Trong khi giá vàng thế giới tăng dựng đứng, lập đỉnh mới khi vượt 2.500 USD/ounce thì giá vàng trong nước lại trầm lắng.

Tại 4 ngân hàng quốc doanh, công ty SJC và các thương hiệu vàng lớn như Doji, My Hồng, Bảo Tín Minh Châu...giá vàng miếng SJC vẫn được giữ nguyên ở mức 78 - 80 triệu đồng (mua - bán), không có sự thay đổi nào so với hôm qua.

Tuy nhiên, giá vàng nhẫn tăng khá mạnh. Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) và Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji đều điều chỉnh tăng mạnh giá vàng nhẫn so với hôm qua, dao động từ 500.000 đồng/lượng đến 700.000 đồng/lượng tùy loại.

Ảnh minh họa: Sài Gòn Giải phóng.

Ảnh minh họa: Sài Gòn Giải phóng.

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế tăng dữ dội và thiết lập mức đỉnh mới trong lịch sử. Cụ thể, đầu giờ sáng nay, giá kim loại quý niêm yết trên Kitco ở mức 2.508 USD/ounce, tăng 55 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.546,2 USD/ounce - tăng 53,8 USD.

Các chuyên gia cho rằng, việc giá vàng thế giới tăng mạnh trong khi giá vàng trong nước lại tương đối ổn định là một tín hiệu cho thấy thị trường vàng đang có những diễn biến phức tạp. Nhà đầu tư cần theo dõi sát sao tình hình thị trường và đưa ra quyết định một cách thận trọng.

Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy nỗ lực bình ổn giá vàng trong nước của nhà quản lý đã và đang có tác dụng.

Chuyên gia vàng Trần Duy Phương nhận định, Ngân hàng Nhà nước đã thành công trong việc giảm khoảng cách của giá vàng trong nước so với thế giới. Cách đây hơn 4 tháng, khi chưa tổ chức đấu thầu vàng miếng và bán vàng miếng cho người dân thông qua Công ty SJC cùng các ngân hàng quốc doanh, giá vàng miếng SJC có lúc cao hơn giá vàng thế giới gần 20 triệu đồng/lượng. Nhưng hiện tại, giá vàng miếng SJC chỉ chênh lệch so với giá thế giới khoảng 4-5 triệu đồng/lượng.

Cũng theo ông Phương, lượng vàng miếng SJC được NHNN tung ra thị trường trong suốt 4 tháng qua có thể lên tới khoảng 300.000 lượng, giúp thị trường đã hết “khát” vàng miếng. Những người có nhu cầu mua vàng với số lượng lớn cũng đã sở hữu đủ.

Bằng chứng là thời gian trước, giá vàng trên "chợ đen" thường đắt hơn giá vàng do NHNN bán ra từ 2 - 4 triệu đồng/lượng. Nhưng giờ đây, khoảng cách này chỉ còn 1 triệu đồng/lượng, có nghĩa là nhu cầu về vàng miếng đã đến mức bão hòa.

https://vtcnews.vn/gia-vang-the-gioi-tang-cao-chua-tung-co-vang-mieng-trong-nuoc-van-bat-dong-ar889971.html

Ngày đăng: 12:47 | 17/08/2024

HẠO NHIÊN / VTC News