điều chỉnh, giá xăng E5RON92 là 31.300 đồng/lít, RON95 là 32.870 đồng/lít.

Hầu hết các mặt hàng dầu cũng đều tăng giá. Trong đó, dầu diesel tăng mạnh nhất, thêm 990 đồng một lít, lên mức 30.010 đồng; dầu hỏa là 28.780 đồng/lít, tăng 950 đồng; dầu madut là 20.730 đồng/kg, tăng 380 đồng.

Giảm thuế để hạ nhiệt giá xăng

Theo chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê, chi phí xăng dầu chiếm khoảng 3,52% trong tổng chi phí sản xuất của toàn nền kinh tế. Theo tính toán, khi giá xăng dầu tăng 10% sẽ làm GDP giảm khoảng 0,5% - đây là mức giảm khá lớn.

Bên cạnh đó, kinh tế trong nước phụ thuộc nhiều vào nguyên vật liệu nhập khẩu từ bên ngoài, với tỷ lệ chi phí nguyên vật liệu nhập khẩu trong tổng chi phí nguyên vật liệu của toàn nền kinh tế là 37%. Khi giá xăng dầu thế giới tăng sẽ làm tăng giá nguyên vật liệu nhập khẩu và nguyên vật liệu trong nước.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang cần phục hồi sau thời gian đình trệ vì dịch COVID-19, nếu giá xăng dầu tăng cao sẽ kéo theo chỉ số tăng giá của tất cả các ngành khác, nhất là lĩnh vực giao thông vận tải, logictisc…

Đặc biệt khi giá xăng dầu liên tục tăng cao sẽ làm giảm hiệu quả các chính sách tài khóa đang triển khai thực hiện nhằm kích cầu tiêu dùng, kích thích tăng trưởng và giảm áp lực lạm phát, dẫn tới không đạt được mục tiêu tăng trưởng, thất thu ngân sách nhưng lạm phát vẫn gia tăng.

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long cũng đồng quan điểm khi cho rằng xăng dầu là mặt hàng thiết yếu, là đầu vào của hầu hết các ngành sản xuất. Do đó, việc xăng tăng giá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh COVID-19, sức mua còn yếu, việc tăng giá này sẽ khiến quá trình hồi phục kinh tế chậm lại. Vấn đề cấp bách hiện nay là nhanh chóng kìm hãm đà tăng của giá xăng để ngăn chặn những biến động tiêu cực của thị trường.

“Nền kinh tế đang bước vào giai đoạn đầu hồi phục, các hoạt động sản xuất kinh doanh bắt đầu nối lại. Nhưng giá xăng dầu tăng quá cao sẽ đẩy chi phí đầu vào của hàng hóa, tạo gánh nặng chi phí doanh nghiệp, đánh thẳng vào túi tiền người dân, kéo giảm đà hồi phục của toàn nền kinh tế”, ông Long nói.

Từ đó ông Ngô Trí Long cho rằng, giá xăng dầu trong nước hiện nay phụ thuộc rất lớn vào giá xăng dầu thế giới và việc điều chỉnh hai “van” là thuế và quỹ Bình ổn giá (BOG). Trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới liên tục tăng cao, quỹ BOG cạn kiệt, thì việc hạ nhiệt giá xăng chỉ còn trông vào “van” thuế.

Theo tính toán, mỗi lít xăng dầu bán ra thị trường phải gánh 4 loại thuế gồm thuế giá trị gia tăng 10%, thuế nhập khẩu 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10% và thuế bảo vệ môi trường từ 3.800 - 4.000 đồng/lít. Nhưng trong số này, thuế bảo vệ môi trường đã giảm 50% từ 1/4. Thuế nhập khẩu đã ở mức thấp, chỉ còn thuế tiêu thụ đặc biệt là có thể giảm. Tuy nhiên, ông Long thừa nhận việc giảm thuế cho mặt hàng xăng dầu hiện nay là khó, do nguồn thu đang bị ảnh hưởng nặng nề. Thu thuế đối với mặt hàng nhiên liệu đóng vai trò rất lớn trong thu ngân sách.

“Bài toán giảm giá xăng dầu trong ngắn hạn là quá khó nhưng về lâu dài, điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho mặt hàng xăng dầu là cần thiết. Nhà nước sẽ phải nghiên cứu rất kỹ và có giải pháp phù hợp, vừa kìm đà tăng giá xăng dầu, vừa đảm bảo nguồn thu cho ngân sách”, ông Long nhấn mạnh.

https://vtc.vn/gia-xang-duoc-du-doan-sap-giam-700-dong-lit-ar684996.html

Ngày đăng: 08:11 | 30/06/2022

HÒA BÌNHV / Theo VTC News