Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm 27/7 tiếp tục nâng mức lãi suất cơ bản thêm 0,75 điểm phần trăm trong nỗ lực kéo lạm phát xuống từ mức cao nhất 4 thập kỷ.

Trong cuộc bỏ phiếu có tỷ lệ đồng thuận 100%, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan quyết định chính sách của Fed - cho biết họ quyết định tăng lãi suất cho vay cơ bản lên mức 2,25 - 2,5%. Hồi đầu năm, mức lãi suất này xấp xỉ bằng 0.

Đây là lần tăng 0,75 điểm phần trăm thứ hai liên tiếp của Fed trong hai tháng và là lần nâng lãi suất thứ tư trong năm nay. 

Fed tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm lần thứ hai liên tiếp - 1

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ. (Ảnh: AP)

Động thái của cơ quan này được đưa ra sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày vào 26-27/7 của Fed. 

Quyết định mới không gây bất ngờ bởi trước đó giới chuyên gia dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm nhằm hạ nhiệt nhu cầu và giảm áp lực lạm phát.

Bất chấp thị trường việc làm “khỏe mạnh” với tỷ lệ thất nghiệp thấp gần mức kỷ lục, người lao động Mỹ đang chứng kiến mức tăng lương không đuổi kịp đà tăng giá tiêu dùng.

Theo dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ, lạm phát tại Mỹ trong tháng 6/2022 tăng 9,1% - mức cao nhất trong 40 năm.

“Lạm phát ở mức quá cao”, Chủ tịch FED, ông Jerome Powell nói.

Ông lưu ý Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho tới khi có dấu hiệu chắc chắn cho thấy lạm phát trở lại mức 2%. Vị chủ tịch Fed cũng không loại trừ khả năng về một đợt tăng bất thường nữa trong cuộc họp tiếp theo vào tháng 9. Dù vậy, điều này sẽ phụ thuộc vào các dữ liệu kinh tế xuất hiện từ nay tới đó. 

Trong khi tiếp tục theo đuổi chiến lược chính sách tiền tệ thắt chặt, Fed cũng có thể giảm tốc các đợt tăng lãi suất tại một thời điểm nào đó sau khi đánh giá tác động của quá trình điều chỉnh chính sách tới nền kinh tế và lạm phát”, ông Powell nói. 

Giới quan sát cảnh báo cần có những bước đi quyết liệt để kìm đà lạm phát nếu không muốn xảy ra kịch bản tỷ lệ thất nghiệp tăng đột biến và động thái mới nhất của Fed là một phần của nỗ lực này. 

https://vtc.vn/fed-tang-lai-suat-them-0-75-diem-phan-tram-lan-thu-hai-lien-tiep-ar690605.html

Ngày đăng: 08:25 | 28/07/2022

SONG HY(Nguồn: AFP) / Theo VTC News