Một gia đình ở New Jersey (Mỹ) phát hiện mảnh sao chổi Halley sau trận mưa sao băng Eta Aquarid mới đây.

Theo Live Science, mảnh thiên thạch cháy đen rơi xuống trúng phòng ngủ của gia đình chị Suzy Kop ở thị trấn Hopewell, bang New Jersey vào 13h ngày 8/5. Mảnh thiên thạch khiến căn phòng hư hại nặng nhưng không gây ra thương vong về người.

Nó xuyên thủng trần nhà và rơi xuống một góc phòng ngủ. Nó giống như một thanh kim loại có chiều rộng khoảng 15 cm. “Tôi đã chạm vào vì tôi nghĩ đó chỉ là một tảng đá… nhưng nó rất ấm”, Kop nói với CBS News.

Gia đình ở Mỹ phát hiện mảnh sao chổi Halley 4,6 tỷ năm tuổi trong phòng ngủ - 1

Mảnh thiên thạch 4,6 tỷ năm tuổi rơi xuống phòng ngủ gia đình Suzy Kop. (Ảnh: Live Science)

Derrick Pitts, nhà thiên văn học tại Viện Franklin ở Philadelphia, cho rằng mảnh thiên thạch này có thể từ 4 đến 5 tỷ năm tuổi. Đây có thể là mảnh vụn của trận mưa sao băng Eta Aquarid (thường diễn ra từ 19/4 đến 6/5 hàng năm).

Trong những ngày đạt đỉnh điểm, Eta Aquarid có thể tạo ra hàng trăm "ngôi sao băng" mỗi giờ - hầu hết trong số đó đều bốc cháy trong bầu khí quyển.

Theo NASA, những thiên thạch này là những mảnh vụn đá do sao chổi Halley tạo thành, và sao chổi này thường bay qua Trái Đất trong chu kỳ từ 75 đến 79 năm.

Rất nhiều thiên thạch đi vào bầu khí quyển của Trái đất nhưng hầu hết đều bốc cháy trước khi chạm đất. Đây không phải lần đầu tiên một thiên thạch rơi xuống và gây thiệt hại.

Theo các nhà khoa học của Mỹ, mảnh thiên thạch rơi ở Hopewell có tuổi ước tính lên đến 4,6 tỷ năm tuổi và có thể mảnh vỡ của sao chổi  Halley.

https://vtc.vn/gia-dinh-o-my-phat-hien-manh-sao-choi-halley-4-6-ty-nam-tuoi-trong-phong-ngu-ar784407.html

Ngày đăng: 09:24 | 23/05/2023

THÚY HÀ / VTC News