Thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu khởi sắc trong nửa đầu năm 2024, điều đó được phản ánh rõ nét với nhà chung cư.

Tại Hà Nội, phân khúc này sôi động ở cả nguồn cung, sức mua và tính thanh khoản. Nhưng giá bán tăng cao cũng khiến “giấc mơ an cư” của không ít người gặp trở ngại.

con-sot-gia-nha-chung-cu-chi-co-the-ha-khi-bai-toan-nguon-cung-cua-thi-truong-duoc-giai.-anh-nhat-nam.jpg
Cơn sốt giá nhà chung cư chỉ có thể “hạ” khi giải được bài toán về nguồn cung của thị trường. Ảnh: Nhật Nam

Anh Vũ Đăng Khoa (37 tuổi, quận Hà Đông) kể rằng: “Năm 2022, vợ tôi thích một căn hộ hơn 60m2, đầy đủ nội thất, giá bán khoảng 1,5 tỷ đồng. Nhưng gia đình chưa đủ tiền và chờ tích lũy thêm. Vậy mà đầu năm nay, giá nhà tăng tới 70%. Lúc đó, khi đã tích lũy được khoảng 2 tỷ đồng, chúng tôi vẫn khó mua được nhà” - anh Khoa kể.

Vì sợ giá nhà chung cư còn tăng, vừa qua, vợ chồng anh Khoa đành vay mượn thêm cho đủ gần 3 tỷ đồng để mua một căn góc tầng 18, diện tích 68m2, tại khu vực An Khánh (huyện Hoài Đức).

Liên quan đến vấn đề này, theo các chuyên gia phân tích thị trường bất động sản Hà Nội, biến động của giá nhà chung cư được cập nhật đầy đủ trong các báo cáo sơ kết tình hình 6 tháng đầu năm. “Sôi động nhất trên thị trường bất động sản trong nửa đầu năm là chung cư Hà Nội. Nhu cầu tìm mua chung cư Hà Nội đạt đỉnh vào tháng 3-2024, tăng gần 60% so với cuối năm 2023. Hiện tại, tuy chung cư đã “hạ nhiệt” về mức độ quan tâm nhưng giá vẫn không giảm” - Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn Đinh Minh Tuấn nhận định.

Tại sự kiện công bố tiêu điểm thị trường bất động sản Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vừa diễn ra, Công ty Đầu tư và Dịch vụ bất động sản thương mại Việt Nam (CBRE Việt Nam) thông tin, nguồn cung căn hộ chung cư đang tăng nhanh tại Hà Nội, cao nhất trong vòng 5 năm qua. Tính riêng trong quý II-2024, số lượng đã bán đạt 10.170 căn, gấp 5 lần số căn bán được ở quý trước và cùng kỳ năm ngoái.

Tại thị trường sơ cấp, giá bán trung bình chung cư Hà Nội đạt xấp xỉ 60 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), chỉ thấp hơn 3 triệu đồng/m2 so với mức giá trung bình hiện tại của thành phố Hồ Chí Minh. So với quý trước, giá bán đã tăng 6,5% và tăng gần 25% so với cùng kỳ năm 2023.

Với mức giá như trên, trả lời cho câu hỏi, liệu có đang xảy ra tình trạng “bong bóng” giá chung cư? Nhiều chuyên gia cùng cho rằng khó xảy ra. Theo ông Đinh Minh Tuấn, thực tế, tốc độ tăng dân số tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cho thấy nhu cầu ở chung cư vẫn rất lớn. “Thực tế, do nguồn cung hạn chế, nên dù giá mở bán cao, thị trường vẫn có đợt tăng trưởng mạnh vừa qua” - ông Đinh Minh Tuấn lý giải.

Nhìn nhận về sự phát triển nóng của thị trường, Phó Tổng Giám đốc MIKGroup Nguyễn Dũng Minh, đơn vị hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh và phát triển bất động sản tại Việt Nam tin tưởng những dự án được đầu tư bài bản, có quy mô, hạ tầng tốt đã mang lại giá trị thực sự cho người mua thì cũng phản ánh vào giá trị thị trường.

Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty cổ phần One Mount Real Estate (OneHousing) Trần Quang Trung phân tích, từ đầu năm 2024 đến nay, thị trường căn hộ chung cư Hà Nội đã thiết lập mặt bằng giá tiệm cận với thành phố Hồ Chí Minh. Nguyên nhân bởi số lượng người dân ở miền Bắc như Hà Nội có khả năng tích lũy tài sản tốt hơn, trong đó có cả những người dân đến từ nơi khác như Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang... Nhiều người có con sẽ học đại học ở Hà Nội và họ lựa chọn chung cư.

Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho biết, thời gian qua, thị trường bất động sản khó khăn nhưng giá bất động sản vẫn neo ở mức cao, thậm chí phân khúc căn hộ chung cư tại các thành phố lớn vẫn duy trì đà tăng, thiết lập mặt bằng giá mới lên mức cao kỷ lục, vượt xa thu nhập của đại đa số người dân. Ông Đính dự báo, từ nay đến cuối năm, giá bán chung cư sơ cấp sẽ tiếp tục tăng trung bình khoảng 3-8%. Nguyên nhân do số lượng dự án nhà ở thương mại được cấp phép mới rất ít và đang ngày càng có xu hướng sụt giảm, đặc biệt là phân khúc bình dân, trung cấp.

Rõ ràng, cơn sốt giá nhà chung cư chỉ có thể “hạ” khi bài toán nguồn cung của thị trường được giải. Song đó là câu chuyện của tương lai, đặc biệt khi các chính sách mới về đất đai, nhà ở và thị trường bất động sản cần có thời gian để thẩm thấu, tăng thêm nguồn cung, giúp người tiêu dùng dễ tiếp cận và có nhiều lựa chọn...

 https://hanoimoi.vn/gia-nha-chung-cu-co-ha-nhiet-675167.html

Ngày đăng: 14:31 | 19/08/2024

Bảo Hân / HNM