Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) cho rằng cần có các biện pháp mạnh hơn để kiểm soát lạm phát ở Mỹ, tăng lãi suất là một lựa chọn.

Trong phiên điều trần trước Ủy ban ngân hàng thuộc Thượng viện Mỹ ngày 7/3, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết Cục dự trữ liên bang Mỹ có thể sẽ tăng lãi suất nhiều hơn dự kiến ​​nhằm đối phó lại những biến động của nền kinh tế.

Ông Powell cho rằng FED phải sẵn sàng thực hiện những biện pháp mạnh hơn để  kiểm soát lạm phát.

“Dữ liệu kinh tế mới nhất biến động nhiều hơn dự báo, điều này cho thấy mức lãi suất tăng có thể sẽ cao hơn dự đoán trước đây”, ông Powell nói.

FED sẽ tiếp tục tăng mạnh lãi suất để kiểm soát lạm phát - 1
Chủ tịch FED Jerome Powell trong phiên điều trần trước Ủy ban ngân hàng thuộc Thượng viện Mỹ ngày 7/3. (Ảnh: Reuters)
 
Cũng theo Chủ tịch FED, mặc dù những biến động trong báo cáo kinh tế mới nhất có thể đến từ những yếu tố khách quan nhưng nó cũng cho thấy FED cần phải làm nhiều hơn nữa để kiềm chế lạm phát. Trong đó, phương án tăng lãi suất trở lại đang được tính đến, thậm chí cao hơn mức trung bình hàng năm.

"Nếu các dữ liệu chỉ ra rằng cần phải thắt chặt nhanh hơn, thì chúng tôi sẽ sẵn sàng tăng tốc độ tăng lãi suất", ông Powell nhấn mạnh.

Đây là bình luận đầu tiên của ông Powell kể từ khi lạm phát ở Mỹ bất ngờ tăng trở lại vào tháng 1/2023 và đánh dấu sự thừa nhận rõ ràng rằng quá trình kìm hãm lạm phát mà FED đang thực hiện chưa đạt mục tiêu mà họ đề ra vào đầu tháng 2.

Ông Powell thừa nhận, mặc dù lạm phát đã được kiểm soát trong những tháng gần đây, song quá trình đưa lạm phát trở lại mức 2% vẫn còn chặng đường dài và có thể sẽ gập ghềnh. Bất chấp việc tăng lãi suất của FED, thị trường việc làm Mỹ đã bất ngờ tăng mạnh trong tháng 1, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 50 năm qua.

Đáp lại tuyên bố của người đứng đầu FED, các nhà lập pháp Mỹ đang hỏi ông Powell liệu những dự báo của FED về lạm pháp đối với nền kinh tế có chính xác hay không và liệu việc kìm hãm giá tiêu dùng có thể được thực hiện mà không gây ảnh hưởng đến tăng trưởng lẫn thị trường việc làm.

https://vtc.vn/fed-se-tiep-tuc-tang-manh-lai-suat-de-kiem-soat-lam-phat-ar746719.html

Ngày đăng: 16:06 | 08/03/2023

KÔNG ANH / VTC News