Báo cáo tổng quan thị trường quý IV/2022 của Savills Việt Nam cho thấy phân khúc văn phòng cho thuê tại Hà Nội tiếp tục tăng về công suất và giá thuê.

Cụ thể, trong quý IV/2022, công suất thuê văn phòng toàn thị trường Hà Nội tăng 1 điểm % theo quý và 7 điểm % theo năm. Theo đó, hạng C đạt tỷ lệ lấp đầy cao nhất là 96% và hạng A có diện tích cho thuê thêm lớn nhất trong quý, đạt 54.979m2.

Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào phân khúc văn phòng tại Việt Nam nghiêm túc, bài bản hơn, kéo theo chi phí đầu tư cao hơn. Vô hình chung, đây là yếu tố khiến giá thuê được đẩy cao.

Hiện văn phòng hạng A có giá thuê cao nhất, đạt 852.000 đồng/m2/tháng, tăng 4% theo quý và 11% theo năm. Giá thuê hạng B và hạng C cũng tăng lần lượt 6% và 7% theo quý.

Giá thuê văn phòng tại Hà Nội liên tục tăng cao - 1

Giá thuê văn phòng liên tục tăng cao. (Ảnh minh họa)

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc cấp cao, bộ phận cho thuê thương mại Savills Hà Nội nhận xét: “Khoảng 5 - 7 năm trước, chi phí đầu tư tòa nhà văn phòng hạng A chỉ dao động trong khoảng 600 – 700 USD/m2 thì hiện nay để có thể xây dựng được một tòa nhà hạng A với các tiêu chuẩn quốc tế và có chứng chỉ xanh, chi phí đầu tư có thể lên tới 1.000 USD/m2, thậm chí 1.600 USD/m2. Tại Hà Nội, giá thuê văn phòng được kỳ vọng sẽ thu hẹp khoảng cách chênh lệch với TP.HCM, với giá thuê văn phòng hạng A dự kiến vào năm 2024 có thể lên tới 50 USD/m2 đã bao gồm phí dịch vụ”.

Tuy nhiên, theo bà Minh thực tế, giá thuê tại thị trường văn phòng Hà Nội năm 2022 đã ghi nhận mức tăng nhưng xu hướng tăng chủ yếu chỉ tại những dự án mới với chất lượng cao. Tại một số dự án cũ, giá thuê thậm chí giảm so với trước đó. Vì vậy, nếu xét về bình quân giá trung bình của toàn thị trường thì tăng không đáng kể. "Sang năm 2023, giá thuê trung bình tại thị trường văn phòng Hà Nội được kỳ vọng sẽ tăng rõ rệt hơn nhiều nhờ nguồn cung văn phòng hạng A sắp tới”, bà Minh dự đoán.

 

Theo Savills, so với năm 2022, thị trường văn phòng năm 2023 sẽ tiếp tục ghi nhận những hoạt động khả quan với nhiều nguồn cung chất lượng. Nhiều doanh nghiệp đánh giá thị trường Việt Nam là điểm sáng trong việc phát triển kinh tế của khu vực Đông Nam Á, do đó, thị trường văn phòng có thể đánh giá là kênh đầu tư hấp dẫn.

Theo bà Mình, văn phòng vẫn là một trong những mảng có lợi tức đầu tư tốt và hấp dẫn. “Thường khi tòa nhà đạt được tỷ lệ lấp đầy trung bình thì tỷ suất lợi nhuận đối với cả một tòa nhà văn phòng là khá tốt. Ngoài ra, khách thuê văn phòng thường sẽ ký hợp đồng 5 - 10 năm, dòng tiền do đó được giữ ổn định. Kể cả trong điều kiện COVID-19, dù phải chịu ảnh hưởng từ quy định giãn cách thì các văn phòng vẫn thanh toán chi phí thuê bình thường. Bởi lẽ đó, đây vẫn được xem là mảng đầu tư ổn định. Những chủ đầu tư sở hữu dòng tiền tốt, có tiềm lực về tài chính và muốn phát triển tòa nhà để xây dựng thương hiệu thì có thể cân nhắc lựa chọn đầu tư dự án văn phòng", bà Minh nói.

Tuy nhiên, văn phòng có hạn chế là ít linh hoạt hơn so với các mảng khác về khả năng mở rộng vị trí và bắt buộc phải theo đúng tổ hợp xung quanh của các khu vực văn phòng.

Theo bà Minh, việc tách ra thành các khu vực như vậy sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm địa điểm thuê dễ dàng hơn, doanh nghiệp sẽ hiểu hơn khu vực nào thuận tiện nhất cho ngành nghề kinh doanh với nguồn cầu riêng biệt.

Ví dụ tại Hà Nội, khu vực Hoàn Kiếm là trung tâm tài chính, kinh tế và chính trị, do vậy đây là địa điểm tập trung nhiều đại sứ quán, các công ty về tài chính ngân hàng, bảo hiểm, các quỹ đầu tư, các công ty doanh nghiệp chứng khoán.

Trong khi đó, khu vực nội thành sẽ tập hợp phần lớn các khách thuê doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia hoạt động về lĩnh vực công nghệ thông tin, giao dịch tư vấn, ngân hàng. Khu vực phía Tây sẽ tập trung các công ty sản xuất, nghiên cứu, công nghệ thông tin...

Ngày đăng: 09:51 | 11/02/2023

NGỌC VY / Theo VTC News