Sân bay Long Thanh là một dự án quan trọng. Nếu Geleximco kiến nghị cùng nhà đầu tư Trung Quốc làm toàn bộ dự án thì ACV sẽ phản đối.

Những ngày gần đây dư luận đặc biệt quan tâm đến việc Tập đoàn Geleximco và đối tác Trung Quốc là KAIDI Dưong Quang gửi văn bản đến Thủ tướng Thủ tướng muốn xây dựng sân bay Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP) hiện đại và văn minh mà giá thấp.

Chiều 1/9, Đất Việt đã có trao đổi cụ thể với ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Theo ông Bình, Long Thành là sân bay lớn và là cửa ngõ giao thông quan trọng của đất nước. Do đó ngoài nhiệm vụ kinh tế ra, sân bay Long Thành còn có nhiệm vụ an ninh quốc phòng rất quan trọng.

“Cho nên không thể giao cho nhà đầu tư có yếu tố nước ngoài đầu tư xây dựng toàn bộ sân bay. Không quốc gia nào làm như vậy cả. Chúng ta chỉ có thể chấp nhận cho họ đầu tư 1 vài hạng mục thôi.

Nếu Geleximco kiến nghị cùng nhà đầu tư Trung Quốc làm toàn bộ dự án thì ACV sẽ phản đối

Nếu Geleximco kiến nghị cùng nhà đầu tư Trung Quốc làm toàn bộ dự án thì ACV sẽ phản đối. Chúng tôi sẽ báo cáo Bộ GTVT. Sau đó Bộ GTVT báo cáo Chính phủ. Nếu cấp trên đồng ý thì chúng tôi phải chịu trách nhiệm thi hành. Việc này cấp trên quyết và chịu trách nhiệm”, ông Bình khẳng định.

Ông Bình chia sẻ thêm, hiện nay dự án mới đang ở giai đoạn lựa chọn tự vấn để làm. Sau khi làm xong, chúng ta sẽ có bức tranh chung về tổng mức đầu cũng như dùng nguồn vốn nào.

Đặc biệt, trong báo cáo tiền khả thi đã được quốc hội thông qua đều có một dự trù, định hướng về nguồn vốn như: vốn ngân sách, vốn của ACV, ODA hay PPP.

“Nhóm vốn PPP thì chúng ta sẽ huy động nhà đầu tư. Ở đây phải trình Chính phủ xem đầu tư theo hình thức PPP thì cụ thể sẽ như thế nào? Chúng ta phải có các bộ tiêu chí để đánh giá, lựa chọn các nhà đầu tư.

Nhà đầu tư từ Mỹ, Trung Quốc, Anh hay Pháp khi tham gia thì cũng phải chịu sự kiểm soát của chúng ta. Trong trường hợp họ đạt được các tiêu chí đưa ra thì chúng ta sẽ lựa chọn. Thế hiện nay chúng tôi chưa thể nói được nhà đầu tư Trung Quốc hay Mỹ tốt.

Chúng tôi đề nghị ngay cả khi dùng vốn PPP thì ACV vẫn phải chủ trì trong việc thành lập các công ty liên doanh, liên kết và vai trò điều phối của người khai thác cảng phải duy trì.

Bởi lẽ sân bay khác các dự án khác là tất cả các hạng mục phải được kết thúc đồng thời để đưa vào khai thác. Chúng ta không thể thiếu một công đoạn nào. Vai trò của chủ đầu tư trong việc điều phối, kiểm soát chất lượng, tiến độ công trình và việc kết thúc đồng bộ hết sức quan trọng”, ông Bình khẳng định.

Về lo ngại, đối tác của Geleximco là KAIDI Dưong Quang không có kinh nghiệm trong việc xây dựng hàng không mà chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nhiệt điện, ông Đỗ Tất Bình cho rằng cần phải nhìn nhận, đánh giá một cách cụ thể.

“Cần phải xác định xem đối tác Trung Quốc là nhà đầu tư hay là người đi thi công, xây dựng sân bay. Nếu là nhà đầu tư thì không nhất thiết phải có kinh nghiệm. Họ có quyền bỏ vốn ra thuê người Mỹ, người Nhật làm. Trường hợp đối tác Trung Quốc xây dựng thì đương nhiên phải có kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không”, ông Bình nhấn mạnh.

(http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/geleximco-muon-cung-trung-quoc-xay-long-thanh-noi-thang-3342243/)

Đối tác Trung Quốc muốn cùng Geleximco đầu tư sân bay Long Thành là ai?

Đối tác Trung Quốc được Geleximco nhắc tới trong đề xuất đầu tư, xây dựng sân bay Long Thành chưa từng có kinh nghiệm làm ...

Thận trọng chọn nhà thầu xây sân bay Long Thành

Dù Bộ GTVT khẳng định dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành còn khá lâu mới đến thời điểm lựa chọn ...

Vì sao Geleximco muốn bắt tay doanh nghiệp Trung Quốc?

Một khi hai đối tác có quan hệ làm ăn lâu dài, đã vào guồng với nhau rồi thì các vấn đề về định mức chi phí, ...

Vì sao Geleximco muốn hợp tác Trung Quốc xây Long Thành?

Vấn đề công nghệ xây dựng của Trung Quốc không đáng lo bằng việc chúng ta ký hợp đồng như thế nào với họ.

Ngày đăng: 06:39 | 02/09/2017

/ Theo Nguyễn Hònn/Báo Đất việt