Chỉ còn 1 tuần nữa, gần 110.000 học sinh Hà Nội chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2022-2023, kỳ thi được đánh giá mang tính cạnh tranh cao hơn cả kỳ thi tuyển sinh đại học.

Bố trí hơn 4.500 phòng thi toàn thành phố

Theo thống kê của Sở GD-ĐT Hà Nội, toàn thành phố có gần 107.000 thí sinh đăng ký dự thi. Để chuẩn bị, Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh năm học 2022-2023 thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch tổ chức kỳ thi, trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã. Toàn thành phố dự kiến thành lập 210 điểm thi với 4.550 phòng thi, ngoài ra còn chuẩn bị thêm 60 điểm thi dự phòng với khoảng 420 phòng nhằm chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và các tình huống phát sinh. 17.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên được điều động, trong đó có 14.000 giáo viên làm nhiệm vụ coi thi; số còn lại tham gia phục vụ, bảo vệ điểm thi.

Theo lịch tuyển sinh, từ ngày 9 đến 13-6, thí sinh nhận “Phiếu báo thi vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2022-2023”. Ngay khi nhận phiếu báo thi, thí sinh cần kiểm tra tính hợp lệ của phiếu (có dán ảnh, đóng dấu giáp lai) và lưu ý về điểm thi để đến đúng ngày, giờ quy định. Cha mẹ học sinh cũng có thể đưa con đi “tiền trạm” để nắm rõ thời gian di chuyển đến điểm thi, chủ động phương án xử lý nếu có tình huống phát sinh, cố gắng không để đến muộn giờ thi. Nếu thí sinh đến chậm quá 15 phút, sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó.

img-6722-1547
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của Hà Nội có tính chất cạnh tranh cao, áp lực lớn với thí sinh dự thi

Áp lực khi số thí sinh tăng gần 19.000

Với con số tăng 19.000 học sinh thi lớp 10 năm nay, học sinh có tâm lý lo lắng vì tính cạnh tranh cao. Cô Hoàng Tuệ Minh - giáo viên trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình) chia sẻ, học sinh lớp 9 năm nay đã phải học online trong 3 năm học liền. Quá trình học trực tuyến này đã ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý học trò, do vậy, cả giáo viên và phụ huynh cần nắm bắt khó khăn của học sinh để đồng cảm, chia sẻ và có định hướng, lựa chọn phù hợp. Đa số phụ huynh đều kỳ vọng, mong muốn con đạt thành tích cao nhất, đặc biệt là các con chuyển cấp. Kỳ vọng này là chính đáng và dễ hiểu, nhưng đôi khi lại gây nên những áp lực tâm lý đối với lứa tuổi học sinh. Do đó, cần có cách nghĩ, nhìn nhận đúng năng lực của con để đặt ra các mục tiêu phù hợp, không quá căng thẳng, áp lực để các con có được tâm lý tốt nhất đối mặt với kỳ thi khi thời gian chỉ còn 1 tuần nữa.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập Hà Nội năm học 2022-2023 được thực hiện theo phương thức thi tuyển, tổ chức thi 3 bài thi độc lập, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Bài thi môn Toán và Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, môn Ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Thời gian thi tuyển sinh là ngày 18-6-2022, buổi sáng thi môn Ngữ văn, buổi chiều thi môn Ngoại ngữ; ngày 19-6-2022 buổi sáng thi môn Toán; ngày 20-6-2022 thi các môn chuyên. Dự kiến, ngày 21 và 22-6, thi tuyển sinh vào lớp song bằng. Bên cạnh đó, Hà Nội còn tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tự chủ tài chính và THPT ngoài công lập sử dụng phương thức xét tuyển. Nhà trường xây dựng phương án tuyển sinh căn cứ vào điểm xét tuyển của thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2022-2023; kết quả rèn luyện, học tập của học sinh ở cấp THCS và các quy định khác của Quy chế tuyển sinh.

Ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội nhấn mạnh, dù số lượng học sinh xét tốt nghiệp THCS năm nay tăng 19.000 em so với năm trước, song các em hoàn toàn yên tâm bởi chủ trương của thành phố là bảo đảm 100% học sinh tốt nghiệp THCS có nhu cầu được tiếp tục đi học tại các trường THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. “Đề thi các môn sẽ ra theo hướng bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình THCS, chủ yếu ở lớp 9” - ông Phạm Xuân Tiến khẳng định.

Thí sinh F0 được xét tuyển lớp 10

Thông tin mới nhất từ Sở GD-ĐT Hà Nội về thí sinh thuộc diện F0 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm nay là với những trường hợp có giấy xác nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp và có tên trong danh sách đề nghị của phòng giáo dục và đào tạo sẽ được áp dụng theo phương thức xét tuyển. Công thức như sau: Điểm xét tuyển = Điểm THCS + Điểm trung bình môn Toán + Điểm trung bình môn Ngữ văn + Điểm trung bình môn Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên. Trong đó, điểm THCS là tổng số điểm tính theo kết quả rèn luyện và học tập của thí sinh ở cả 4 năm học cấp THCS, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả năm học lại của lớp đó. Điểm kết quả rèn luyện và học tập mỗi năm học được tính như sau:

Hạnh kiểm tốt và học lực giỏi: 5,0 điểm. Hạnh kiểm khá và học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt và học lực khá: 4,5 điểm. Hạnh kiểm khá và học lực khá: 4,0 điểm. Hạnh kiểm trung bình và học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt và học lực trung bình: 3,5 điểm. Hạnh kiểm khá và học lực trung bình hoặc hạnh kiểm trung bình và học lực khá: 3,0 điểm. Các trường hợp còn lại: 2,5 điểm.

Căn cứ nguyện vọng đăng ký dự tuyển và điểm xét tuyển của các thi sinh, căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của từng đối tượng thi tuyển và xét tuyển (nếu có), các trường THPT xây dựng phương án điểm chuẩn trúng tuyển đối với mỗi đối tượng thi tuyển và xét tuyển, báo cáo Sở GD-ĐT Hà Nội phê duyệt.

1-2745
Năm 2021, thí sinh phải dự thi 4 môn với yêu cầu nghiêm ngặt phòng chống Covid-19

Thí sinh thuộc diện F0 nếu có nguyện vọng tham dự kỳ thi phải nộp đơn xin dự thi; cam kết tuân thủ các quy định phòng chống dịch Covid-19; được cha, mẹ hoặc người giám hộ ký xác nhận đồng ý. Nếu thí sinh tự nguyện tham dự kỳ thi thì không được tham gia xét tuyển. Việc xác định đối tượng thí sinh thuộc diện F0, ca bệnh giám sát (ca bệnh nghi ngờ) và người tiếp xúc gần (F1) thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 1909/BYT-DP ngày 15-4-2022 của Bộ Y tế về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh Covid-19 và biện pháp y tế đối với ca bệnh Covid-19 và người tiếp xúc gần. Về thẩm quyền cấp giấy xác nhận thí sinh thuộc diện F0:

Đối với trường hợp đang được theo dõi, điều trị nội trú tại cơ sở y tế do cơ sở y tế trực tiếp theo dõi điều trị ca bệnh cấp. Đối với trường hợp đang cách ly điều trị tại nhà hoặc nơi lưu trú do chính quyền địa phương (Trưởng ban C.hỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của xã, phường, thị trấn) cấp. Giấy xác nhận được sử dụng làm căn cứ xét ưu tiên xét tuyển vào trường THPT công lập không chuyên năm học 2022-2023 cho thí sinh thuộc diện F0.

Quy định về thời gian để phân loại đối tượng thí sinh: Trước 14h ngày 17-6-2022, cha mẹ học sinh nộp cho cơ sở giáo dục nơi học sinh học lớp 9 các giấy tờ gồm: Đơn đề nghị xét tuyển hoặc đơn tự nguyện dự thi; giấy xác nhận thí sinh thuộc diện F0 do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Ngày đăng: 08:53 | 12/06/2022

Duy Anh / ANTĐ