Giá vàng thế giới đã lần đầu tiên trong lịch sử vượt 2.500 USD/ounce nhờ đà tăng phi mã phiên cuối tuần. Các chuyên gia kỳ vọng kim loại quý sẽ tiếp tục đi lên trong tuần tới.

Trong phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới đã tăng phi mã với giá vàng giao ngay chốt tuần trên 2.508 USD/ounce, tăng gần 51 USD/ounce trong phiên. Tính chung tuần, kim loại quý đã tăng tới gần 130 USD, chứng kiến một tuần tăng giá ngoạn mục để đạt mức đỉnh lịch sử mới.

Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng, giá vàng thế giới đang tương đương khoảng 76,5 triệu đồng/lượng (đã bao gồm thuế và phí…).

Trong nước, phiên cuối tuần, Ngân hàng Nhà nước không điều chỉnh giá bán vàng miếng cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC, mà giữ nguyên ở mức 79 triệu đồng/lượng.

Đồng USD suy giảm đang đẩy giá vàng đi lên

Đồng USD suy giảm đang đẩy giá vàng đi lên

Trên thị trường, giá thương hiệu vàng SJC cũng giữ nguyên ở mức mua vào 78 triệu đồng/lượng và bán ra 80 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, vàng nhẫn có bước tăng đáng kể khoảng 500 - 700 nghìn đồng mỗi lượng, tiến sát giá vàng SJC.

Theo đó, giá vàng nhẫn 9999 của SJC chốt phiên tại mức giá 77 - 78,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Vàng nhẫn PNJ 77 - 78,39 triệu đồng/lượng; nhẫn DOJI Hưng Thịnh Vượng 77 - 78,4 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu 77,08 - 78,38 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn Phú Quý 77,05 - 78,35 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay tăng dữ dội trong bối cảnh thị trường ngày càng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất vào tháng 9, qua đó gây áp lực khiến đồng USD giảm giá so với nhiều ngoại tệ khác .

Cụ thể, chỉ số USD – Index giảm 0,3% và đang trên đà giảm tuần thứ tư liên tiếp, khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn đối với người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Ngoài ra, nhu cầu vàng vật chất tăng khi căng thẳng địa chính trị trên thế giới chưa lắng dịu cũng là nguyên nhân khiến vàng càng ngày càng phát huy giá trị.

Tuần này, trong số 9 nhà phân tích đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News, vẫn có 5 chuyên gia, tương đương 56%, kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. Trong khi 3 nhà phân tích tin rằng vàng sẽ củng cố mức tăng của mình vào tuần tới; chỉ có 1 người dự đoán giá kim loại quý này sẽ giảm.

Trong khi đó, 219 phiếu bầu đã được bỏ trong cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco thì có 59% kỳ vọng giá vàng sẽ tăng; hay 20% dự đoán vàng giảm, trong khi 21% cho rằng giá kim loại quý sẽ đi ngang trong tuần tới.

Ngày đăng: 13:57 | 18/08/2024

Nhật Linh / ANTĐ