Thời gian vừa qua, nhiều cơ sở y tế ghi nhận gia tăng bệnh nhi bị viêm phổi do Mycoplasma với các triệu chứng không điển hình, dễ nhầm lẫn với cảm cúm thông thường. Viêm phổi là một trong những bệnh gây nguyên nhân tử vong hàng đầu ở trẻ em, trong đó có viêm phổi do Mycoplasma. Nếu không chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả, bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng, dẫn tới suy hô hấp và tử vong.

Cháu Nguyễn T. D. (SN 2016, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) nhập viện Bãi Cháy trong tình trạng sốt trên 38 độ C, ho có đờm trong 2 ngày, sử dụng thuốc hạ sốt tại nhà không đỡ. Kết quả chụp Xquang, CT scaner ngực có tổn thương đông đặc thùy trên phổi trái, thùy trên phổi phải có đám đông đặc nhỏ. Xét nghiệm Mycoplasma pneumoniae dương tính.

viêm phổi.jpeg -0
Bệnh nhi điều trị viêm phổi do Mycoplasma tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Bệnh nhi được hội chẩn chuyên khoa Nhi, chẩn đoán tình trạng viêm phổi do Mycoplasma pneumoniae và điều trị tích cực bằng kháng sinh theo phác đồ. Sau 12 ngày điều trị, tình trạng trẻ ổn định, giảm ho và cắt sốt.

Theo BS Hà Thị Duyên – Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết, từ đầu tháng 4 đến nay, các trường hợp trẻ bị viêm phổi do Mycoplasma điều trị tại Khoa Nhi tăng hơn trước. Triệu chứng biểu hiện rầm rộ là sốt cao, viêm long đường hô hấp trên, ho liên tục và kéo dài. Ban đầu trẻ thường ho khan, sau đó chuyển sang ho có đờm kéo dài từ 3-4 tuần, có thể kèm theo sổ mũi, quấy khóc, chán ăn, tiêu chảy…

“Những triệu chứng không điển hình này dễ khiến phụ huynh nhầm lẫn với cảm cúm thông thường nên tự ý điều trị cho con tại nhà. Nếu không xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và điều trị đúng cách, hiệu quả, tình trạng bệnh của trẻ có thể trở nên nghiêm trọng dẫn tới suy hô hấp và tử vong”, BS Duyên cảnh báo.

Bệnh viêm phổi do nhiễm vi khuẩn Mycoplasma pneumoniae là một bệnh nhiễm trùng khá phổ biến, bệnh thường phát tán thành dịch vào thời điểm giao mùa, lây truyền thông qua giọt bắn, dịch hô hấp có chứa vi khuẩn lây bệnh khi người bệnh hắt hơi, ho.

Trẻ em hoặc những người có hệ miễn dịch yếu có nguy cơ cao mắc căn bệnh này. Hiện tại chưa có vaccine đặc hiệu phòng ngừa bệnh này. ThS.BS Ngô Thị Cam – Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa MELATEC cho biết, đây là bệnh viêm phổi không điển hình do nó có những triệu chứng khác với những bệnh viêm phổi do nhiễm khuẩn thông thường khác.

Khi vi khuẩn Mycoplasma xâm nhập vào cơ thể, có thời gian ủ bệnh khoảng từ 2 - 3 tuần. “Với các triệu chứng không điển hình, trẻ bị viêm phổi do Mycoplasma thường bị bỏ qua giai đoạn đầu, hoặc điều trị theo kinh nghiệm dẫn tới những biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây tử vong”, BS Cam cảnh báo.

Theo BS, một số biến chứng nguy hiểm của viêm phổi do Mycoplasma mà cha mẹ phải đặc biệt lưu ý là: Nhiễm trùng ở phổi có thể lây lan sang máu và dần dần nhiễm trùng từ máu sẽ lây lan qua các bộ phận khác trong cơ thể. Tràn dịch màng phổi sẽ chèn ép lên phổi và gây khó thở. Áp xe phổi bởi các vùng nhiễm trùng ở phổi rất dễ trở thành các ổ áp xe. Hội chứng suy hô hấp cấp ở những người bị viêm phổi cả hai thùy. Cuối cùng là suy hô hấp làm giảm huyết áp, nhịp tim hoặc thậm chí là mất nhận thức.

Làm thế nào để phòng tránh? Theo các bác sĩ, cần phải có “tấm áo giáp” bảo vệ trẻ khỏi viêm phổi bằng cách bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trong bữa ăn cho trẻ. Vệ sinh nhà cửa, phòng ốc sạch sẽ, hạn chế cho trẻ tiếp xúc với các nguy cơ gây bệnh. Mang khẩu trang để hạn chế bụi bẩn và vi khuẩn khi ra ngoài; thường xuyên cho trẻ súc miệng, rửa mũi bằng nước muối sinh lý.

Điều trị dứt điểm các tình trạng bệnh có thể gây ra viêm phổi như: Trào ngược dạ dày, tim bẩm sinh. Tiêm phòng đầy đủ các bệnh về đường hô hấp, đặc biệt là lao, cúm, sởi, phế cầu, HiB. “Khi trẻ có bất kỳ biểu hiện bất thường nào như ho, sốt, đau tức ngực… phụ huynh cần đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám, tư vấn, điều trị kịp thời”, BS Hà Thị Duyên khuyến cáo.

https://cand.com.vn/y-te/gia-tang-tre-mac-viem-phoi-do-mycoplasma-co-the-gay-tu-vong-i694284/

Ngày đăng: 07:45 | 22/05/2023

Trần Hằng / cand.com.vn