Lãnh đạo các nước thành viên nhóm G7 mới đây đưa ra cam kết bỏ dần sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga trong khi công bố các lệnh trừng phạt mới nhằm củng cố sức ép kinh tế với Moscow.

G7 tăng cường trừng phạt Nga trên
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hội đàm với lãnh đạo G7 và Tổng thống Ukraine. Ảnh Reuters. 

Các nước G7, gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Italy, Canada và Nhật Bản, sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt một cách kịp thời và có trật tự, “theo cách để thế giới có thời gian đảm bảo các nguồn cung thay thế”, theo một tuyên bố từ đại diện nhóm nước này. Các biện pháp trừng phạt mới sẽ nhắm đến giới tinh hoa Nga, những người ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin.

Ngoài ra, những biện pháp này cũng nhắm đến 3 kênh truyền hình của Nga, lệnh cấm cung cấp dịch vụ kế toán và tư vấn cho Nga, và xử phạt các lãnh đạo ngân hàng Gazprombank của Nga.

Nhà Trắng cho biết các biện pháp trừng phạt mới sẽ “tác động mạnh vào huyết mạch chính của nền kinh tế Nga và khiến Moscow không có được nguồn thu cần thiết để tài trợ cho cuộc chiến”.

Sau cuộc hội đàm trực tuyến với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, các nhà lãnh đạo G7 cho biết họ sẽ cắt bỏ các dịch vụ quan trọng đối với Nga, tăng cường cô lập Moscow trên “tất cả các mặt trận về kinh tế”.

Lãnh đạo G7 bày tỏ quan ngại cuộc chiến tại Ukraine có thể gây ra gián đoạn kinh tế thế giới, ảnh hưởng đến an ninh của nguồn cung năng lượng, phân bón và lương thực toàn cầu cũng như chuỗi cung ứng toàn cầu.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/g7-tang-cuong-trung-phat-len-huyet-mach-kinh-te-nga-i652976/

Ngày đăng: 08:35 | 09/05/2022

Duy Tiến (Theo Al Jazeera) / CAND